Ford EcoSport có động cơ mới mạnh mẽ và tiết kiệm hơn
Ford vừa trình làng phiên bản động cơ xăng Dragon 1.5L Ti-VCT 3 xi-lanh thẳng hàng mới. Động cơ này sẽ được sử dụng trên mẫu xe Ford EcoSport 2018 dự kiến bán ra cuối năm nay.
Theo đó, động cơ xăng 1.5L Ti-VCT mới của Ford sử dụng 3 xi-lanh thẳng hàng, hút khí tự nhiên và sẽ được ứng dụng những giải pháp kỹ thuật để cải thiện hiệu suất cũng như hiệu quả nhưng giảm kích thước, trọng lượng và độ ma sát.
Như vậy, bản động cơ này vẫn duy trì triết lý mà Ford đã xây dựng suốt thời gian qua, bao gồm yếu tố cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon ra môi trường. Hệ thống Ti-VCT cho phép mỗi van nạp và xả hoạt động độc lập với nhau khi điều kiện vận hành thay đổi, điều này giúp động cơ phản hồi nhanh hơn và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn.
Tỉ lệ giữa đường kính và hành trình của pit-tông được tối ưu để sản sinh mô-men xoắn cao hơn tại vòng tua thấp hơn. Theo nhà sản xuất, điều này giúp tăng cảm giác phấn khích cũng như điều khiển linh hoạt hơn khi di chuyển trong nội thị. Động cơ mới cho công suất tối đa 121 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm, động cơ này sẽ đồng hành cũng hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Cùng với việc cải thiện hiệu suất, động cơ 1.5L Ti-VCT hoàn toàn mới giảm 7% lượng khí thải CO2. Kích thước nhỏ hơn từ 4 còn 3 xy lanh cũng giúp khối lượng động cơ và chỉ số ma sát giảm được 10%.
Bên cạnh đó, động cơ cũng như xi-lanh được làm từ nhôm cũng góp phần giảm trọng lượng và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Các ống xả được tích hợp ngay đầu xy lanh, sẽ làm nóng bộ xúc tác nhanh hơn, và giảm lượng khí thải độc hại. Bơm dầu biến thiên có thể hoạt động trong điều kiện áp suất thấp hơn ở tốc độ chậm hơn cùng với giảm thất thoát công suất do ma sát và giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Ngoài ra, động cơ cũng áp dụng những biện pháp tối ưu khác để cải thiện hiệu quả nhiên liệu như trục khuỷu lệch tâm với trục trung tâm của xy lanh, bu-gi và hệ thống dây đánh lửa đặt giữa. Động cơ này cũng được tinh chỉnh để tạo ra trải nghiệm thư giãn, êm ái và thoải mái hơn cho hành khách.
Trục cân bằng của động cơ 1.5L mới cũng được hỗ trợ bởi vòng bi thủy động lực, sẽ loại bỏ những rung động ban đầu, yếu tố tự nhiên trên động cơ 3 xy-lanh. Hệ thống truyền động sơ cấp với dây cu-roa ngâm trong dầu cũng góp phần giảm tiếng ồn và ma sát. Ngoài ra còn những cải tiến về tiếng ồn, độ rung khác như hệ thống cô lập tiếng ồn và hệ thống vận hành các van với thanh đẩy và vòng bi trục cam thủy lực.
Động cơ Dragon 1.5L Ti-VCT mới sẽ được sản xuất tại nhà máy của Ford ở Sanand, Gujarat, Ấn Độ. Nhà máy này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất động cơ mới cho xe Ford tại thị trường Ấn Độ và cả những thị trường quan trọng khác. Đáng chú ý, mẫu SUV cỡ nhỏ Ford Ecosport 2018 sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị bản động cơ hoàn toàn mới này.