Hấp dẫn cuộc đua SUV cao cấp
Chứng kiến sự bùng nổ của phân khúc SUV cao cấp trong thời gian gần đây, từ các hãng xe sang Mercedes-Benz, Lexus cho đến siêu sang như Bentley hay Rolls-Royce đều đang thể hiện tham vọng chinh phục thị trường bằng những mẫu xe thể thao đa dụng mới lạ và mạnh mẽ hơn.
Xe SUV đã ra đời từ những năm 1930, nhưng trong suốt khoảng thời gian dài chỉ có một vài cái tên nổi bật đến từ Land Rover, Jeep hay phải đến thập niên 1960 mới có thêm sự gia nhập của chiếc xe đình đám Toyota Land Cruiser. Mặc dù đã có nhiều hãng xe tham gia sản xuất dòng xe thể thao đa dụng này, nhưng phần lớn đều đều tập trung vào phân khúc bình dân.
Mercedes-Benz G-Class ra đời sớm nhưng mới đây chưa thể tạo được cú hích lớn
Đến năm 1979, khi Mercedes-Benz chính thức tung ra dòng G-Class thì Land Rover mới có đối thủ xứng tầm. Thế nhưng, G-Class cũng chưa thể tạo nên cú hích lớn cho cả phân khúc. Suốt khoảng 20 năm sau, một số hãng xe sang cũng từng thử thâm nhập thị trường này mà không đạt được kết quả.
Mercedes-Benz và BMW khởi động cuộc đua SUV cao cấp
Cuối thập niên 1990 được là giai đoạn bước ngoặt cho sự bùng nổ của SUV hạng sang với sự ra đời của hai “bom tấn” Mercedes-Benz ML-Class và BMW X5. Cả hai mẫu xe có thiết kế đậm chất thể thao này dễ dàng khuấy động thị trường SUV cao cấp, thu hút nhiều cái tên mới gia nhập. Cuộc đua nhanh chóng tăng nhiệt khi Mercedes-Benz liên tiếp giới thiệu nhiều biến thể mới như GL-Class, GLK-Class hay GLA-Class lai coupe, đồng thời BMW có thêm nhiều lựa chọn khác gồm X3, X6 và mới đây là X4.
Porsche Cayenne là dòng xe thành công nhất của Porsche
Porsche cũng nối gót “đồng hương” bằng mẫu SUV Cayenne vào năm 2002, và thực tế đã chứng minh đây là quyết định hoàn toàn chính xác khi Cayenne trở thành dòng xe thành công nhất của hãng xe thể thao Đức. Trong năm 2014, doanh số của Porsche đã đạt 47.007 chiếc, trong đó riêng hai chiếc SUV Cayenne và Macan đã đóng góp tới 23.446 đơn vị.
Audi không nằm ngoài cuộc đua với SUV Q7, Q5 và Q3
Không đứng ngoài cuộc chơi, Audi tung ra mẫu SUV cỡ lớn Q7 vô cùng ấn tượng trong năm 2005. Bên cạnh Q7, Audi còn tiếp tục phát triển thêm 2 chiếc Q3 và Q5, nhờ đó mà hãng xe sang này liên tục lập nên những kỷ lục bán hàng mới. Kết thúc năm 2014, doanh số của Audi Q5 đạt 18.517 chiếc, tăng 15,1% so với năm 2013, Audi Q7 tăng 15,9% với tổng số 18.517 xe, chiếc Q3 mới đóng góp 3.654 xe.
Lexus RX giúp hãng xe Nhật vươn tầm thế giới
Sự góp mặt của nhiều tên tuổi khác đến từ Nhật Bản như Lexus, Infiniti và Acura đã khiến cho cuộc đua thêm phần cân bằng và hấp dẫn. Đặc biệt, chiếc Lexus RX 5 chỗ luôn nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV hạng sang, đưa thương hiệu xe cao cấp trực thuộc Toyota vươn ra khỏi biên giới nước Nhật, trở thành cái tên đối trọng với cả Mercedes-Benz, Audi hay BMW.
Nhận thấy tiềm năng hấp dẫn của thị trường SUV hạng sang, những tên tuổi lớn của làng ô tô thế giới như Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini hay Aston Martin đều thể hiện quyết tâm xâm nhập và chinh phục trong thời gian tới.
Lamborghini Urus có thể được sản xuất trong tương lai gần
Nếu Bentley đã chắc chắn với chiếc Bentayga giá từ 140.000 đến 200.000 Bảng, thì Rolls-Royce chẳng hề kém cạnh với mẫu SUV siêu sang Cullinan giá trên 200.000 Bảng. Trong khi đó, Aston Martin đã công bố kế hoạch sản xuất xe SUV dựa trên DBX concept với thiết kế đậm chất thể thao. Tuy chưa có thông tin chính thức, nhưng Lamborghini cũng đang tiến gần hơn đến mẫu SUV tốc độ Urus nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Ý.
Cuộc đua trong phân khúc SUV hạng sang sẽ thêm phần hấp dẫn
Với những diễn biến trên, cục diện của phân khúc SUV hạng sang trong thời gian tới sẽ khó có thể dự đoán trước được, nhưng cuộc đua chắc chắn sẽ hấp dẫn không thua kém bất cứ phân khúc xe nào, kể cả dòng sedan truyền thống.