Lỗi túi khí, tài xế Honda City tử nạn
Mới đây, một tài xế lái Honda City đời 2004 vừa bị tử vong do túi khí Takata ở vị trí ghế lái đã bị vỡ trong quá trình xảy ra tai nạn.
Honda Malaysia (HMSB) vừa chính thức xác nhận việc túi khí Takata ở vị trí ghế lái của một chiếc Honda City đời 2004 đã bị vỡ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tử vong của tài xế trong vụ tai nạn xảy ra vào ngày 27 tháng 5 vừa qua tại Kuala Lumpur.
Theo thông tin được công bố, khi xảy ra va chạm, túi khí nổ ra một lực quá lớn làm gãy các bộ phận kim loại, một mảnh vỡ sắc nhọn dài khoảng 2cm đã đâm vào phía trái cổ nạn nhân dẫn đến tử vong.
Chiếc xe bị tai nạn có tên trong danh sách triệu hồi ngày 21/5/2015 để thay thế túi khí. Tuy nhiên, qua các dữ liệu ghi nhận được, chiếc xe này chưa từng được sửa chữa tại bất cứ đại lý uỷ quyền nào của Honda. Dù trước đó, HMSB đã gửi đi 28 thông báo triệu hồi đối với chiếc City 2004 này, nhưng các bức thư đều không đến được do chủ xe đã chuyển nhà mà chưa cập nhật địa chỉ mới.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia, hiện vẫn còn khoảng 71.315 chủ xe Honda chưa thực hiện theo lệnh triệu hồi để thay túi khí Takata bị lỗi. Ông cho biết những người này sẽ bị phạt nặng và cấm nộp thuế cầu đường cho năm tiếp theo. Đây được coi là động thái quyết liệt nhằm giảm thiểu thương vong vì tai nạn giao thông liên quan đến túi khí tại quốc gia này.
Honda Malaysia cho biết trong thời gian qua, công ty đã thực hiện đầy đủ các qui trình và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau nhằm thông báo đến khách hàng về kế hoạch triệu hồi xe để khắc phục lỗi túi khí. Cụ thể, hãng đã thực hiện 71.700 cuộc gọi cá nhân, gửi đi 3,66 triệu tin nhắn và 3,2 triệu thư trực tiếp, ngoài ra còn có các thông cáo báo chí chính thức cùng nhiều hình thức tuyên truyền, quảng cáo khác. Bên cạnh đó, HMSB còn khẳng định các dòng sản phẩm bán chạy hiện nay của Honda đều không sử dụng loại khí túi Takata như các thế hệ trước, cho nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố lần này.
Túi khí Takata do sử dụng hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi để làm ngòi nổ, nên khi xảy ra va chạm, bơm túi khí bị lỗi sẽ nổ ra một lực cực lớn làm gãy các bộ phận kim loại và găm vào hành khách trên xe, gây ra các thương tích như: các vết rách trên cơ thể, hỏng thị lực, đứt dây thanh quản, tổn thương phần đầu, chấn thương sợ não và thậm chí là tử vong. Chính vì thế, không chỉ riêng Honda Malaysia mà còn có khoảng 19 hãng xe khác trên toàn thế giới vẫn đang nỗ lực triệu hồi khoảng 100 triệu ô tô vì lỗi túi khí này của Takata.