Giá xe Mazda đã tăng, đừng mơ đến chuyện giảm!
Với những lí giải từ phía THACO, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, khách hàng Việt rất khó có thể chờ đợi thêm một đợt giảm giá xe nào từ liên doanh này.
Trong khi hầu hết các hãng xe đều tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho các dòng xe nhằm kích cầu tiêu dùng trong gian đoạn “nước rút” cuối năm 2017, thì Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) lại bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán cho các dòng xe Mazda với mức tăng từ 10-20 triệu đồng.
Cụ thể, từ tháng 11/2017, mẫu xe Mazda3 được điều chỉnh tăng 10 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Trong khi đó, 3 mẫu xe khác là Mazda6, Mazda CX-5 và mẫu bán tải Mazda BT-50 đều được áp dụng mức tăng cho tất cả các phiên bản. Riêng mẫu Mazda 2 không được THACO giảm giá và vẫn giữ nguyên mức giá từ 515 triệu đồng đến 562 triệu đồng, tùy phiên bản.
Mẫu xe |
Giá công bố tháng 10 (triệu đồng) |
Giá tháng 11 (triệu đồng) |
Mức chênh lệch (triệu đồng) |
Mazda2 sedan |
515 |
515 |
0 |
Mazda2 hatchback |
562 |
562 |
0 |
Mazda3 1.5 SD |
650 |
660 |
10 |
Mazda3 1.5 HB |
672 |
682 |
10 |
Mazda3 2.0 SD |
760 |
770 |
10 |
CX-5 2.5 2WD |
849 |
869 |
20 |
CX-5 2.5 AWD |
899 |
919 |
20 |
Mazda6 2.0 |
850 |
870 |
20 |
Mazda6 2.0 Premium |
899 |
919 |
20 |
Mazda6 2.5 Premium |
999 |
1.019 |
20 |
BT-50 3.2 AT |
805 |
825 |
20 |
BT-50 2.2 AT |
650 |
670 |
20 |
BT-50 2.2 MT |
620 |
640 |
20 |
Đáng chú ý, với việc điều chỉnh giá của các dòng xe Mazda, Thaco là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đầu tiên tại Việt Nam “dám” tăng giá xe trong bối cảnh hầu hết các đối thủ đều “đổ xô” giảm giá. Lý giải về động thái này, đại diện của THACO cho biết, sở dĩ liên doanh này tăng giá cho các dòng xe Mazda từ tháng 11 là nhằm đảm bảo lợi nhuận của công ty. Bởi từ đầu năm 2017, THACO đã phải chấp nhận "hi sinh" khá nhiều lợi nhuận để giảm giá, kích cầu trong bối cảnh thị thị trường ế ẩm do ảnh hưởng từ tâm lí người tiêu dùng cũng như các chính sách.
Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia đầu ngành, thực chất cuộc đua giảm giá giữa các hãng xe từ giữa năm 2017 dù “bề nổi” chỉ đơn thuần nhằm kích cầu khách hàng mua xe. Tuy nhiên trên thực tế, nếu nhìn nhận sâu xa về bản chất, đây còn là động thái chạy đà của các hãng nhằm đón đầu xu thế, khi thuế nhập khẩu xe từ các thị trường trong khu vực ASEAN sẽ về 0% vào đầu năm 2018. Hơn nữa, khi mà cuộc đua giảm giá đã dần đến hồi kết và khi những chính sách quy định về nhập khẩu ô tô càng ngày càng được siết chặt hơn, nhiều chuyên gia dự đoán, thời gian tới, lượng xe nhập về Việt Nam sẽ giảm mạnh và giá bán xe sẽ bắt đầu tăng trở lại.
Riêng với THACO, với việc làm “kẻ tiên phong” trong cuộc đua giảm giá, đây là thời điểm mà giá bán của các dòng xe do liên doanh này phân phối nói chung và xe Mazda nói riêng đã chạm đến đáy. Vì vậy, có thể nói, từ nay đến cuối năm 2017, gần như chắc chắn giá xe Mazda không thể giảm mà thậm chí có thể tăng thêm, bởi theo tiết lộ của đại diện THACO, liên doanh này sẽ vẫn còn một vài lần điều chỉnh giá xe trong 2 tháng cuối năm 2017.