General Motors đóng cửa nhà máy tại Indonesia, mở đầu kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu
Là một phần của kế hoạch tái cơ cấu hoạt động trên toàn cầu, General Motors (GM) đã công bố quyết định đóng cửa nhà máy Bekasi, Indonesia từ cuối tháng Sáu năm nay, cắt khoảng 500 việc làm tại đây.
Đồng thời, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ cũng dừng sản xuất dòng xe Chevrolet Sonic tại Thái Lan từ giữa năm nay, tái định vị Chevrolet chỉ đơn thuần là một thương hiệu chuyên về SUV và xe bán tải. Không chỉ riêng khu vực Đông Nam Á, GM cũng đã quyết định sẽ chấm dứt hoàn toàn hoạt động sản xuất tại Australia vào năm 2017.
Nhà máy Bekasi chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995 nhằm mục đích sản xuất xe Chevrolet Spin cho Indonesia và thị trường các nước ASEAN khác, nhưng mẫu xe 7 chỗ này lại không đạt được thành công như mong đợi, khiến GM không có đủ chi phí duy trì hoạt động của nhà máy này.
Mặc dù đã có mặt tại Indonesia gần 80 năm, nhưng thị phần của hãng đến từ Mỹ vẫn không thể sánh bằng các thương hiệu của Nhật. Chi phí nhiên liệu đắt đỏ và ít nhà cung cấp phụ tùng trong nước cũng khiến cho hoạt động sản xuất xe gặp khó khăn và giá xe đắt hơn so với các đối thủ.
Sau khi đóng cửa nhà máy, GM Indonesia sẽ chuyển từ doanh nghiệp lắp ráp sang kinh doanh thuần túy. Công ty sẽ tiếp tục bán xe Chevrolet Orlando nhập khẩu từ Hàn Quốc, Captiva và Trailblazer nhập khẩu từ Thái Lan, thông qua mạng lưới đại lý có sẵn.
Stefan Jacoby – giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của GM cho biết: “Chúng tôi không thể tăng sản lượng xe Spin như dự kiến mặc dù bản thân sản phẩm thực sự tốt. Chuỗi cung ứng xe Spin quá phức tạp, sản lượng thấp nên chúng tôi không thể nội địa hóa, và xét về khía cạnh chi phí thì chúng tôi khó thể cạnh tranh trước”.
Trong thời gian tới, GM dự kiến sẽ hợp tác với Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) để sản xuất và phân phối xe đa dụng giá rẻ tại Indonesia. GM cũng tái cơ cấu hoạt động tại Thái Lan với việc dừng sản xuất xe Chevrolet Sonic tại nhà máy Rayong Thái Lan.