Hơn 1.200 xe Mercedes-Benz phải triệu hồi tại Việt Nam
Do dĩnh lỗi ở tại mô-tơ trợ lực lái và bộ phận khởi động động cơ, hơn 1.200 chiếc xe Mercedes-Benz tại Việt Nam sẽ được thương hiệu xe Đức tiến hành triệu hồi trong thời gian tới.
Cụ thể, theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có tổng cộng 1.234 xe thuộc các mẫu A-Class, C-Class, E-Class, GLC, GLE, GL và cả dòng xe hiệu suất cao AMG nằm trong đợt triệu hồi mới nhất của Mercedes-Benz.
Trong đó, có 294 chiếc thuộc các dòng xe GLE, GL và AMG GLS 63 được sản xuất từ tháng 8/2015 đến tháng 6/2016 phải triệu hồi do dính lỗi tại hệ thống điện điều khiển mô-tơ trợ lực lái. Theo giải thích của hãng, do trên một số xe thuộc các dòng xe này có phần bảo vệ của giắc nối dây điện lắp vào hệ thống trợ lực lái điện để chống lại sự xâm nhập của nước, hơi ẩm chưa hiệu quả.
“Trong trường hợp đầu nối dây điện được bịt kín chưa tốt, nước, hơi ẩm có thể xâm nhập vào bộ điều khiển của hệ thống trợ lực lái bằng điện, dẫn đến hiện tượng tín hiệu truyền bên trong bộ điều khiển có thể bị nhiễu loạn và làm cho hệ thống trợ lực lái có thể bị ngừng hoạt động. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tai nạn tùy thuộc vào điều kiện đang vận hành xe”.
Ngoài 294 xe GLE, GL và AMG GLS 63, 940 xe còn lại thuộc các mẫu dòng C-Class, E-Class, GLC, CLA và A-Class phải triệu hồi do dính lỗi ở bộ phận khởi động động cơ.
Cụ thể, trong quá trình theo dõi chất lượng sản phẩm toàn cầu, Daimler AG đã nhận thấy trên một số xe thuộc dòng xe C-Class (mẫu xe 205), E-Class (mẫu xe 213), GLC (mẫu xe 253), CLA ( mẫu xe 117), A-Class ( mẫu xe 176) có thời gian sản xuất từ 02/2014 đến 02/2017, bộ giới hạn dòng khởi động có thể bị quá tải trong những điều kiện nhất định trong lúc khởi động động cơ.
Trong trường hợp đề khởi động động cơ bị bó cứng do xảy ra hư hỏng động cơ trước đó (Ví dụ: động cơ bị bó máy do nước vào) nhưng người sử dụng xe cố gắng khởi động lại động cơ, thì sẽ tạo ra một dòng điện với cường độ cao đi qua bộ giới hạn dòng khởi động. Việc người lái xe cố gắng khởi động động cơ nhiều lần liên tục mặc hay khởi động kéo dài dù động cơ không quay, dòng điện với cường độ cao có thể làm cho bộ giới hạn dòng khởi động bị quá nhiệt. Trong trường hợp xấu nhất là có thể gây cháy các chi tiết xung quanh và do đó có thể gây cháy.
Vì vậy, tập đoàn ôbtô Đức quyết định triệu hồi những xe gặp lỗi này để lắp thêm một cầu chì ở bộ giới hạn dòng khởi động hiện hành.
Theo dự kiến, việc kiểm tra và khắc phục lỗi cho những xe trong đợt triệu hồi này sẽ mất khoảng 1 giờ mỗi xe. Công ty TNHH Mercedes - Benz Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục lỗi hoàn toàn miễn phí. Đợt triệu hồi sẽ kéo dài từ 1/9/2017 đến hết 10/9/2020.