Màn "tháo chạy" của những mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ tại thị trường Việt Nam
Phân khúc xe hạng A, B là khu vực béo bở thu hút người đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh những ngôi sao đang lên như VinFast Fadil, Hyundai Accent, Honda City... cũng có những "bom xịt" ế ẩm phải ngậm ngùi rút lui. Từ đầu năm tới nay, thị trường ô tô ghi nhận 4 mẫu xe nhỏ bị hãng xe âm thầm khai tử khỏi thị trường Việt Nam.
Tính từ đầu năm 2020 đến nay, đã có 4 mẫu xe nhỏ biến mất khỏi thị trường. Tất cả đều bị khai tử theo cách kín tiếng bao gồm: Mitsubishi Mirage, Honda Jazz, Suzuki Celerio, Nissan Sunny.
Mitsubishi Mirage
Trong danh mục sản phẩm đã cập nhật tháng này của Mitsubishi Motors Việt Nam, mẫu xe Mirage đã không còn một dấu vết. Đại diện hãng xe tại đây chưa hề đưa ra thông báo chính thức nào nhưng có thể ngầm hiểu rằng mẫu xe nhỏ hạng B này tạm thời bị ngừng bán. Trước đó, các đại lý đã cho biết thông tin rằng mẫu hatchback này sẽ không còn được nhập về nữa.
Ra mắt lần đầu từ năm 2013, Mitsubishi Mirage đã qua một lần nâng cấp facelift nhẹ. Chưa kịp có thêm bản facelift lần 2, mẫu hatchback này đã không còn xuất hiện tại thị trường Việt Nam nữa.
Có thể nhìn vào báo cáo doanh số bán hàng, Mitsubishi Mirage không phải xe bán tốt khi doanh số 7 tháng đầu năm 2020 chỉ dừng lại ở 156 xe. Trong khi đó, đối thủ Toyota Yaris đang dẫn đầu với 879 xe trong 7 tháng qua. So với "người anh em" là Attrage, Mirage yếu thế hơn hẳn. Doanh số mẫu sedan Attrage đạt được trong 7 tháng đầu năm là 2.100 xe.
Honda Jazz
Gia nhấp cuộc chơi khá muộn nhưng ra đi lại quá nhanh, Honda Jazz chịu chung số phận với Mitsubishi Mirage khi cũng âm thầm bị loại khỏi danh mục sản phẩm của hãng. Phía đại lý cho biết mẫu xe này đã bị ngừng nhập từ lâu và chỉ bán nốt lô tồn kho từ năm trước.
Honda Jazz lần đầu được mở bán vào đầu năm 2018. Sau chỉ 1 năm, mẫu xe này đã phải bỏ đi bản tiêu chuẩn do sức bán thấp. Chưa đầy 2 năm, Jazz đã phải đối mặt với nguy cơ bị khai tử và hiện nay, mẫu xe hạng B này chính thức khai tử tại Việt Nam.
Nằm cùng phân khúc hatchback hạng B, Honda Jazz có doanh số thấp hơn cả Mitsubishi Mirage khi chỉ bán được 83 xe trong 7 tháng qua. Đây là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc.
Suzuki Celerio
Tương tự Honda Jazz, Suzuki Celero chỉ tồn tại được hơn 2 năm tại Việt Nam. Mẫu xe này lần đầu được mở bán vào cuối năm 2017 nhưng đến đầu năm 2020 đã rời khỏi thị trường.
Khi Suzuki Celero "chân ướt chân ráo" gia nhập phân khúc xe nhỏ đô thị thì đã phải núp bóng với sự thống trị của Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Khó cạnh tranh, mẫu xe này không bán được nhiều. Doanh số bán hàng cả năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 của Celerio đều "đội sổ" phân khúc.
Nissan Sunny
Mặc dù lý do chính cho việc Nissan Sunny rời khỏi thị trường Việt do Nissan chấm dứt hợp đồng với đơn vị từng phân phối dòng xe này. Nhưng nhìn vào báo cáo doanh số, mẫu sedan này cũng đang đứng trước bờ vực bị khai tử vì ế ẩm.
Nissan Sunny về Việt Nam từ năm 2013 và là xe lắp ráp trong nước. Khi đó, mẫu xe này khá thành công tại nhiều thị trường khác, được gắn danh hiệu sedan bán chạy toàn cầu của Nissan. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, Sunny lại bán khá chậm khi so với các đối thủ khác. Trong phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios vẫn là ông hoàng về doanh số. Tuy vậy, một số mẫu xe mới vẫn cho thấy sự vươn lên và bám đuổi như Hyundai Accent và Honda City. Chỉ có Nissan Sunny là "giậm chân tại chỗ". Theo thống kê 7 tháng đầu năm 2020, doanh số Sunny chỉ đạt 431 xe trong khi con số của Vios, Accent và City lần lượt là 13.525 xe, 9.568 xe và 4.915 xe.
Diễm My