Mazda BT-50 2021 ra mắt tại thị trường Thái Lan, cạnh tranh với Ford Ranger
Mazda BT-50 2021 chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan. Mẫu xe này hứa hẹn sẽ là “kỳ phùng địch thủ” đối đầu với Ford Ranger.
Mẫu xe bán tải Mazda BT-50 2021 đã được sản xuất tại Thái Lan, cũng là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á sản xuất mẫu xe bán tải cỡ trung này. Mazda BT-50 2021 tại đây sẽ có hai tùy chọn động cơ tương tự Isuzu D-Max 2021.
Động cơ 1.9L sản sinh công suất 147 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.800 - 2.600 vòng/phút. Ở động cơ 3.0L cho công suất tối đa 188 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.600 – 2.600 vòng/phút đi kèm với hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số sàn 6 cấp.
Với phiên bản máy dầu 3.0L trong điều kiện 3 người ngồi, trọng lượng xấp xỉ 270 kg, nhiệt độ ngoài trời 32 độ C, thì Mazda BT-50 phiên bản cabin đôi 3.0 6AT 4×4 có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,78 giây, và từ 80 – 120 km/h trong 8,55 giây. Đây là con số không quá tệ với mô-men xoắn cực đại 450Nm từ động cơ dầu 3.0L chia sẻ với Isuzu D-Max.
Mazda BT-50 và Isuzu D-Max là hai mẫu xe bán tải cỡ trung sở hữu động cơ dầu dung tích 3.0L lớn nhất trong phân khúc, vượt qua hai đối thủ nặng ký như Toyota Hilux (2.8L single turbo) hay Ford Ranger (2.0L biturbo và 2.2L single turbo).
Mazda BT-50 có hệ thống truyền động tốt cùng khung gầm cao có thể lái qua vùng nước ngập với độ sâu 800mm. Cùng với đó, Mazda BT-50 còn sở hữu hệ thống treo được cải tiến mới, trong đó treo trước là loại treo độc lập, xương đòn kép (Double-Wishbone) và treo sau dùng loại nhíp (lò xo lá). Nhờ có khung gầm ổn định đã giúp cho BT-50 tăng thêm độ cân bằng cho xe.
Phiên bản 2 cầu của Mazda BT-50 2021 sử dụng trục truyền động (cát đăng) làm bằng hợp kim nhôm nên nhẹ hơn. Điều này giúp tăng hiệu suất của hộp số và hệ truyền động. Cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa hai chế độ dẫn động 4H/4L và vận hành nhanh hơn khi ở chế độ 4WD. Bên cạnh đó, phiên bản 2 cầu của Mazda BT-50 2021 còn được trang bị Khóa vi sai cầu sau điện tử.
Mẫu xe bán tải Mazzda BT-50 sử dụng chung nền tảng khung gầm và động cơ với Isuzu D-Max thế hệ thứ 3. Tuy nhiên, 2 mẫu bán tải này vẫn có những nét riêng biệt nhất định. Về nội thất, BT-50 có bảng táp lô nâng cấp hiện đại hơn, chi tiết cần số giống D-Max. Màn hình trung tâm giải trí với kích thước lớn hỗ trợ kết nối Apple Car Play, các khe cửa gió điều hoà mang hơi hướng gợi nhớ đến nội thất Kia Sedona.
Vô lăng điều chỉnh 4 hướng, chìa khóa từ xa thông minh, động cơ có tính năng khởi động từ xa qua chìa khoá, chức năng tự động bật đèn trong cabin. Hệ thống thông tin giải trí bao gồm màn hình WXGA 7 inch hoặc 9 inch (tùy phiên bản) có độ nét cao, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh, kết nối Apple CarPlay và Android Auto…
Các trang bị an toàn của Mazda BT-50 2021 vượt trội về công nghệ sử dụng hệ thống cảnh báo khi có phương tiện ở điểm mù khi xe chuyển làn (ABSM), hệ thống kiểm soát động cơ và phanh khi đổ đèo (HDC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA), 6 túi khí, 4 cảm biến hỗ trợ đỗ xe ở cản trước và sau.
Hàng ghế trước được cải thiện nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương cổ khi xảy ra va chạm phía sau. BT-50 còn trang bị cảm biến để cảnh báo thắt dây an toàn phía trước giúp nhắc nhở tài xế và hành khách thắt dây an toàn.
Sau khi Mazda BT-50 2021 ra mắt tại Thái Lan, có thể trong năm 2021 sắp tới, Thaco Mazda sẽ nhanh chóng giới thiệu BT-50 2021 tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế mới và các tính năng nổi trội, Mazda BT-50 hứa hẹn sẽ tăng sức cạnh tranh trong phân khúc bán tải cỡ trung.
Dự đoán, Mazda BT-50 2021 phiên bản máy dầu 1.9L với nhiều trang bị sẽ là tùy chọn chủ lực của dòng Mazda BT-50 2021 tại Việt Nam. Trong đó, phiên bản máy dầu 3.0L sẽ gánh nhiều thuế hơn và đẩy giá bán cao hơn. Điều này gây sức ép cạnh tranh về giá so với đối thủ như Ford Ranger sử dụng máy 2.0L biturbo hay Toyota Hilux với máy 2.8L.
Khôi Nguyên