Honda City 2013
Phân khúc xe sedan cỡ nhỏ với sự thống trị của Toyota Vios có lẽ đã qua khi mà trong tháng 6 vừa qua, phân khúc này đón nhận thêm 2 cái tên mới đến từ Honda và Nissan làm tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Mẫu xe mới Honda City được ra mắt ngày 11/6 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Sở hữu kiểu dáng thiết kế trẻ trung, năng động cùng với thương hiệu Nhật Bản bền bỉ và giá cả cạnh tranh. City hứa hẹn sẽ là một trong những mẫu xe "thành thị" nóng nhất trong phân khúc xe hạng B thời gian sắp đến.
Honda City giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam là thế hệ thứ 5 của mẫu xe được sản xuất cho thị trường các nước đông dân từ năm 1981 đến nay. Xe được giới thiệu tại Viêt Nam hai phiên bản hộp số sàn và số tự động sử dụng động cơ 1.5L mạnh mẽ có giá bán 540 triệu đồng ở phiên bản số sàn và 580 triệu đồng ở phiên bản số tự động. Không có nhiều sự khác biệt giữa 2 phiên bản như: Lazang đúc, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, đèn sương mù, chụp ống xả, lẫy chuyển số trên vô-lăng. Đây là một mức giá khá mềm và có sự cạnh tranh cao trong phân khúc
Ngoại thất
Honda City được thiết kế hướng đến những khách hàng trẻ yêu thích dáng vẻ năng động và thể thao. So với các mẫu xe cùng phân khúc thì City sở hữu kích thước khá nổi trội ở chiều dài và chiều rộng của xe. Dáng xe thấp ở đầu xe, đuôi xe khá cao và vuông vứt mang lại không gian bên trong rộng rãi. Điểm nhấn ở thiết kế ngoại thất là đầu xe tạo được sự chú ý với lưới tản nhiệt crom sáng bóng thiết kế cách điệu cùng cụm đèn hậu ngũ giác lạ mắt ở đuôi xe
Đầu xe
Mang nhiều nét tương đồng với Accord hay Honda Civic. Kiểu lưới tản nhiệt 3 thanh crom sáng bóng cách điệu liền mạch với đèn xe sắc nét và hiện đại. Cản trước được thiết kế mang lại nét thể thao cho xe.
Thân xe
Điểm đáng chú ý khi nhìn từ thân xe là đuôi xe khá cao và vuông góc cùng cụm đèn hậu ngũ giác ngắn từ thân xe. Xe trang bị lazang đúc 15'' 5 cánh kép ở phiên bản số tự động và lazang sắt 15'' ở phiên bản số sàn. Cả 2 phiên bản đều trang bị lốp xe có kích thước175/65 R15 cùng vè chắn bùn tiêu chuẩn
Đuôi xe
Đuôi xe mang phong cách thể thao với cản sau tối màu kết hợp cùng các đèn phản quang dạng lớn. Cụm đèn hậu ngũ giác là điểm nhấn phá cách ở đuôi xe. Nhờ đuôi xe cao và vuông vắn nên khoang hành lý ở Honda City khá rộng rãi tuy nhiên điều lại làm cho cửa sổ sau khá nhỏ hạn chế tầm nhìn phía sau của tài xế
Tổng quan khoang xe
Khoang xe với những đường nét thiết kế đơn giản mang phong cách trẻ trung và hiện đại cho Honda City. Nếu bỏ qua nhược điểm về chất liệu nội thất với ghế nỉ tối màu thì mẫu xe này thật sự làm hài lòng người dùng so với các mẫu xe cùng phân khúc. Những điểm đáng chú ý ở nội thất xe là vô-lăng 3 chấu thể thao cùng lẫy chuyển số và phím điều khiển âm thanh, không gian cabin xe khá rộng rãi thoải mái.
Ghế ngồi
Honda City sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.430 x 1.695 x 1.485 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.550 mang đến cabin xe khá rộng rãi với các khoảng để chân thoải mái. Xe chỉ trang bị ghế nỉ ở cả hai phiên bản số sàn và số tự động là điểm trừ khá lớn cho City. Bù lại ghế xe được thiết kế thể thao ôm vai và hông người lái giúp giữ chặt người khi vào cua.
Bảng đồng hồ lái
Bảng đồng hồ thiết kế bắt mắt và dễ dàng quan sát với các cụm đồng hồ riêng biệt. Ở giữa có một bảng đồng hồ hiện đại hiển thị thông tin và từng hành trình cùng dải vạch tiêu hao nhiên liệu tức thời giúp nâng cao ý thức lái xe tiết kiệm nhiên liệu cho tài xế.
Bảng tablo với chất liệu nhựa tối màu được thiết kế khá hiện đại phù hợp với những người trẻ tuổi năng động. Trên bảng tablo được thiết kế có khá nhiều các hộc đồ nhỏ tiện dụng.
Vô-lăng trên Honda City tương tự như người anh em Civic. Vô-lăng được thiết kế trọc với 3 chấu thể thao tích hợp các phím điều khiển âm thanh trên vô-lăng. Ở phiên bản số tự động còn được tích hợp lẫy chuyển số trên vô-lăng mang lại cảm giác lái thể thao cho người trẻ tuổi.
Cửa xe với chất liệu nhựa tối màu tương tự bảng tablo cùng điểm nhấn là các chi tiết nhựa sáng màu. Ở mẫu xe mà team danhgiaxe sử dụng hình ảnh đã được gắn thêm các tấm ốp giả vân gỗ cho xe. Honda City chỉ trang bị hi hộc chứa đồ trên 2 cửa trước của xe.
Hệ thống nghe nhìn
Hệ thống giải trí trên Honda City được trang bị cơ bản đáp ứng cho các nhu cầu giải trí. Hệ thống âm thanh với đài FM/AM hỗ trợ MP3/WMA, các cổng kết nối USB và giắc cắm AUX. Hệ thống loa trên 4 cửa xe mang lại chất lượng âm thanh khá tốt. Ở phiên bản số sàn Honda City đã loại bỏ đầu đĩa CD mà thay vào đó là các chức năng kết nối để nghe nhạc qua các cổng AUX, USB, kết nối Bluetooth tiện dụng hơn. Hệ thống các phím điều khiển âm thanh trên vô-lăng giúp tài xế tập trung lái xe.
Phím điều khiển âm lượng tích hợp trên vô-lăng tiện dụng cho tài xếLoa trên 2 cửa sauLoa trên 2 cửa trước
Hệ thống điều hòa
Hệ thống điều hòa hai chiều chỉnh tay với các núm điều khiển dạng tròn cổ điển. Khả năng làm lạnh của Honda City ở mức vừa đủ với thời tiết ở Việt Nam
Đèn nội thất & cửa sổ trời
Honda City đã khá "keo" khỉ chỉ có duy nhất một đèn trần xe ở giữa hai hàng ghế. Điều này sẽ mang lại chút bất tiện cho người dùng khi trời tối
Không gian chứa đồ
Không gian chứa đồ trên Honda City khá rộng rãi với khoang hành lý lớn nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc lên đến 506lít đủ cho nhu cầu mua sắm cuối tuần của các gia đình trẻ. Bên trong cabin xe có khá nhiều hộc đồ nhỏ tiện dụng, tuy nhiên hàng ghế sau lại không có các túi đựng đồ lưng ghế hay các hộc đựng đồ trên hai cửa sau
Trang thiết bị an toàn
Ở cả hai phiên bản số sàn và số tự động, Honda City trang bị 2 túi khí cho 2 vị trí ghế trước giúp giảm chấn thương khi va chạm. Các hệ thống an toàn trên xe bao gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EDB, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. So với các đối thủ, Honda City còn trang bị 4 phanh đĩa ở 4 bánh xe tăng khả năng phanh. Hệ thống khung gầm hấp thị lực G-CON sử dụng thép có độ cứng cao giúp hấp thụ lực tác động của va chạm, giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho người ngồi trong xe.
Tổng quan về động cơ, hộp số & công suất máy
Honda City tại Việt Nam được trang bị động cơ i-VTEC dung tích 1.5L SOHC 4 xy-lanh thẳng hàng sản sinh công xuất 120 mã lực tại vòng tua 6600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại vòng tua 4800 vòng/phút. So với các đối thủ thì sức mạnh từ khối động cơ của Honda City mạnh hơn rất nhiều Toyota Vios (109 mã lực, 141 Nm), Nissan Sunny (99 mã lực, 134 Nm). Honda City trang bi hộp số sàn 5 cấp hay số tự động 5 cấp
Cảm giác lái
Ngồi sau vô-lăng Honda City, cảm giác đầu tiên là chiếc ghế nỉ ôm người mang lại cảm giác chắc chắc. Tương tự như người anh em Civic, Honda City có góc chữ A khá lớn hạn chế tầm nhìn. Khả năng cách âm của xe khi chạy ở tốc độ thấp khá tốt nhưng khi chạy ở tốc độ cao thì tiếng ồn vọng vào cabin xe khá rõ gây khó chịu cho người sử dụng, bù lại hệ thống âm thanh mang lại chất lượng tốt lấn áp phần nào nhược điểm này. Động cơ 1.5L trên city vẫn sử dụng "công nghệ cũ" trục cam đơn SOHC trong khi hiện nay đã phổ biến trục cam đôi DOHC nhưng lại sản sinh công suất khá lớn 120 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Với sức mạnh này, Honda City vận hành khá nhẹ nhàng trong thành phố cũng như bức phá trên xa lộ. Xe dễ dàng lên đến 100Km/h trên đường cao tốc mà không quá khó khăn. Tay lái trợ lực điện mang đến sự phản hồi nhạy và chính xác mang đến cảm giác chắc chắn và an tâm. Hộp số sang số mượt và ít cảm nhận được độ trễ.
Honda City trang bị 2 chế độ lái, chế độ lái tiêu chuẩn (D) và chế độ lái thể thao (S) đáp ứng nhu cầu lái xe ở mỗi điều kiện đường xá khác nhau. Với lẫy chuyển số trên vô-lăng người lái có thể sử dụng bất cứ lúc nào giúp cho việc di chuyển dễ dàng hơn mỗi khi lên xuống dốc hay vượt xe khác. Để giúp tài xế lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, Honda City trang bị một đèn báo ECO cùng dải vạch tiêu hao nhiên liệu tức thời trên bảng đồng hồ lái giúp tài xế lái xe đúng cách hơn.
Tiêu hao nhiên liệu
Mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Honda City vào khoảng 7L/100Km đường hỗn hợp. Mức tiêu thụ nhiên liệu này thay đổi nhiều vào cách thức lái xe của từng người và điều kiện đường xá ở nước ta
Đối tượng phù hợp
Ra mắt cùng lúc với người đồng hương là Nissan Sunny nhưng cả hai lại hướng đến những đối tượng khác nhau. Nếu như Sunny hướng đến những người đứng tuổi yêu thích sự đơn giản và tiện dụng cho gia đình thì Honda City lại mang thiết kế trẻ trung năng động hướng đến những người trẻ yêu thích sự thể thao, hiện đại. Nếu bạn là một người trẻ đang tìm kiếm một mẫu xe "thành thị" trong phân khúc này đáp ứng các nhu cầu sử dụng của gia đình nhỏ cùng dáng vẻ trẻ trung và "thương hiệu bền bỉ" thì Honda City là một cái tên đáng cân nhắc.
Với những khác hàng trẻ yêu thích thể thao và sự phá cách thì gói trang bị thể thao Modulo dành cho City sẽ làm thỏa mãn nhu cầu làm mới và khác biệt của bạn.