• Facebook
  • Youtube

Maserati và 100 năm thăng trầm trong thế giới xe sang

03/12/2015 17:58
Tiếp nối các thương hiệu xe hơi hạng sang khác vừa đặt chân lên dải đất hình chữ S, thương hiệu xe siêu sang Maserati hơn 100 tuổi của Ý sẽ chính thức ra mắt thị trường ô tô Việt vào tối nay ngày 3.12.

Vượt qua hơn 1 thế kỷ thành lập, phát triển và khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường “xế hộp” năng động, Maserati là nhà sản xuất nổi tiếng với những dòng xe siêu sang và xe thể thao đến từ “đất nước hình chiếc ủng”. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những cột mốc thăng trầm trong lịch sử phát triển của thương hiệu ô tô mang biểu tượng đinh ba.

Maserati và 100 năm thăng trầm trong thế giới xe sangCác anh em nhà Maserati

 Maserati được thành lập ngày 1.12.1914, trụ sở đặt tại Bologna của Ý. Công ty khởi nghiệp từ 6 người anh em: Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto với chung niềm đam mê về xe, đường đua và tốc độ. Tuy nhiên, Mario còn là một nghệ sĩ, điều này được minh chứng khi ông đưa loại vũ khí trên tay tượng thần biển ở đài phun nước Fontana del Nettuno tại Bologna trở thành biểu tượng “cây đinh ba” huyền thoại của thương hiệu Maserati.

Maserati và 100 năm thăng trầm trong thế giới xe sangCảm hứng tạo logo “cây đinh ba” huyền thoại của Mario

Chặng đường 100 tuổi của Maserati thực sự không dễ dàng gì khi công ty này chứng kiến nhiều lần đổi chủ. Trước khi về với Fiat S.p.A từ năm 1993 tới nay, Maserati từng qua tay gia đình Orsi vào thời điểm Alfieri qua đời những năm 30. Không lâu sau, hãng xe Pháp Citroën đã mua lại Maserati nhưng vấp phải cuộc khủng hoảng dầu mỏ phải phá sản vào năm 1973.

Năm 1975, tay đua người Achentina là Alejandro de Tomaso mua lại Maserati nhưng không may, tình trạng công ty rơi vào bế tắt hơn khi mẫu xe chính Biturbo của hãng không được đón nhận tích cực tại thị trường Mỹ. Năm 1991, hãng chính thức rút khỏi thị trường khó tính này.

Maserati và 100 năm thăng trầm trong thế giới xe sangLogo "cây đinh ba" nổi tiếng của Maserati

Cho tới năm 1993 sự kiện Fiat mua lại Maserati rồi sau đó bị Ferrari mua 50% cổ phần giành quyền kiểm soát vào năm 1997 thì thương hiệu “cây đinh ba” mới thực sự khởi sắc trở lại. Nhà máy của Maserati được tân trang hoàn toàn trước khi bước vào quá trình “lột xác”.

Bước ngoặt thật sự của Maserati chỉ được đánh dấu khi hãng cho ra đời mẫu 3200 GT 2 cửa, động cơ V8 với vận tốc tối đa 258km/h và tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5,5 giây năm 1998. Năm 2002, Maserati chính thức quay trở lại thị trường Mỹ và lấy lại danh tiếng cho hãng xe thể thao “xứ sở mỳ ống”.

Maserati và 100 năm thăng trầm trong thế giới xe sangMang biểu tượng vũ khí thần biển, những chiếc xe Maserati đã trở thành một phần văn hóa Ý 

Kể từ đó, Maserati chứng kiến nhiều mốc thành công trong lịch sử phát triển của chính mình. Một trong số đó là thời điểm vàng quý II/2007- hãng đầu tiên đón nhận kết quả kinh doanh lãi sau hơn 17 năm dưới sở hữu tập đoàn Fiat.

Maserati và 100 năm thăng trầm trong thế giới xe sangBộ đôi Maserati siêu sang đầu tiên tại Việt Nam

“Đổ bộ” vào thị trường dải đất hình chữ S, Maserati giới thiệu đến khách hàng Việt dòng xe coupe GranTurismo và chiếc sedan Quattroporte. Quattroporte được xem là “át chủ bài” của Maserati khi được trang bị động cơ V8 3.8L, tăng áp kép có công suất cực đại 530 mã lực có thể giúp xe này tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ mất 4,7 giây. Showroom của hãng được đặt tại quận 1 TP.HCM với thiết kế đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Maserati.Gia nhập thị trường ô tô Việt Maserati  sẽ cạnh tranh cùng các thương hiệu xe hạng sang khác như: Bentley, Porsche, Audi,…   

Mộc Di

Tin cùng dòng xe
Xem nhiều
Xe mới đăng
Có thể Quý khách quan tâm