Giá xe lắp ráp giảm từ năm 2018: Khách Việt có nên “án binh chờ thời”?
Bắt đầu từ năm 2018, giá xe ô tô lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ giảm do tác động từ việc điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Tuy nhiên, mức giảm này cụ thể là bao nhiêu và khách hàng có nên chờ đợi đến thời điểm “vàng” 2018 mới mua xe?
Năm 2018 được dự báo là một năm nhiều biến động và cũng là “bước ngoặt” của thị trường ô tô Việt Nam với nhiều thay đổi lớn khi những chính sách thuế mới bắt đầu có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN sẽ về mức 0% (thay vì 30% như hiện nay) và thuế TTĐB cũng sẽ có nhiều điều chỉnh kể từ mốc 1/1/2018.
Những mẫu xe hạng B sẽ giảm giá từ năm 2018 nhưng mức giảm sẽ không nhiều
Riêng với những dòng xe lắp ráp trong nước (chủ yếu là những dòng xe hạng A, B và C có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống), việc điều chỉnh thuế TTĐB sẽ là yếu tố then chốt chi phối đến giá bán của xe. Theo lộ trình giảm thuế được Bộ Tài chính công bố, từ ngày 1/7/2016, ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi-lanh dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế TTĐB từ 45% xuống 40% và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018. Trong khi đó, xe có dung tích từ trên 1.5 lít đến 2.0 lít sẽ được hạ thuế TTĐB từ 45% xuống còn 40% từ ngày 1/1/2018.
Với những điều chỉnh này, dễ dàng nhận thấy, nếu thuế trước bạ, thuế VAT và những chi phí khác vẫn giữ nguyên cách tính thì giá bán lẻ của nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ giảm từ năm 2018. Bởi lẽ, theo cách tính giá hiện nay, khi mà thuế VAT gần như không thể thay đổi do không chỉ áp dụng cho riêng ô tô mà còn áp dụng chung cho nhiều mặt hàng khác, trong khi đó, chi phí bán hàng cũng gần như cố định thì thuế TTĐB chính là yếu tố duy nhất có thể tác động đến giá bán của xe.
Khách hàng nên cân nhắc kỹ thời điểm mua xe
Như vậy, việc giảm 5% thuế TTĐB đối với những dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống sẽ là tiền đề giúp giá xe lắp ráp trong nước giảm từ đầu năm 2018. Mặc dù vậy, với mức giảm 5% thuế TTĐB, những mẫu xe lắp ráp sẽ giảm giá được bao nhiêu? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm trong thời gian qua.
Trên thực tế, theo tính toán, với mức giảm 5% thuế TTĐB, giá xe lắp ráp trong nước gần như chắc chắn sẽ giảm nhưng sẽ không giảm nhiều.
Cụ thể hơn, để dễ hình dung, có thể lấy ví dụ một mẫu xe thuộc phân khúc B sử động cơ dung tích 1.5L, đang có giá bán lẻ khoảng 600 triệu đồng. Trong đó, giá bán buôn của xe khoảng 370 triệu đồng, thuế TTĐB được tính ở mức 148 triệu đồng (40%), và còn lại khoảng 82 triệu đồng là thuế VAT và chi phí bán hàng. Đến đầu năm 2018, sau khi giảm 5% thuế TTĐB (xuống còn 35%), giá bán lẻ của xe sẽ giảm xuống nhưng chỉ giảm được khoảng 21 triệu đồng, tức còn 579 triệu đồng. Trong đó, giá bán buôn vẫn giữ nguyên 370 triệu đồng, thuế TTĐB là 129 triệu đồng còn thuế VAT và chi phí bán hàng khoảng 80 triệu đồng.
Như vậy, tính ra khi thuế TTĐB giảm khoảng 5%, giá xe ô tô lắp ráp trong nước cũng chỉ giảm được tương đương khoảng 3%. Đây là là con số khá “khiêm tốn” trong bối cảnh giá xe hiện nay cũng bắt đầu giảm xuống mạnh để “chào đón” cột mốc 1/1/2018.
Chính vì vậy, trong trường hợp đang có nhu cầu sở hữu xe, khách hàng Việt nên cân nhắc kỹ và không nên quá kỳ vọng cũng như chờ đợi nhiều vào việc xe sẽ giảm giá. Bởi lẽ như phân tích, giá xe lắp ráp trong nước gần như chắc chắc sẽ giảm nhưng mức giảm chẳng bao nhiêu.