MG, Renault, Jeep đồng loạt trở lại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Tình hình kinh doanh ế ẩm là nguyên nhân khiến nhiều hãng ô tô bỏ ngỏ thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2020 đánh dấu sự quay về với kỳ vọng tạo nên được điều mớ mẻ tại đây của nhiều thương hiệu ô tô. Vậy nguyên nhân do đâu của sự trở lại đồng loạt này?
Sự ra đi lặng lẽ
Thời gian qua, khá nhiều thương hiệu lớn đến với Việt Nam với hy vọng sẽ đạt được kỳ tích tại đây nhưng rồi cũng không ít những hãng xe lặng lẽ rút lui vì quá ế ẩm, có thể kể đến MG, Renault hay Jeep.
Trong đó, MG là hãng xe đến từ "người láng giềng" Trung Quốc ra mắt tại Việt Nam với hai mẫu xe là MG5 và MG350 từ năm 2012 bởi nhà nhập khẩu và phân phối CT Brothers Automobile. Tuy nhiên, kém may mắn, những mẫu xe này có vẻ không chiếm được cảm tình của khách hàng Việt Nam và "im hơi lặng tiếng" ngay sau đó ít lâu.
Tương tự như vậy, Renault về Việt Nam từ năm 2010 thông qua nhà phân phối Auto Motors Vietnam. Giai đoạn 2010 – 2017, Auto Motors Vietnam mở 5 showroom xe Renault tại Việt Nam tại: Hà Nội, TP. HCM, TP. Vinh, TP. Pleiku (Gia Lai), TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và cung cấp ra thị trường 6 mẫu xe Koleos, Duster, Latitude, Logan, Megane và Sandero. Tuy nhiên, sự thất bại của thương hiệu Renault tại Việt Nam do định vị cao cấp không phù hợp với thị hiếu của người Việt nên doanh số "lẹt đẹt" dù nỗ lực giảm giá, khuyến mãi.
Năm 2010 cũng là thời điểm những chiếc xe Jeep đến tại Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu ô tô Đông Dương (IC Auto). Hai mẫu xe mà IC Auto đưa về phân phối là Wrangler và Grand Cherokee. Tuy nhiên, do chiến lược kinh doanh không phù hợp nên IC Auto đã âm thầm rút những chiếc xe Jeep này khỏi thị trường Việt.
Màn trở lại đón đầu thời kỳ bùng nổ
Mặc dù không phải thị trường ô tô lớn nhất ASEAN nhưng Việt Nam có mức tăng trưởng doanh số hằng năm rất ấn tượng. Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam năm 2019, người Việt mua 385.641 xe mới, tăng 9,5% so với 2018, chỉ xếp sau thị trường Myanmar.
Với sức mua lớn này, Việt Nam là thị trường tiềm năng, hấp dẫn các thương hiệu xe lớn. Theo một số dự báo, Việt Nam sắp sửa bước vào thời kỳ bùng nổ ô tô khi thu nhập bình quân đầu người đạt ngưỡng 3.000 USD.
Có lẽ để đón đầu xu hướng bùng nổ đấy, MG, Renault và Jeep đã quyết định trở lại thị trường Việt bất chấp tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Trong lần quay trở lại này, cả 3 thương hiệu đều thay đổi nhà phân phối sản phẩm. MG sẽ về với Tan Chong ra mắt 2 mẫu xe MG ZS và MG HS được nhập khẩu tại Trung Quốc từ tháng 7/2020. Hiện tại, thương hiệu xe Trung Quốc này đang có 5 showroom trên toàn quốc gồm: MG Lê Văn Lương và MG Long Biên (Hà Nội); MG Vinh (TP.Vinh), tỉnh Nghệ An; MG Gò Vấp và MG Tây Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh). Hãng này đặt mục tiêu, từ tháng 11 sẽ chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan và cuối năm 2020, đầu năm 2021 sẽ lắp ráp xe MG tại nhà máy của Tan Chong ở Đà Nẵng, nơi từng lắp các mẫu xe của Nissan.
Thương hiệu xe Pháp Renault sẽ được phân phối tại Việt Nam trong tháng 10 tới thông qua nhà phân phối CT Wearnes. Đây là mái nhà chung của hàng loạt hãng như Bentley, Aston Martin, Lamborghini, Ducati. Lô hàng Renault Kaptur, Arkana sẽ nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga đã xuất hiện tại Hà Nội từ tháng 4 và đang làm thủ tục đăng kiểm. Hiện tại, showroom trưng bày mới của Renault đang trong giai đoạn hoàn thiện tại quận 7, TP HCM.
Mới đây, lô hàng hơn 10 chiếc gồm các mẫu SUV Wrangler và xe bán tải Gladiator của Jeep cũng đã cập cảng Việt Nam. Theo đó, Jeep đang xây dựng đội ngũ bán hàng và showroom, dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2020.
Khách hàng mua xe Jeep thông qua nhà phân phối chính hãng JVA sẽ được hưởng gói bảo hành chính hãng 3 năm và tặng kèm gói phụ kiện 40 triệu đồng cho khách hàng đầu tiên mua xe trong thời gian tới.
Diễm My