New York Auto Show: Lexus và Mercedes-Benz hâm nóng cuộc chiến SUV
Cuộc chiến dành vị trí số 1 trên thị trường ô tô hạng sang Mỹ đang nóng dần lên với màn ra mắt của hai chiếc SUV đến từ Lexus và Mercedes-Benz tại New York Motor Show 2015.
Lexus không để người hâm mộ phải thất vọng với màn ra mắt RX thế hệ thứ 4 có hàng loạt nâng cấp, kỳ vọng tiếp tục đem đến thành công cho thương hiệu xe cao cấp đến từ Nhật Bản. Trong khi đó, Mercedes lại đem đến triển lãm New York năm nay phiên bản cải tiến của dòng M-Class mang tên GLE.
Lexus RX nâng cấp hàng loạt
Từ cuối những năm 1990, dòng xe SUV sang trọng đã có màn bức phá doanh số tại thị trường ô tô Mỹ với tỷ lệ tăng trưởng tới 67% tính đến cuối năm 2010. Trong đó, Mercedes-Benz và Lexus là hai cái tên thu lợi nhiều nhất từ phân khúc này. Mark Templin, Phó chủ tịch Lexus cho biết: “Hãy nhìn vào xu hướng mới: Những chiếc SUV sang trọng đang tăng trưởng nhanh hơn so với tất cả các phân khúc còn lại. Crossover và SUV sẽ làm bùng nổ thị trường xe sang toàn cầu”.
Mercedes-Benz GLE với nhiều cải tiến
Toyota Motor Corp đã bán được 107.490 chiếc RX trong năm ngoái, tăng 3,4% so với năm 2013. Mercedes tuy chỉ bán được 46.726 chiếc M-Class, nhưng có tốc độ tăng trưởng đến 13%. Về vị thế, Lexus RX là số 1 tuyệt đối trên thị trường xe sang Mỹ trong suốt 11 năm liền giai đoạn 2000-2011, người Đức chỉ thực sự trỗi dậy sau sự cố thu hồi và các thảm họa tự nhiên. Thế nhưng Mercedes vẫn chưa tận dụng được cơ hội, thay vào đó lại để hãng xe xứ Bavaria BMW đạt lấy danh hiệu dẫn đầu.
RX có ảnh hưởng lớn đến tâm lý của khách hàng mua xe Lexus
RX là dòng xe phổ biến và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử 26 năm của hãng xe Lexus. Có tới 60% người sử dụng xe RX sẽ ưu tiên chọn mua một chiếc Lexus khác khi có nhu cầu đổi xe. Jeff Bracken, Tổng giám đốc Lexus Mỹ phát biểu: “Lexus đã có khoảng 1,5 triệu khách hàng đang sở hữu xe và rất tín nhiệm thương hiệu của chúng tôi. Đó là con số thực sự ấn tượng trong bối cảnh có quá nhiều sự cạnh tranh”.
Tuy không dẫn đầu về doanh số nhưng lợi nhuận mà RX mang đến cho Lexus lớn nhất so với 16 chiếc SUV cao cấp hấp dẫn nhất thị trường, đạt 25,6 tỷ USD. M-Class xếp vị trí thứ 4, đứng sau Acura MDX và BMW X5. Sự chênh lệch này đến từ sự suy yếu của đồng Yên, dẫn đến tỷ giá tiền tệ có lợi cho các hãng xe Nhật.
Mercedes-Benz GLE là đối thủ không thể xem nhẹ
Thế nhưng, Lexus có lý do để dè chừng trước sự xuất hiện của Mercedes-Benz GLE. Những công nghệ hiện đại đi kèm với động cơ plug-in hybrid lần đầu tiên có mặt trên một chiếc Mercedes SUV hứa hẹn sẽ nâng con số 1,6 triệu chiếc của “người tiền nhiệm” M-Class lên hàng trăm nghìn đơn vị nữa.