Mazda3 sắp trang bị động cơ xăng không dùng bu-gi?
Hãng xe Mazda đang “rục rịch” phát triển một phiên bản động cơ xăng không sử dụng bu-gi đánh lửa, áp dụng trước mắt trên mẫu xe Mazda3 thế hệ 2019.
Nhằm cải tiến hơn nữa sức mạnh cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ xăng trên các dòng xe Mazda, hãng xe Nhật đang gấp rút phát triển một phiên bản động cơ mới dựa trên động cơ Skyactiv hiện hành và có tên gọi chính thức là động cơ Skyactiv-X. Điểm nổi bật là động cơ mới này sẽ không sử dụng bu-gi đánh lửa và đặc biệt rất tiết kiệm nhiên liệu.
Cụ thể, theo thông tin đăng tải trên chuyên trang Autoblog, bản động cơ Skyactiv-X sẽ sử dụng công nghệ nổ máy mới, không cần đến bu-gi. Công nghệ này có tên gọi “Homogenous Charge Compression Ignition” (khởi động nổ đồng nhất).
Theo các kĩ sư của Mazda, điểm nổi bật của công nghệ mới này là xi-lanh sẽ tăng tỷ số nén, tính toán lại thời điểm phun xăng để tạo hỗn hợp hòa khí-nhiên liệu tối ưu, sau đó kích nổ để khởi động động cơ mà không cần đến bu-gi đánh lửa.
Như vậy, cơ chế hoạt động của động cơ Skyactiv-X sẽ tương tự như cách vận hành của những động cơ diesel. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, động cơ mới của Mazda vẫn phải trang bị các bu-gi ở mỗi xi-lanh để đánh lửa khi cần chứ chưa thể bỏ hẳn như trên động cơ diesel. Trong trường hợp cần đánh lửa, những bu-gi dự phòng này sẽ được được kích hoạt theo tính toán của một bộ điều khiển có tên gọi “Spark Controlled Compression Ignition” (kiểm soát đánh lửa).
Madza tin tưởng rằng phiên bản động cơ xăng không bu-gi mới này sẽ sở hữu sức mạnh vượt trội hơn so với động cơ Skyactiv hiện hành khoảng 20-30% và đặc biệt là sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn từ 35-45%, chỉ còn ngang ngữa một động cơ diesel cùng dung tích.
Hiện tại, động cơ Skyactiv-X đang được Mazda áp dụng thử nghiệm trên mẫu xe Mazda3 hatchback và dự kiến sẽ được phân phối rộng rãi thông qua mẫu xe đầu tiên là Mazda3 thế hệ 2019.