Hãng xe Ssangyong nộp đơn phá sản vì vỡ nợ
Vì không thể thanh toán khoản nợ lên tới 54,44 triệu USD, hãng xe ô tô Hàn Quốc vừa nộp đơn lên tòa xin phá sản.
Theo Yonhap, Ssangyong đã nộp đơn lên tòa án xin bảo hộ tài sản khi không thể chi trả gia hạn khoản vay với các ngân hàng nước ngoài. Bao gồm các khoản nợ thuộc về Bank of America với 27 triệu USD, nợ JPMorgan Chase & Co 18 triệu USD, nợ BNP Paribas 9 triệu USD.
Điều này khiến hãng xe ô tô Hàn phải dừng hoạt động ở nhà máy Pyeongtaek, sau khi các nhà cung cấp cắt đứt việc cung ứng linh kiện phụ tùng. Đồng thời, giao dịch cổ phiếu của SsangYong Motor trên thị trường chứng khoán cũng bị đình chỉ kể từ ngày 21/12/2020.
Mặc dù đã nộp đơn phá sản, nhưng hãng xe Ssangyong đề xuất áp dụng một chương trình hỗ trợ tái cơ cấu tự chủ (ARS - hình thức tự tái cấu trúc mà không có sự can thiệp bằng cách mua lại nợ từ bên ngoài) với tòa án vào cùng ngày). Chương trình này sẽ có 3 tháng để Ssangyong thương lượng với các cổ đông, chủ nợ giải quyết các vấn đề trước khi quyết định của tòa án chính thức có hiệu lực.
Vào tháng 4/2020 vừa qua, Mahindra thay đổi chiến lược vì COVID-19 và thông báo không tiếp tục đầu tư vào Ssangyong , đồng thời đề nghị Ssangyong tìm một nhà tài trợ mới. Và đến tháng 6, Mahindra bắt đầu thông báo tìm kiếm đối tác để bán một phần hoặc toàn bộ số cổ phần của mình ở SsangYong.
Trong 11 tháng đầu năm 2020, doanh số hãng xe ô tô Hàn chỉ bán được là 96.825 xe, ít hơn so với cùng kỳ 2019. Không chỉ vậy, Ssangyong còn thua lỗ 15 quý liên tiếp và xếp cuối trong số 5 hãng xe Hàn. Trong khi đó, bốn hãng còn lại là Hyundai, Kia, Renault Samsung và GM Korea luôn tăng trưởng đều đặn.
Trước khi Mahindra mua lại cổ phần và vực dậy SsangYong vào năm 2010, hãng xe Hàn Quốc cũng từng rơi vào tình thế phá sản do các nhà cung cấp ngừng cung ứng phụ kiện vào năm 2009. Sau đó, hãng xe Hàn cũng gặp vất vả khi cân nhắc lựa chọn phát triển hãng xe ô tô của mình tại thị trường Mỹ, nhưng cuối cùng quyết định tập trung vào Trung Quốc.
Khôi Nguyên