Giá rẻ - hàng nhập, Suzuki Celerio “có cửa” cạnh tranh với Morning và Grand i10?
Giá bán “mềm” hơn rõ ràng là một lợi thế, tuy nhiên Celerio có thể cạnh tranh cùng những mẫu xe ăn khách như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning hay không lại là chuyện khác.
Cuối cùng, một trong 2 “tân binh” đáng chờ đợi ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A – Suzuki Celerio đã chính thức bước chân vào thị trường Việt và sẵn sàng bán ra trước Tết Nguyên Đán 2018. Sự xuất hiện của tân binh nhà Suzuki sẽ giúp cuộc đua ở phân khúc xe giá rẻ trở nên sôi động và hấp dẫn hơn, đồng thời giúp khách hàng Việt sẽ có thêm nhiều chọn lựa khi mua xe. Hiện tại, phân khúc xe này dù có không dưới 3 mẫu xe góp mặt, nhưng thực tế người tiêu dùng chỉ biết đến xe Kia Morning và Hyundai Grand i10 là chủ yếu. Trong khi, Chevrolet Spark không thực sự tạo được sức hút, một phần do thiết kế chưa ấn tượng, phần nữa do giá bán còn khá cao.
So với Spark, rõ ràng Celerio có nhiều ưu điểm để tự tin nuôi tham vọng cạnh tranh cùng hai “ông lớn là Grand i10 và Morning. Đầu tiên phải kể đến là giá bán. Giống với thông tin trước đó, mẫu xe này được phân phối tại Việt Nam với một phiên bản sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT, giá 359 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn vài chục triệu nếu so với những phiên bản tương đồng của hai đối thủ lớn nhất phân khúc.
Cụ thể, Hyundai Grand i10 hiện bán ra với 3 phiên bản sử dụng hộp số tự động, mức giá cho 3 bản này dao động từ 380 - 415 triệu đồng. Trong khi đó, Morning cũng có 2 phiên bản dùng hộp số tự động, giá bán cũng cao hơn, từ 375 – 390 triệu đồng.
Có thể thấy, việc Suzuki định giá khá “mềm” cho Celerio là một quyết định đúng. Bởi cần nhớ, tại thị trường Việt Nam, giá bán chính là yếu tố sống còn để cạnh tranh. Hãng xe Nhật đã quá thấm điều này khi mẫu xe “đàn anh” Suzuki Ciaz chính là bài học nhãn tiền.
Suzuki phải tính toán thật kĩ nếu không muốn Celerio lặp lại vết xe đổ của Ciaz
Cuối năm 2016, Ciaz trình làng. Người ta không tiếc lời tung hô mẫu xe này bởi hàng loạt ưu điểm như trang bị đầy đủ, thiết kế tương đối và đặc biệt là không gian nội thất rộng rãi hàng đầu phân khúc. Nhưng kết quả đã rõ, giá bán cao khiến Ciaz trở thành “gương mặt thân quen” trong Top xe bán ế tại Việt Nam với doanh số lèo tèo (vỏn vẹn 4 xe năm 2016 và 359 xe trong suốt năm 2017 vừa qua).
Trở lại với Celerio, bên cạnh giá bán, một lợi thế khác của mẫu xe này chính là xuất xứ. Khác với những đối thủ hiện tại được lắp ráp trong nước, mẫu xe của Suzuki sẽ được phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Với tâm lí có phần “sính ngoại” của người Việt, đây sẽ là một lợi thế không nhỏ cho một mẫu xe mới “chân ướt, chân ráo” như Celerio.
Mặc dù vậy, nói đi cũng cần nói lại. Bên cạnh những lợi thế kể trên, khách quan mà nói, “tân binh” của Suzuki vẫn có khá nhiều bất lợi trong cuộc đua với Grand i10 và Morning. Điểm yếu đầu tiên chính là thiết kế và trang bị. Với phiên bản từng trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017, mẫu xe này vẫn chưa quá đột phá, thiết kế khá đơn điệu nếu so với 2 đối thủ đến từ Hàn Quốc.
Hyundai Grand i10 và Kia Morning hiện đang là 2 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A
Trong khi đó, về trang bị, giống với những mẫu xe trong gia đình Suzuki, Celerio cũng mang hơi hướng thực dụng với những tiện nghi đủ dùng. Vô-lăng 3 chấu đơn giản, điều hòa hai vùng, hệ thống âm thanh giải trí 2-DIN bốn loa, khóa cửa trung tâm, cửa sổ điện, an toàn 2 túi khí. Trong khi đó, đối thủ Grand i10 lẫn Morning đều vượt trội hơn với màn hình hiển thị tích hợp các tính năng giải trí, hệ thống định vị dẫn đường, nút chức năng trên vô lăng...
Chưa kể, xét về sức mạnh vận hành, Celerio cũng yếu thế hơn khi chỉ được trang bị duy nhất một bản động cơ dung tích 1.0 lít. Trong khi đó, hai đối thủ Grand i10 và Morning đều có thêm tùy chọn động cơ 1.2L mạnh mẽ hơn để khách hàng chọn lựa.
Một yếu điểm lớn không thể không kể chính là sự “nghèo nàn” về phiên bản của Celerio. Nếu Hyundai Grand i10 và xe Kia Morning đều được bán ra với tổng cộng 5 phiên bản với các mức giá khác nhau giúp khách hàng dễ dàng chọn mua xe theo “hầu bao” và sở thích thì hiện tại, Suzuki chỉ bán duy nhất 1 phiên bản Celerio động cơ 1.0 lít sử dụng hộp số CVT. Đây rõ ràng là một nhược điểm lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả bán hàng của mẫu xe Nhật trong thời gian tới.
Nhìn chung, khi phân khúc xe hạng A vẫn còn khá “thoáng” với khá ít tên tuổi, Suzuki Celerio ít nhiều sẽ có cơ hội để khẳng định vị thế và giành lấy một “miếng bánh thị phần”. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh sòng phẳng và phá được thế song mã của Hyundai Grand i10 và Kia Morning như hiện tại thì thực sự rất khó. Bởi nếu chỉ dựa vào cái danh xe nhập và mức giá rẻ hơn đôi chút, e rằng chưa đủ.