Mazda3 và CX-5 thăng hoa, Mazda lập kỷ lục lợi nhuận
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, hãng xe Mazda Nhật Bản đã thiết lập nhiều kỷ lục mới về doanh số bán hàng, doanh thu và cả lợi nhuận trong năm tài chính 2014-2015. Thành công này phần lớn đến từ sự thăng hoa của Mazda3 và CX-5 trên nhiều thị trường, đồng thời với màn ra mắt ấn tượng của Mazda2, CX-3.
Trong năm tài chính 2014-2015 vừa kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua, Mazda đã đạt được hàng loạt chỉ tiêu tài chính ấn tượng, có thể kể đến như: Doanh số đạt 3.034 tỷ Yên, tăng 13% so với năm ngoái, lợi nhuận kinh doanh lập kỷ lục năm thứ 2 với 203 tỷ Yên, tăng 11% so với năm tài chính trước, lợi nhuận ròng đạt 159 tỷ Yên, tăng 17%.
Mazda CX-5 luôn nằm trong top xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật
Doanh số bán xe toàn cầu của Mazda trong năm tài chính vừa qua đạt 1,397 triệu chiếc, tăng 5% so với năm ngoái. Những sản phẩm sử dụng công nghệ Skyactiv mới chiếm tới 74% tổng số xe bán ra và cũng mang lại lợi nhuận cao nhất cho hãng xe Nhật, dẫn đầu là Mazda Cx-5, Mazda3, tiếp theo là mẫu xe mới ra mắt vào cuối năm ngoái Mazda2.
Mazda3 có doanh số ấn tượng trên tất cả các thị trường
Tính theo từng thị trường, doanh số của Mazda tại Nhật Bản trong năm qua giảm 8%, xuống còn 225.000 chiếc. Việc sụt giảm này đến từ ảnh hưởng của chính sách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tuy nhiên, ở nửa sau năm tài chính, sự xuất hiện của Mazda2 hoàn toàn mới đã đưa Mazda trở lại với quỹ đạo tăng trưởng ổn định. Tại thị trường láng giềng Trung Quốc, xe Mazda đang rất được ưa chuộng với doanh số 215.000 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái. Mức tăng trưởng này xuất phát từ nhu cầu đối với Mazda CX-5 và Mazda3 tăng cao.
Mazda2 SkyActiv gây sốt khi mới ra mắt
Tại Bắc Mỹ, doanh số bán xe của Mazda tăng 9% lên 425.000 chiếc, trong đó tính riêng thị trường Mỹ đã đạt tới 306.000 chiếc, tăng 8% so với năm trước. Mazda CX-5, Mazda6 và Mazda3 là 3 mẫu xe bán chạy nhất, giúp Mazda lập kỷ lục doanh số vượt mốc 300.000 chiếc tại Mỹ trong suốt 20 năm qua.
Mazda 3 và CX-5 tiếp tục dẫn đầu doanh số của Mazda tại châu Âu, giúp hãng xe Nhật đạt tỷ lệ tăng trưởng 11%, lên 229.000 chiếc. Ngay tại Đức, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô thế giới, doanh số bán xe cũng tăng 8% lên 51.000 chiếc; tại Anh đạt 40.000 chiếc, tăng 16% so với năm tài chính 2013-2014. Trong khi nhiều hãng xe phải rút khỏi Nga do thị trường bất ổn, Mazda vẫn bán được tới 46.000 chiếc, tăng 5%.
Mazda CX-3 nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng toàn cầu
Tại các thị trường khác, Mazda đạt doanh số 303.000 chiếc. Ở khu vực ASEAN, doanh số Mazda giảm tại Thái Lan và Indonesia, nhưng lại tăng mạnh tại Malaysia và Việt Nam, các mẫu xe được ưa chuộng nhất vẫn là CX-5, Mazda3, Mazda6 là Mazda Bt-50.
Trong năm tài chính 2015-2016, mục tiêu doanh thu của Mazda là 3.250 tỷ Yên, tăng 7%; lợi nhuận tăng 4% lên 210 tỷ Yên. Tuy nhiên, do bước vào giai đoạn 2 của quá trình tái cấu trúc, đồng nghĩa phải đầu tư nhiều hơn cho cả công nghệ lẫn thiết kế, nên mức lợi nhuận ròng của Mazda trong năm tới dự báo sẽ giảm 12%, xuống còn 140 tỷ Yên.