Năm 2015, người Việt đổ xô “sắm” ô tô, thị trường lập kỷ lục doanh số
Nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt tăng mạnh trong năm 2015 đã góp phần giúp các hãng xe có một năm “ăn nên làm ra”, theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2015 thị trường ô tô tiếp tục lập kỷ lục doanh số với gần 245.000 xe bán ra.
Con số này vượt xa mức 230.000 xe bán ra trong năm 2015 mà các nhà chuyên môn đã dự báo trước đó cho thị trường ô tô Việt. Cụ thể, với 244.914 xe bán ra trong năm 2015, (theo báo cáo của VAMA) toàn ngành ô tô đã xác lập nên một kỷ lục mới về lượng tiêu thụ ô tô, khi đạt mức tăng trưởng 55% so với năm 2014.
Trong đó, tính riêng tháng cuối năm 2015, thị trường tiếp tục thăng hoa với 29.397 xe bán ra. Con số này không quá khó hiểu khi quảng thời gian cuối năm nhu cầu mua sắm ô tô của người dân tăng cao, các hãng xe chạy đua kích cầu doanh số để đạt chỉ tiêu đặt ra trong năm. Đặc biệt là tâm lý “mua xe chạy thuế” của người tiêu dùng Việt trước thời điểm điều chỉnh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đã góp phần giúp thị trường “lên đỉnh” trong tháng 12/2015.
Xét theo từng phân khúc, trong năm 2015 doanh số bán của mảng xe du lịch đạt 143.392 xe, tăng 44%; xe thương mại tăng 74% đạt 89.327 xe và xe chuyên dụng tăng 105% đạt 12.195 xe. Nếu xét theo nguồn gốc, lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước năm qua đạt 173.040 xe, tăng 48% so với năm trước; xe nhập khẩu đạt 71.874 xe, tăng 74% so với năm 2014.
Mức tăng trưởng ấn tượng của thị trường ô tô trong năm 2015 phần nào xuất phát từ sự ổn điịnh của nền kinh tế, các chính sách thuế phí tương đối ổn định trong một thời gian dài, trong khi nhu cầu ô tô cho sản xuất và tiêu dùng tăng cao. So với thời điểm cách đây 5 năm, ô tô giờ đây không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt đặc biệt là các khu đô thị lớn trên cả nước.
Đây cũng là những yếu tố giúp các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam có một năm “ăn nên lằm ra” với con số tăng trưởng rất ấn tượng. Năm trong tay 3 thương hiệu xe du lịch, Trường Hải (Thaco) tiếp tục chứng tỏ vị thế dân đầu trên thị trường với lượng xe bán ra trong năm 2015 đạt 80.421 xe, tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của thương hiệu Kia đạt 21.310 xe, Mazda bán ra 20.359 xe và 540 xe Peugeot được bàn giao đến tay khách hàng trong năm 2015.
Trong khi đó, dù liên tục điều chỉnh giá bán xe trong năm 2015, nhưng những mẫu xe của Toyota vẫn tạo được sức hút khó cưỡng với người tiêu dùng Việt. Theo con số bán hàng vừa được Toyota công bố, trong năm 2015 hãng xe này đã bán ra 50.285 xe tại Việt Nam. Trong đó riêng mẫu Vios tiếp tục thống trị thị trường khi đạt tổng doanh số 13.761 xe bán ra trong cả năm.
Vị trí thứ 3 được Ford Việt Nam cũng cố vững chắc với doanh số 20.740 xe bán ra, đạt mức tăng trưởng 48%. Góp công lớn nhất vào thành công này của Ford chính là mẫu bán tải Ranger với doanh số năm 2015 lên đến 8.685 xe (tăng 81% so với năm 2014). Các vị trí tiếp theo thuộc về Honda Việt Nam (doanh số 8.312 xe bán ra, tăng 28%), GM (7.345 xe bán ra, tăng 43%).
Trong khi đó, ở mảng xe sang, các thương hiệu thuộc VAMA như Mercedes-Benz, Lexus đều tạo được bước tiến mạnh mẽ về doanh số. Nếu như Mercedes-Benz đạt doanh số 4.361 xe tăng tới 55%, thì thương hiệu xe sang đến từ Nhật Bản sau một thời gian ngắn có mặt tại dải đất hình chữ S cũng có mức tăng trưởng ngoạn mục 150% so với năm trước, đạt 961 xe bán ra.
Với mức tăng trưởng đầy ấn tượng, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ tạo nên một kỷ lục mới trong lịch sử phát triển, mà qua đó còn đánh dấu bước chuyển mình sau một thời gian khá ảm đạm.