Hậu tăng giá Toyota Vios thăng hoa, Corolla Altis tụt dốc
Gần hai tháng kể từ khi Toyota Việt Nam điều chỉnh giá bán xe, “con át chủ bài” Toyota Vios vẫn chứng tỏ được vị thế dẫn đầu doanh số trên thị trường xe du lịch, trong khi đó “người anh em” Corolla Altis đang rơi vào cảnh tụt dốc không phanh.
Theo số liệu bán hàng vừa được Toyota Việt Nam công bố, trong tháng 11/2015 thương hiệu xe Nhật đã tiêu thụ được 4.419 chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên so với tháng 10/2015, doanh số bán ra của Toyota chỉ tăng nhẹ ở mức 47 xe.
Xét theo lượng tiêu thụ từng khu vực bán hàng của Toyota Việt Nam, thị trường mua bán xe ô tô miền Bắc tiêu thụ 1.869 xe (chiếm 42%), thị trường miền Trung tiêu thụ 664 xe (chiếm 15%). Trong khi đó, thị trường miền Nam đạt mức tiêu thụ lớn nhất với 1.886 xe (chiếm 43%).
Ở phân khúc xe du lịch, dù mức giá bán tăng từ 22-25 triệu đồng (bắt đầu từ tháng 10) tùy từng phiên bản nhưng Oto Vios vẫn là “gà đẻ trứng vàng” của Toyota với 1.257 xe được bán ra trong tháng 11, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu sedan hạng B của Toyota hứa hẹn sẽ làm nên một kỷ lục về doanh số trong năm 2015 với lượng xe bán ra trong các tháng đã qua luôn ở mức trung bình trên 1.000 xe mỗi tháng.
>> Tham khảo tìm mua Xe Toyota Vios Cũ
Trái ngược với sự thăng hoa của Vios, “người anh em” Corolla Altis tiếp tục lận đận với doanh số bán hàng sụt giảm. Cụ thể trong tháng 11, chỉ có 387 xe Corolla Altis được giao đến tay người tiêu dùng, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phần nào chịu ảnh hưởng từ việc các phiên bản của mẫu xe này có mức giá tăng từ 31-38 triệu đồng, khiến cho bản Corolla 2.0 CVT có giá khá sát với bản Camry 2.0E thuộc phân khúc sedan hạng D cao cấp hơn. Trong tháng 11/2015, Toyota Camry cũng bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng với lượng xe bán ra đạt 410 xe, tăng 28% so với cùng kỳ.
Ở phân khúc xe thương mại, Fortuner và Innova vẫn tiếp tục giữ vững “phong độ” với mức doanh số lần đượt đạt 877 xe và 854 xe bán ra trong tháng 11. Cùng với Toyota Vios, đây là hai mẫu xe có mức tăng trưởng doanh số ổn định nhất của Toyota Việt Nam trong năm 2015.
Trong số những mẫu xe do Toyota nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam (CBU), sự đổi mới về thiết kế, công nghệ giúp Hilux hoàn toàn mới 2015 tiếp tục hút khách với 239 chiếc được bán ra trong tháng 11. Như vậy, sau gần 2 tháng ra mắt, đã có 442 chiếc xe Hilux mới được giao đến tay khách hàng. Tuy nhiên con số này vẫn chưa đấp ứng được mục tiêu 300 xe/tháng mà Toyota từng gửi gắm vào Hilux hoàn toàn mới 2015.
Các mẫu xe nhập khẩu khác của Toyota cũng duy trì được mức tăng trưởng ổn định, trong đó mẫu hatchback – Toyota Yaris đạt doanh số 231 xe bán tra trong tháng 11.