Năm 2018, giá ô tô liệu có nhiều biến động?
Đúng với dự đoán, năm 2017 đã đi qua hơn nửa chặng đường và thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến nhiều biến động khi giá xe liên tục giảm mạnh. Với diễn tiến này, nhiều khách hàng tin rằng đà giảm giá sẽ tiếp tục đến năm 2018. Tuy nhiên, thực tế có phải như vậy?
Từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam liên tục biến động với cuộc đua khuyến mãi, giảm giá bán “rầm rộ” chưa từng thấy. Quy mô của cuộc chiến giá bán không chỉ gói gọn ở những hãng xe phổ thông, các nhà lắp ráp và nhập khẩu như Trường Hải, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, Nissan, Mitsubishi…mà còn lan đến cả các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Volkswagen, Volvo...Chương trình khuyến mãi cũng đa dạng từ tặng gói dịch vụ, phụ kiện đến ưu đãi, giảm giá hàng trăm triệu đồng cho mỗi chiếc.
Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi trong cuộc họp báo về triển lãm ô tô Việt Nam năm 2017 (Vietnam Motor show – VMS 2017) diễn ra hồi đầu tháng 7, hầu hết những câu hỏi được giới truyền thông đặt ra trong phần hỏi đáp đều liên quan đến giá xe và...lộ trình giảm giá xe.
Thực tế, từ đầu năm đến nay, các đợt khuyến mãi đều có giá trị rất lớn, có khi lên đến cả cả trăm triệu đồng. Trong đó, có những đợt khuyến mãi mang ý nghĩa như một “nước cờ” nhằm “giải phóng hàng tồn”. Đơn cử như một dòng SUV của một thương hiệu đến từ Nhật Bản được lắp ráp và phân phối bởi một tập đoàn lớn, đang là nhà phân phối của nhiều thương hiệu xe tại Việt Nam. Dòng xe này cơ bản là model 2016 và hiện model 2017 của nó đã được ra mắt tại nước ngoài vài tháng. Nếu không “giải phóng hàng tồn” thì chuyện nhập về phiên bản mới và bán ra với mặt bằng giá như hiện tại là điều khó.
Tuy nhiên, chuyện “hậu trường” thì không phải ai cũng hiểu. Chính vì vậy, nhiều người vẫn lầm tưởng, những “phi vụ” giảm giá hàng trăm triệu đồng như đang diễn ra trong 6 tháng đầu năm 2017 là tín hiệu mở màn cho những đợt giảm giá sâu kéo dài đến năm 2018.
Trong khi đó, liên quan tới thuế xe nhập khẩu, theo lộ trình, kể từ ngày 1/1/2018, những mẫu xe được nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế suất 0%. Nhưng, vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ xe sản xuất tại trong khu vực (cụ thể hiện tại là Thái Lan và Indonesia) sẽ nghiễm nhiên được hưởng mức thuế suất đó. Bởi lẽ, theo những điều khoản quy định tại Hiệp định Thương mại hóa ASEAN (ATIGA), để được hưởng mức thuế suất 0%, các mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên. Thế nhưng, điểm mấu chốt chính là hiện nay không nhiều mẫu xe sản xuất tại các nước thành viên ASEAN đáp ứng được quy định này.
Đó là chưa kể, bên cạnh thuế nhập khẩu, không loại trừ khả năng một số thuế, phí khác áp dụng lên mặt hàng ô tô tại Việt Nam cũng sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới. Chẳng hạn, theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ của Chính phủ, kể từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 10% như hiện tại lên mức15%. Đối với Hà Nội, mức lệ phí trước bạ 12% hiện hành cũng có thể được điều chỉnh lên 17-18%. Lúc này, nhiều khả năng một số địa phương sẽ bắt đầu rục rịch tính đến phương án điều chỉnh.
Ngay cả với mặt hàng ô tô bán tải hiện đang hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% và lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải) cũng đang được Bộ Công Thương đề xuất áp dụng chung mức lệ phí với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải tương tự các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Quay lại cuộc họp báo khởi động VMS 2017, hiện tại các hãng xe tại Việt Nam chưa đưa ra nhận định nào về chuyện giá xe sẽ giảm một cách đột biến trong năm 2017 cũng như việc giá xe sẽ giảm trong năm 2018. Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, các hãng luôn có sự điều chỉnh cho phù hợp với thị trường, với người tiêu dùng và câu chuyện giảm giá theo lộ trình thuế cũng được các hãng tính toán cho phù hợp để mục đích cuối cùng là mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng.
Cũng đồng quan điểm này, Tổng giám đốc Chevrolet (GM Việt Nam), ông Sumito Ishii nói rằng, chính sách nhà nước đưa ra thì các hãng tuân theo và phải có chiến lược điều chinh cho phù hợp. Với lộ trình thuế quan, hãng này cũng có những chiến lược cho riêng mình nhưng hoàn toàn không có chuyện giảm giá đột ngột theo kiểu “biến động”.
Trong đầu tháng 8 tới đây, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 sẽ diễn ra tại TP.HCM. Đây là thời điểm các hãng xe sẽ tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá lớn nhằm kích thích người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khách hàng mua xe tại triển lãm cũng có cơ hội nhận những giá trị cộng thêm khi mua xe nhân sự kiện lớn của các hãng.
Chính vì vậy, xem ra đây mới là thời cơ để khách hàng Việt lựa chọn mua xe chứ không phải chờ đến cột mốc 2018. Bởi, việc giảm giá bán không phải chuyện “một sớm một chiều”, nên đến năm 2018 giá xe dù có giảm cũng chỉ theo dạng “nhỏ giọt” không đáng kể.