Kết quả bình chọn chiếc xe được người Việt yêu thích năm 2014
Sau hai tuần diễn ra với hình thức bình chọn trực tuyến, cuộc bình chọn mẫu xe được yêu thích tại Việt Nam do cộng đồng Otofun phát động, với tên gọi “Otofun Favourite Cars” đã tìm ra 16 mẫu xe được yêu thích nhất theo từng phân khúc.
Theo diễn đàn Otofun, kết qủa bình chọn đã cho thấy thị hiếu thị trường dường như đang có sự dịch chuyển theo hướng khác biệt rất lớn so với trước đây. Số đông người dùng bắt đầu hướng tới những dòng xe cá tính hơn, thiên về khả năng vận hành.
Nhóm xe phổ thông
Đây là nhóm bình chọn chứng kiến nhiều bất ngờ thú vị nhất với nhiều các tên được vinh danh, qua đó phản ánh sự đa dạng hoá trên thị trường xe hơi Việt cũng như thị hiếu chuyển biến từ phía người tiêu dùng.
Ở nhóm xe phổ thông, Ford Fiesta được vinh danh là mẫu xe được cộng đồng Otofun yêu thích nhất trong năm 2014. Điều này thể hiện rất rõ nét khi tỉ lệ phiếu của chiếc hatchback cỡ nhỏ nước Mỹ liên tục chiếm ưu thế suốt thời gian bỏ phiếu. Đây cũng là thay đổi lớn so với năm 2013 – khi Vios giữ vị trí thống trị tuyệt đối.
Trong khi Xe Ecosport 2015 thể hiện tuyệt hảo trong nhóm bình chọn “Gương mặt mới triển vọng năm 2014” thì Ranger tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu trong nhóm xe bán tải với hơn 70% phiếu bầu.
Tương tự như thành công của Fiesta, Mazda6 cũng là “hiện tượng” của OFC 2014 – đúng với những gì mẫu xe này đã và đang thể hiện trên thị trường – khi chiếm đại đa số phiếu bình chọn (trên 55%). Đây là mức vượt khá xa so với Toyota Camry – mẫu xe vốn được kì vọng sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu của OFC 2013.
Phân khúc SUV nhỏ phổ thông chứng kiến cuộc cạnh tranh hấp dẫn giữa Oto Honda Cr-v và Mazda Cx-5 “chiến đấu” với khoảng cách thay đổi liên tục trong suốt thời gian bình chọn. Tới phút chót, chiếc xe của Mazda đã vượt lên nhờ những ưu thế về kiểu dáng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hệ truyền động AWD và cảm giác lái so với CR-V.
Mazda cũng sánh ngang với Ford trong sân chơi xe phổ thông khi đồng thời giành ba giải nhất tại phân khúc xe hạng C (với Mazda3), xe CUV (Mazda CX-5) và xe sedan D (Mazda6). Mẫu bán tải BT-50 của hãng tuy được coi là anh em song sinh với Ford Ranger 3.2 nhưng thua xa về số phiếu bình chọn.
Trong khi đó, nếu nhìn ở góc độ doanh nghiệp, Thaco là cái tên chiếm ưu thế trên bảng tổng sắp OFC 2014 với bốn mẫu xe dẫn đầu (bao gồm cả Kia Morning với hơn 63% số phiếu bầu trong phân khúc xe cỡ nhỏ A).
Ở nhóm SUV cỡ trung phổ thông, Hyundai SantaFe bất ngờ làm nên điều kì diệu khi vượt qua cả Fortuner – mẫu xe vốn được dự đoán là sẽ giành ngôi đầu. Như vậy, thương hiệu đã có chỗ đứng cùng với ngoại hình ấn tượng và trang thiết bị phong phú của thế hệ 2015 vừa ra mắt đã trở thành công thức hoàn hảo cho sự thành công của SantaFe.
Nhóm xe sang
Trái ngược với cuộc cạnh trang gay gắt trong nhóm xe phổ thông, nhóm xe sang chứng kiến sự thống trị của thương hiệu Mercedes-Benz với 5 cái tên được vinh danh.
Mercedes-Benz GLK – bất chấp mức giá khiêm tốn nhất - giữ vị trí số một với gần 30% số phiếu bầu. Theo sát là Range Rover Evoque. Điều thú vị hơn cả là dù mới ra mắt chưa lâu nhưng Porsche Macan gần như ngang ngửa với xe của Land Rover ở khoảng cách không đáng kể. Bản thân Porsche cũng có một vị trí số một khác vào lúc này đó chính là ở nhóm xe thể thao hai cửa với chiếc Boxster lừng danh.
Riêng ở nhóm sedan, dường như vẫn chưa thương hiệu nào đủ sức vượt qua cái bóng quá lớn của Mercedes-Benz. Kết quả cuối cùng cho thấy, hãng xe Đức này gần như đang vượt trội ở mọi nhóm bình chọn – ngoại trừ phân khúc SUV cỡ lớn khi thương hiệu Land Rover lại vượt lên chiếm ưu thế dù mới chỉ gia nhập thị trường Việt Nam chưa lâu.
Có thể thấy rằng, sự vượt trội của Mercedes-Benz ở phân khúc xe sang ngày càng cho thấy tính đúng đắn trong việc xác lập thị phần trong nước – song song với động thái phát triển sản xuất – lắp ráp xe tại chỗ. Ưu thế giá, hàng loạt mẫu xe mới, thương hiệu mạnh, dịch vụ tốt đã tạo ra sức mạnh cho Mercedes.
Lễ trao giải cuộc bình chọn mẫu xe được yêu thích tại Việt Nam do cộng đồng Otofun phát động sẽ diễn ra vào ngày 13/2 tới đây.