Làn sóng ô tô gia đình 7 chỗ đang nở rộ tại Việt Nam
Phân khúc xe gia đình 7 chỗ tại thị trường Việt Nam, vốn được xem là mảnh đất đầy tiềm năng, nhưng chỉ sau hai năm đang trở thành chiến địa cạnh tranh đầy khốc liệt của hàng loạt các mẫu xe mới.
Khi thị trường ô tô Việt đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, cùng với việc mẫu mã, giá bán các mẫu xe mà các thương hiệu ô tô tung ra thị trường ngày càng đa dạng thì xu hướng tiêu dùng ô tô cũng theo đó đã có phần thay đổi.
Làn sóng ô tô gia đình 7 chỗ đang nở rộ tại Việt Nam.
Từ thói quen lựa chọn các mẫu sedan nhỏ gọn, khách hàng Việt đang chuyển dần sang các mẫu xe gia đình 5 – 7 chỗ rộng rãi, tiện nghi để vừa đáp ứng nhu cầu đai lại của cá nhân, lại vừa có thể sử dụng cho cả gia đình. Chẳng phải vậy, mà theo số liệu bán hàng của VAMA trong vòng 3 năm trở lại đây, phân khúc sedan dù vẫn chiếm ưu thế trên thị trường, nhưng đà tăng trưởng đang dần chậm lại so với các phân khúc khác. Năm 2015, phân khúc sedan chỉ tăng trưởng ở mức 19,1% so với năm 2014. Trong khi đó, phân khúc CUV, xe gia đình 5-7 chỗ lại có mức tăng trưởng lên tới 34,9%.
Điều này cũng thể hiện rất rõ qua sự thay đổi về sự đa dạng mẫu mã sản phẩm các dòng xe gia đình 7 chỗ tại thị trường Việt Nam trong vòng 2 năm trở lại đây. Khoảng 5 năm về trước, người tiêu dùng ô tô sẽ không có nhiều sự lựa chọn khi tìm mua một chiếc xe 7 chỗ cho gia đình, có chăng phổ biến lắm chỉ là cái hai tên Toyota Sienna, hay Honda Venza được các đại lý tư nhân nhập về Việt Nam theo đơn đặt hàng của khác hàng. Phân khúc xe gia đình 7 chỗ lúc đó, vẫn còn được xem là một "miền đất hứa".
Sự xuất hiện của những cái tên như Kia Grand Sedona đã giúp người tiêu dùng Việt có thêm sự lựa chọn khi mua xe gia đình 7 chỗ.
Thế nhưng, chỉ hai năm trở lại đây, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi các đơn vị phân phối xe hơi chính hãng tại Việt Nam ngày càng nắm bắt được sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ô tô của người Việt. Liên tiếp những mẫu xe nằm trong phân khúc xe gia đình 7 chỗ cao cấp lần lượt được đưa về Việt Nam.
Đầu tiên là sự xuất hiện của cái tên Kia Grand Sedona. Sau một thời gian ngắn được Thaco nhập khẩu phân phối theo dạng chính hãng tại Việt Nam với mức giá bán khá hấp dẫn (từ 1,18 - 1,3 tỉ đồng), mẫu xe này đã được khách hàng đón nhận rất nồng nhiệt. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện tại đại lý, cái tên Grand Sedona đã thu hút một lượng lớn khách hàng đến xem và đặt mua xe. Chính vì vậy, tháng 10/2015, Trường Hải đã quyết định đưa mẫu xe này vào lắp ráp tại khu phức hợp Chu Lai (Quảng Nam). Ngoài lợi thế về giá bán, Sedona còn sở hữu hàng loạt những trang bị tiện nghi, cùng nhiều phiên bản để khách hàng lựa chọn. Đây chính là những yếu tố giúp Kia Grand Sedona tiếp tục thăng hoa, mà đỉnh điểm là cột mốc doanh số bán hàng đạt 200 xe chỉ trong tháng 11/2015.
Mercedes-Benz đã giới thiệu dòng xe V-Class tại Việt Nam vào tháng 8/2015.
Tuy nhiên, không lâu sau đó, Kia Grand Sedona đã gặp phải sự cạnh tranh đến từ các đối thủ cùng phân khúc như Honda Odyssey hay Mercedes V 220 CDI Avantgarde. Tại tuần lễ thời trang Mercedes-Benz Fashion Week diễn ra hồi tháng 8/2015 tại Hà Nội, Mercedes-Benz đã giới thiệu dòng xe V-Class với một phiên bản duy nhất tại thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của V 220 CDI không chỉ giúp danh mục sản phẩm của thương hiêu ngôi sao bá cánh trở nên đa dạng hơn, mà qua đó còn giúp khách hàng Việt có thêm sự lựa chọn.
Honda Odyssey có giá bán gần 2 tỷ đồng cho Odyssey tại thị trường Việt Nam.
Trước sự xuất hiện của các đối thủ, Honda đã tỏ ra khá cẩn trọng khi đưa Odyssey gia nhập “cuộc chơi” này. Giới thiệu tại triển lãm ô tô Việt Nam 2015, hãng xe Nhật sau đó đã tổ chức hoạt động trưng bày mẫu xe này tại các đại lý ô tô Honda trên cả nước nhằm thăm dò ý kiến khách hàng. Sở hữu hàng loạt trang bị tiện ích, an toàn, thiết kế thời trang bắt mắt…thế nhưng với khách hàng Việt, Honda Odyssey vẫn là ẩn số khi mà Honda Việt Nam chưa công bố giá bán. Mãi đến tháng 3/2016 hãng xe Nhật mới chính thức đưa ra mức giá bán gần 2 tỷ đồng cho Odyssey tại thị trường Việt Nam.
BMW sắp gia nhập cuộc cạnh tranh với mẫu 218i Gran Tourer.
Không chỉ dừng lại ở đó, ngay cả một thương hiệu ô tô đến từ Đài Loan như Luxgen cũng mạnh dạn tham gia vào phân khúc này với mẫu xe Luxgen M7 Turbo. Mới đây, BMW Euro Auto cũng hé lộ thông tin về việc sẽ đưa mẫu xe 218i Gran Tourer về thị trường Việt Nam vào tháng 4 tới. Sự xuất hiện của những mẫu xe này đang góp phần biến hân khúc xe gia đình 7 chỗ tại ng Việt Nam, vốn được xem là mảnh đất đầy tiềm năng, nay trở thành một chiến địa cạnh tranh đầy khốc liệt.