Honda “ăn nên làm ra” bất chấp nạn thu hồi
Honda Motor vừa công bố đạt mức lợi nhuận ròng tăng vọt lên 20% trong quý II năm 2015 (quý I năm tài chính 2015-2016). Kết quả này có được nhờ doanh số tăng mạnh tại thị trường Mỹ cũng như tỷ giá đồng Yên yếu đã giúp hạn chế tác động của chiến dịch thu hồi xe bị lỗi túi khí Takata.
Từ tháng 4 đến tháng 6/2015, lợi nhuận ròng của Honda đã đạt 186 tỷ Yên (khoảng 1,5 tỷ USD), tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái (155,6 tỷ Yên). Doanh thu quý cũng tăng 16%, đạt 3,7 nghìn tỷ Yên (gần 30 tỷ USD).
Honda vẫn đang tiếp tục mất rất nhiều chi phí liên quan đến chiến dịch thu hồi xe trang bị túi khí do Takata cung cấp. Kể từ năm 2008, hãng đã phải thu hồi gần 34 triệu xe lỗi túi khí ở Mỹ và gần 60 triệu xe trên toàn cầu, dự kiến con số này sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Trong đó, hai mẫu xe Accord sedan và Odyssey minivan bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tuy nhiên, Honda vẫn đạt được kết quả kinh doanh khả quan nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh tại thị trường Bắc Mỹ. Sự xuất hiện của chiếc SUV đô thị Honda HR-V cùng mẫu xe sang Acura TLX đã góp công lớn giúp nâng doanh thu của Honda tại đây lên 11%.
Doanh số bán xe Honda tại châu Á tăng 19% so với cùng kỳ năm 2014 nhờ vào nhu cầu khổng lồ từ Trung Quốc. Trong khi đó, thị trường quê nhà Nhật Bản lại chứng kiến sự sụt giảm doanh số đến 27%, châu Âu cũng giảm tới 16%.
Bên cạnh đó, cũng giống như những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác, Honda đã được hưởng lợi từ việc đồng Yên mất giá, giúp tăng giá trị của các khoản thu nhập về nước. Đồng đô la Mỹ đã được giao dịch ở mức trung bình 120 Yên, tăng mạnh so với mức khoảng 102 Yên cùng kỳ năm trước.
Honda vẫn giữ nguyên mục tiêu lợi nhuận cho năm tài khóa 2015-2016 là 525 tỷ Yên (4,2 tỷ USD), tăng 3,1% so với năm trước.