Jaguar Land Rover nhận "trái đắng" trong vụ kiện hãng xe Trung Quốc
Vụ tranh chấp pháp lí giữa hãng xe Jaguar Land Rover và Jiangling vừa có diễn biến khá bất ngờ khi cơ quan chức năng Trung Quốc vừa quyết định hủy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ của cả JLR đối với mẫu Land Rover Evoque và Landwind đối với mẫu X7.
Theo trang Financial Times, Phòng Sở hữu trí tuệ Trung Quốc mới đây đã đưa ra quyết định huỷ chứng nhận sở hữu trí tuệ của JLR đối với mẫu Land Rover Evoque.Lý do được đưa ra là bởi chứng nhận này "không hợp lệ" vì mẫu xe của JLR đã được giới thiệu rộng rãi trên truyền thông một năm trước khi đăng ký sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, hãng xe Trung Quốc Jiangling cũng nhận kết quả tương tự và bị hủy bản quyền do thiết kế mẫu xe Landwind X7 quá giống với mẫu xe Evoque của Land Rover.
Mẫu xe Landwind X7, người "anh em song sinh" bất đắc dĩ của Land Rover Evoque - Ảnh: Internet
Hiện tại, cả JLR và Jiangling đều có quyền được kháng cáo quyết định của Phòng Sở hữu trí tuệ Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu xem xét kết quả từ những vụ kiện liên quan đến bản quyền trước đây tại Trung Quốc thì xem ra Jaguar Land Rover sẽ khó có thể "lật ngược thế cờ".
Liên quan đến vụ kiện đòi bảo vệ bằng sáng chế của JLR, cách đây hơn 1 năm, hãng xe đến từ "xứ sở sương mù" đã đâm đơn đến toàn án Triều Dương (Bắc Kinh) để khởi kiện thương hiệu Landwind và công ty mẹ là hãng xe Jiangling của Trung Quốc.
Trong đơn kiện này, JLR cáo buộc rằng mẫu xe X7 của Landwind ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quãng Châu 2015 đã "nhái" khá nhiều chi tiết từ mẫu xe Land Rover Evoque mà JLR liên doanh với hãng Chery để sản xuất và đã bán ra vào năm 2014. Tuy nhiên, đơn kiện của JLR đã ngay lập tức bị cơ quan chức năng Trung Quốc thẳng thừng bác bỏ.
Land Rover Evoque - Ảnh: Internet
Những tưởng hãng xe của Anh Quốc sẽ từ bỏ ý định kiện tụng kể trên thì vào đầu tháng 6/2016, JLR lại tiếp tục đệ đơn kiện đối với hãng xe Jiangling một lần nữa. Mặc dù vậy, kết quả thu được lần này cũng không khả quan hơn so với cách đây 1 năm.
Theo luật sư Chen Jihong thuộc hãng luật Zhong Lun tại Bắc Kinh, hành động kiên quyết của JLR nên được khích lệ và ủng hộ. Bởi lẽ, điều này sẽ mở đường cho các hãng chế tạo xe hơi khác khởi kiện và góp phần đẩy mạnh việc thực thi mạnh hơn các quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc, nơi vốn được xem là "thiên đường của hàng nhái".