Ford sẽ rút lui khỏi thị trường Nhật Bản và Indonesia
Ngày càng "đuối sức" trong cuộc cạnh tranh thị phần tại Nhật Bản và Indonesia khi doanh số bán hàng liên tục giảm mạnh, Ford đang lên kế hoạch rút lui khỏi hai thị trường này trong năm 2016.
Theo đó, với lí do không thể tìm thấy "con đường hợp lí để đi đến lợi nhuận", hãng xe Mỹ vừa khiến nhiều người bất ngờ với kế hoạch đóng cửa các nhà máy, đại lý và hệ thống của hãng tại Nhật Bản và Indonesia trong năm nay. Bên cạnh đó, thương hiệu xe sang Lincoln chỉ được Ford bán tại "xứ sở hoa anh đào"cũng sẽ ngừng hoạt động.
“Thật đáng tiếc vì các thành viên trong nhóm nghiên cứu của chúng tôi sẽ không còn được làm việc tại Ford Nhật Bản hay Ford Indonesia sau khi các trung tâm này đóng cửa”, ông Dave Schoch - Chủ tịch Ford Châu Á-Thái Bình Dương, chia sẻ trong email gửi tới toàn nhân viên làm việc trong khu vực.
Ford chính thức đặt chân đến thị trường Nhật Bản từ năm 1974. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng xe Mỹ đã sở hữu 52 đại lý tại quốc gia Đông Á này và bán ra các dòng xe: Fiesta, Focus, Mustang, EcoSport, Kuga, Mondeo và Explorer cùng với 2 mẫu của thương hiệu Lincolns là MKX và Navigator. Năm 2015, Ford đạt doanh số 5.000 xe, chỉ chiếm 1.5% thị phần xe nhập khẩu tại Nhật Bản.
Trong khi đó, tại thị trường Indonesia, Ford có tổng cộng 44 đại lý phân phối các mẫu xe, bao gồm: Fiesta, Focus, Ranger, Ecosport, Escape và Everest. Trong năm, 2015, hãng xe Mỹ có doanh số bán ra 6.000 xe, chỉ chiếm 0.6% thị trường tại "xứ sở vạn đảo". Chính vì doanh số quá thấp, Ford đã quyết định nối bước người đồng hương General Motors (GM) khi rời bỏ thị trường này trước sức ép cạnh tranh quá lớn từ các thương hiệu xe Nhật Bản.