Một loạt dòng xe chuyển sang lắp ráp để hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ
Trước đây, đã có 1 làn sóng các hãng xe chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nhằm hưởng thuế ưu đãi 0%. Ở thời điểm hiện tại, các hãng đua nhau quay lại lắp ráp để tận dụng giảm 50% phí trước bạ.
Nhìn lại 2 năm trước (từ 1/1/2018), cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực và thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam xuống mức 0% (với xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên), một loạt các hãng ô tô tại Việt Nam đã dịch chuyển sản phẩm lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc.
Tuy nhiên, với chính sách giảm 50% phí trước bạ đến hết năm 2020, một số hãng xe đã lần lượt công bố chiến lược quay trở lại lắp ráp trong nước đối với một số mẫu xe. Mới nhất là Honda Việt Nam chính thức xuất xưởng mẫu Honda CR-V 2020 phiên bản lắp ráp trong nước vào ngày 20/7 vừa qua và sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 30/7 với 3 phiên bản L, G, E như thông tin công bố trước đó.
Đây là 1 bước đi thông minh khi Honda CR-V vẫn đang duy trì được doanh số tốt tại thị trường Việt Nam kể từ lần ra mắt thế hệ mới vào cuối năm 2017 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Cụ thể, doanh số tích lũy của CR-V thế hệ thứ 5 đã lên đến hơn 26.000 chiếc. Đồng thời, CR-V cũng là mẫu crossover cỡ C bán chạy nhất năm 2019 với 13.337 xe. Theo thống kê nửa đầu năm 2020, Honda CR-V cũng bán chạy hơn nhiều hai đối thủ sừng sỏ Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.
Việc chuyển sang dạng lắp ráp trong thời điểm này cũng sẽ giúp Honda CR-V gia tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ khi được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạn. Theo đó, số tiền mà khách mua CR-V phải bỏ ra khi nộp phí trước bạ giảm chỉ bằng một nửa so với phiên bản nhập khẩu.
Theo đó, với tầm giá ở mức khoảng 1 tỷ VNĐ, khách hàng mua CR-V 2020 lắp ráp có thể tiết kiệm đến 50 - 60 triệu VNĐ cho chi phí lăn bánh so với trước đây.
Cùng với Honda, Mitsubishi Việt Nam cũng đang chuyển dần sang lắp ráp những mẫu xe “hot” như Xpander và Outlander. Trong đó, mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam năm 2019 – Xpander cũng vừa xuất xưởng phiên bản AT lắp ráp với mức giá 630 triệu VNĐ (ngang với giá Xpander AT nhập khẩu).
Như vậy, tại Việt Nam, Mitsubishi sẽ cùng lúc phân phối Xpander nhập khẩu và lắp ráp với 3 phiên bản (gồm 2 AT và 1 MT). Trong số đó 2 phiên bản AT có mức giá bằng nhau, thiết kế và trang bị như nhau. Tuy nhiên, nhờ chính sách hỗ trợ phí trước bạ, Xpander trong nước sẽ có chi phí lăn bánh rẻ hơn khoảng 30 - 40 triệu VNĐ.
Song song với Xpander, mẫu Mitsubishi Outlander cũng đã chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp với 3 phiên bản 2.0 CVT, 2.0 CVT Premium và 2.4 CVT Premium với mức giá tương đương 825, 950 triệu VNĐ và 1,048 tỷ VNĐ.
Tương tự, Toyota cũng đã chuyển qua lắp ráp một số phiên bản của mẫu Fortuner thay cho hình thức nhập khẩu trước đó. Bốn bản lắp ráp trong nước gồm: 3 bản máy dầu: 2.4 MT, 2.4 AT, 2.8 AT và một bản máy xăng 2.7 AT 4x2 TRD (mới) . Các bản máy xăng 2.7 AT 4x2 và 2.7 AT 4x4 vẫn nhập khẩu từ Thái Lan.
Không nằm ngoài cuộc, MG (Morris Garages) thương hiệu xe đến từ Anh Quốc nay thuộc sở hữu của một tập đoàn Trung Quốc, cũng vừa chính thức phân phối tại nước ta và lên kế hoạch lắp ráp trong nước năm sau. Trong khoảng thời gian chưa hoàn thiện việc lắp ráp, MG sẽ phân phối hai mẫu HS và ZS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan để hưởng thuế 0%, thay vì thuế 35% đối với xe từ Trung Quốc.
Việc quay trở lại lắp ráp là một tín hiệu mới cho ngành công nghiệp ô tô và khách hàng Việt khi ngày càng có nhiều chính sách khuyến khích hỗ trợ sản xuất trong nước được Chính phủ thông qua.
Hơn thế nữa, việc này còn giúp tạo công ăn việc làm và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho lĩnh vực ô tô cho dù tỉ lệ nội địa hóa các dòng xe tại Việt Nam vẫn còn tương đối thấp.
Theo số liệu năm 2019 từ Bộ Công Thương cho thấy, cả nước có 358 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ôtô, trong đó bao gồm: 50 doanh nghiệp lắp ráp, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe và thùng xe, 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng. Con số quá thấp so với 2 nước bạn là Thái Lan với 2.500 doanh nghiệp.
Mai Trần