Hàng ngàn ô tô ngập nước tại Mỹ được bán qua Đông Nam Á
Những mẫu xe bị ngập nước trong “trận bão thập kỷ” Harvey xảy ra hồi tháng 8/2017 sẽ được sửa chữa và bán lại cho các thị trường châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á.
Hơn 600.000 chiếc ô tô bị hư hỏng là một trong những hậu quả mà “cơn bão thập kỷ” Harvey đã để lại nước Mỹ sau trận càn quét vào tháng 8 năm ngoái. Theo tờ Wall Street Journal, cho đến nay, hầu hết công ty bảo hiểm đã hoàn tất thủ tục thống kê thiệt hại về xe. Đáng chú ý, những chiếc xe hư hỏng nặng có mức chi phí sửa chữa cao hơn so với việc mua mới sẽ được chuyển đến các trung tâm đấu giá nhằm tìm kiếm kênh phân phối tại nước ngoài.
Theo thông tin từ các công ty bán đấu giá, nhu cầu đối với các loại xe này ở nước ngoài đã tăng lên trong những năm gần đây. Đây được xem là cơ hội dành cho các công ty bảo hiểm có thể bù đắp nhiều khoản lỗ hơn sau trận bão lớn bằng cách bán nó đi mà không cần phải sửa chữa.
Sự tăng trưởng về số lượng của các cuộc đấu giá trực tuyến đã giúp cho những đại lý buôn bán nhỏ lẻ trên toàn thế giới dễ dàng hơn để mua xe. Thông thường, chi phí sửa chữa ô tô tại thị trường nước ngoài sẽ rẻ hơn rất nhiều so với thị trường Mỹ, nhờ chi phí lao động rẻ hơn. Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, chiếc xe bị hư hỏng sẽ không thể được mua bán, đăng ký mới hoặc sử dụng nếu không được công ty bảo hiểm sửa chữa đầy đủ và gắn biển số mới.
Do đó, việc bán xe hư hỏng qua các thị trường “thứ cấp” như Đông Nam Á, châu Phi hay Trung Đông là quyết định “khôn ngoan” của các công ty bảo hiểm.
Ông Eric Widmer, đại diện Cơ quan kiểm tra phương tiện giao thông chia sẻ: “Tại Mỹ, những mẫu xe bị hư hỏng nặng do ngập lụt sẽ được liệt vào danh sách phế thải. Tuy nhiên, tại một số thị trường, loại xe này vẫn được lưu hành. Nhưng tôi hoàn toàn không muốn mình là khách hàng mua chiếc xe như thế này!”.
Hiện nay, nhiều mẫu xe bị hư hỏng do trận bão Harvey đã được bán ra các thị trường Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông. Đại diện một hãng vận tải Mỹ cho biết, công ty của ông gần đây đạt mức tăng trưởng vượt trội 70% và phần lớn nhờ vào các “phi vụ” bán xe hỏng của các công ty bảo hiểm.