Honda CR-V đã thay đổi ra sao sau 5 thế hệ
Trải qua 24 năm có mặt trên thị trường Đông Nam Á, Honda CR-V đến nay đã bước sang thế hệ thứ 5 và là mẫu xe tiên phong cho phân khúc Crossover vốn đang khá thịnh hành trên thị trường ô tô toàn cầu.
Hồi đầu thập niên 90, các mẫu xe SUV đều được phát triển dựa trên xe bán tải và có cảm giác lái hoàn toàn khác những mẫu xe con. Đến giữa những năm 90, thị trường xe hơi dần xuất hiện một phân khúc mới là Crossover (CUV) kết hợp những tinh hoa của SUV và những mẫu xe nhỏ. Tại khu vực Đông Nam Á, Honda CR-V chính là cái tên đã giúp thuật ngữ Crossover trở nên phổ biến hơn.
1. Honda CR-V thời kỳ sơ khai
Từ những năm 80, Honda đã ấp ủ kể hoạch phát triển một mẫu xe off-road hạng nhẹ mang tên Honda Civic Shuttle 4WD với khung gầm cao hơn trước, hốc bánh mở rộng hơn và đặc biệt nhất là sử dụng hệ dẫn động 4 bánh vốn chưa phổ biển vào thời điểm đó. Hãng xe Nhật Bản chính thức giới thiệu Civic Shuttle 4WD (còn có tên gọi khác là Beagle) thế hệ thứ hai vào cuối thập niên 80. Beagle được cho là nền tảng phát triển lên Honda CR-V.
2. Honda CR-V thế hệ thứ nhất (1995-2001, mã hiệu RD1-RD3)
Năm 1995, Honda CR-V chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản. Nếu chỉ xét về diện mạo, CR-V lúc bấy giờ chỉ đơn thuần là một phiên bản gầm cao hơn của Civic. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh được trang bị hệ thống treo xương đòn kép trên tất cả bốn góc tương tự Civic. "Trái tim" của CR-V thế hệ đầu là khối động cơ 2.0L, sản sinh công suất 126 mã lực nhưng sau đó đã tăng thêm 21 để đạt tổng cộng 147 mã lực. Honda CR-V đời đầu cũng chính là tiền nhân đã dọn sẵn đường cho dòng xe Mini SUV và giúp cho Honda được biết đến rộng rãi hơn tại khu vực Đông Nam Á.
3. Honda CR-V thế hệ thứ hai (2001-2006, mã hiệu RD4-RD9)
Ra mắt năm 2001, Honda CR-V thế hệ thứ hai sở hữu nhiều thay đổi và nâng cấp đáng kể như sự chuyển giao giữa 2 thế kỷ. Trong đó, thay đổi đáng chú ý nhất là động cơ hoàn toàn mới trên nền động cơ K20 Series tích hợp công nghệ i-VTEC với hệ thống điều chỉnh van biến thiên lần đầu tiên áp dụng cho CR-V. Bên cạnh đó, hãng xe còn thay thế hệ thống treo trước xương đòn kép thành cặp thanh chống cho mẫu CUV này. Để đáp ứng nhu cầu về không gian cho người tiêu dùng, kích thước thân xe cũng được tăng đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.
Ban đầu, xe trang bị hệ thống dẫn động 1 cầu 2WD và 9 chỗ ngồi. Và Honda bổ sung hệ dẫn động 4 bánh trở lại cùng công suất lớn hơn trên phiên bản facelift. Động cơ 2.4L i-VTEC giúp xe đạt công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 220 Nm. Năm 2002 là một năm thành công rực rỡ với CR-V khi trở thành chiếc xe phổ biến và tiêu thụ nhanh trên thế giới, cũng như giành được giải thưởng “Best Small SUV” trên tạp chí “Car and Driver” năm 2002 và 2003.
4. Honda CR-V thế hệ thứ ba (2006-2012, mã hiệu RE3-RE7)
Trong 5 thế hệ của CR-V thì thế hệ thứ 3 chắc chắn là màn lột xác mang tính cách mạng. Ở thế hệ này, cấu trúc xe được thiết kế lại với thân xe dài, tròn và lớn hơn nhiều. Cửa sau thay vì mở dạng trượt đã được thay thế bằng cốp sau mở bằng cách nâng lên như ngày nay và lốp dự phòng được đưa vào bên trong xe. Khoang nội thất xe cũng được thay máu hoàn toàn, cao cấp hơn bao giờ hết với loạt tính năng công nghệ và trang bị an toàn mới. Đây là phiên bản CR-V đầu tiên cung cấp tính năng cân bằng điện tử cũng như một loạt các túi khí từ trước ra sau.
Động cơ CR-V đời thứ 3 có 2 phiên bản: dung tích 2.0L sử dụng khối động cơ R20 giúp vận hành sạch hơn trước và động cơ 2.4L cho công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn 218 Nm.
5. Honda CR-V thế hệ thứ tư (2012-2017, mã hiệu RM1-RM4)
So với thế hệ thứ ba, Honda CR-V đời thứ tư có ít đổi mới hơn mà chủ yếu tập trung hiện đại hóa cho xe. Điểm đặc sắc nhất của phiên bản CR-V này là hệ thống thông tin giải trí được nâng cấp cùng với màn hình thông tin tài xế nhiều thông tin hơn. Bên cạnh đó, không gian cabin xe tiếp tục được tối ưu hóa cho rộng rãi hơn trong khi những tính năng an toàn và cụm động cơ không thay đổi. Tuy nhiên, Honda CR-V tại một số ít thị trường đã có động cơ tăng áp diesel mới dạng i-DTEC.
6. Honda CR-V thế hệ thứ năm (2017-hiện tại)
Thế hệ thứ 5 tiếp tục đánh dấu một cuộc cách mạng nữa trong lịch sự phát triển của CR-V. Tuy nhiên, thay vì lột xác toàn diện như ở thế hệ thứ 3, phiên bản CR-V này chỉ được tinh chỉnh ở diện mạo nhưng lại đổi mới hoàn toàn ở hệ truyền động. Sau một thập kỷ kể từ khi CR-V động cơ diesel có mặt tại châu Âu, cuối cùng thị trường Đông Nam Á cũng đã có động cơ i-DTEC. Kết hợp cùng động cơ này, Honda CR-V được trang bị hộp số tự động 9 cấp thay cho các hộp số 5 cấp cũ. Cùng lúc, Honda cũng không loại bỏ động cơ xăng với phiên bản động cơ 1.5L tăng áp sở hữu công nghệ Earth Dreams và lần đầu tiên được đi kèm với hộp số CVT.
Bên cạnh đó, gói an toàn của CR-V được bổ sung rất nhiều công nghệ an toàn như: Hệ thống phanh đỗ xe điện tử với chức năng giữ phanh tự động; hỗ trợ xử lý, giám sát người lái xe; hỗ trợ cân bằng xe; hỗ trợ lên dốc; hệ thống chống bó cứng phanh với phân phối lực phanh điện tử; tín hiệu dừng khẩn cấp; camera chiếu hậu đa góc và áp cảnh báo lốp áp suất thấp.
Trải qua chẳng đường 24 năm có mặt trên thị trường kể từ lần ra mắt đầu tiên năm 1996, CR-V là một huyền thoại đã giúp mang thương hiệu Honda cũng như phân khúc crossover tiếp cận với thị trường Đông Nam Á và toàn cầu. Sẽ không ngoa nếu nói Honda chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau trong thị trường SUV nếu không có CR-V. Đến nay, ngay cả khi dòng SUV của Honda đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, CR-V vẫn là cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí mọi người khi nhắc đến cụm từ 'Honda SUV'.
Mai Trần