Không có phụ tùng sửa chữa, Suzuki Ertiga bị tai nạn lưu lại gara đến một năm
Xe Suzuki Ertiga mới mua không may gặp tai nạn nhưng quá trình sửa chữa lại mất gần 1 năm vì gara thiếu vật tư. Chưa kể, không được bảo quản tốt, chiếc Ertiga này còn chịu thêm những thiệt hại, thậm chí hoen gỉ một số chi tiết.
Theo Báo Giao thông, chiếc xe thuộc sở hữu của ông Trần Chí Linh (trú tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Đầu tháng 10/2019, gia đình ông có mua chiếc xe Suzuki Ertiga từ đại lý Suzuki Ngọc Anh (địa chỉ 111 Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Cà Mau) và tham gia bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty bảo hiểm Vietinbank Cà Mau. Mức phí bảo hiểm là 8,78 triệu đồng/năm, và mức bảo hiểm tối đa là 549 triệu đồng.
Xe mới mua chưa chạy được quá 1.000 km thì tháng 11/2019, xe bị hư hỏng nặng sau khi lao xuống cái ao bên đường và bị ngập nước. Bên cảnh sát giao thông và giám định viên bảo hiểm đến ghi nhận thực trạng đầy đủ và xác nhận chiếc xe trong diện được bồi thường.
Sau đó xe được kéo về đại lý Ngọc Anh, sau 10 ngày đại lý đã tháo tất cả những thứ bị hư hỏng và để đó, chờ bên bảo hiểm gửi văn bản xác nhận bảo hiểm sửa chữa. Sốt ruột do xe đã để quá lâu tại gara (11/2019 - 2/2020) mà không có động thái sửa chữa gì, phía chủ xe khiếu nại bảo hiểm Vietinbank Cà Mau.
Đến ngày 28/2/2020, ba bên gồm chủ xe, lãnh đạo gara và đại diện bảo hiểm Vietinbank Cà Mau mới có cuộc gặp mặt chính thức về nội dung bồi thường. Theo đó, phía chủ xe yêu cầu bảo hiểm bồi thường toàn bộ tổn thất và nhận xác xe về. Phía gara nêu rõ tình trạng xe hư hỏng quá nặng, nên chưa chốt được chi phí phát sinh. Trong khi đó, bên bảo hiểm chưa đưa ra kết luận cuối cùng, chỉ nói sẽ kiểm tra chi phí phát sinh và có kết luận sớm nhất.
Đến ngày 25/3/2020, bảo hiểm Vietinbank Cà Mau thông báo bằng văn bản cho chủ xe Suzuki Ertiga rằng phía bảo hiểm chỉ duyệt mức giá sửa chữa xe là 249 triệu đồng, trong khi giá ban đầu mà gara đưa ra là 481 triệu đồng.
Sau đó, từ tháng 3/2020 đến tháng 8/2020, chiếc xe tiếp tục nằm trong xưởng để vừa sửa chữa vừa chờ đợi linh kiện phụ tùng. Khi chủ xe thắc mắc sau lại kéo dài lâu như vậy thì phía gara giải thích là do linh kiện phụ tùng quá khan hiếm mất thời gian chờ đợi từ chính hãng.
Tuy nhiên, khi nhận được chiếc xe về, ông Linh rất bức xúc vì việc sửa chữa xe ô tô lộ quá nhiều lỗi như: hệ thống tự khóa cửa khi xe chạy (auto lock) không hoạt động, vết bùn còn đọng lại trong loa, nước và chất bẩn còn trong đèn hậu, vết rỉ sét còn nguyên trên các chi tiết kim loại, thậm chí tấm chắn dưới gầm xe còn bị buộc tạm bằng dây vít nhựa.
Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc đại lý Suzuki Ngọc Anh (Cà Mau) là bà Trần Thị Loan xác nhận, ngày 19/8/2020 đại lý có cho chính chủ (ông Trần Chí Linh) mượn xe về làm lễ cúng xe. Trong khi chiếc xe vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa chính thức bàn giao lại cho khách hàng theo hợp đồng sửa chữa với bảo hiểm.
Vào ngày 24/8/2020, ba bên chủ xe, gara và đại diện bảo hiểm đã làm việc lại một lần nữa để biết về lý do phụ tùng nhập về bị trễ. Theo đó, do dịch Covid 19 nên không có vật tư và các vật tư phụ tùng thay thế chỉ bảo hành 6 tháng hoặc 10 nghìn km.
Phía chủ xe vẫn bảo lưu yêu cầu bồi thường toàn bộ theo hợp đồng, hoặc phải khắc phục xe như lúc trước khi gặp tai nạn, yêu cầu được bảo hành xe 3 năm đầy đủ chứ không chỉ bảo hành 6 tháng các phụ tùng thay thế.
Trong khi đó, phía bảo hiểm Vietinbank Cà Mau vẫn đóng vai trò “tiếp tục phối hợp” cùng các bên và có thêm yêu cầu phía gara Suzuki Ngọc Anh sửa chữa xe theo đúng tiêu chuẩn của chính hãng.
Trà My