Nhộn nhịp phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ: Xe sang so công nghệ, xe thường đọ giá bán
Khi mà thị hiếu của người tiêu dùng đang thay đổi và dần hướng đến những mẫu xe đô thị vừa sang trọng, thể thao lại vừa tiện dụng thì phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ đang là “miếng bánh béo bở” mà hầu như hãng xe nào cũng muốn có phần.
Nếu như trước đây, SUV/Crossover 5 chỗ vẫn còn là mảnh đất khá “hoang sơ” với sự góp mặt của chỉ một vài mẫu xe, chủ yếu được các hãng nhập về “cho có mặt”. Thì giờ đây, sau gần 10 năm, khi mà thị hiếu của người tiêu dùng Việt bắt đầu thay đổi, những chiếc xe đô thị này bắt đầu được “sủng ái” và đang dần “soán ngôi” những dòng sedan, biến phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ trở thành “miếng bánh béo bở” mà các hãng đều muốn khai thác.
Đông như “kiến cỏ”
Có thể thấy, phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ hiện nay đã “đông đúc” hơn so với thời điểm gần 10 năm trước bởi sự góp mặt của hàng loạt mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu. Điều này dù mang đến cho khách hàng đa dang sự lựa chọn nhưng mặt khác cũng khiến không ít người phải “đau đầu nhẹ” khi quyết định mua xe.
Tính riêng mảng SUV/Crossover phổ thông, đếm sơ qua, hiện người tiêu dùng Việt có đến hơn 10 lựa chọn khi có nhu cầu mua xe. Trong số đó, ngoài những mẫu xe “ăn khách” như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, phân khúc này còn có nhiều tên tuổi khác như Ford Ecosport, Hyundai Creta, Mitsubishi Outlander Sport, Suzuki Vitara, Peugeot 3008 hay mới đây là sự xuất hiện của Nissan X-Trail, Chevrolet Trax.
Trong khi đó, phân khúc SUV/Crossover hạng sang dù xuất hiện muộn hơn nhưng lại vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe đại diện nhiều thương hiệu đình đám. Mercedes-Benz góp mặt 2 mẫu xe nổi bật là GLA và GLC, BMW có X1 và X3, Audi với Q3 và Q5, Porsche mang đến 2 mẫu xe đình đám là Macan và Cayenne. Bên cạnh những ông lớn từ Đức, phân khúc này còn có Lexus với mẫu RX, Jaguar - Land Rover với 2 mẫu nổi bật là Jaguar F-Pace và Land Rover Range Rover và đặc biệt là “tân binh” Volvo với mẫu xe an toàn cao XC60.
Đáng chú ý, dù ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cùng sự “lên ngôi” của phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ, mỗi mẫu xe kể trên đều tìm được cho mình một chỗ đứng và tạo những điểm nhấn riêng để duy trì doanh số bán.
Cạnh tranh khốc liệt, xe sang so công nghệ - mẫu mã…
Bên cạnh sự hiện diện của nhiều mẫu xe như đã đề cập, chính sự thay đổi, nâng cấp liên tục từ các hãng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng khiến cuộc đua trong phân khúc SUV hạng sang 5 chỗ tại Việt Nam ngày càng khốc liệt hơn.
Nếu tháng 8/2017, Audi tung mẫu Q5 thế hệ mới với rất nhiều cách tân cả về kiểu dáng, công nghệ (nổi bật là hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian quattro, chế độ lái Audi hay hệ thống tái tạo năng lượng phanh…), thì không lâu sau đó, Volvo Việt Nam cũng đánh dấu sự xuất hiện của mình với việc chính thức trình làng mẫu xe XC60 2018. Điểm mạnh của mẫu xe “tân binh” này chính là độ an toàn được đánh giá cao, gắn liền với thương hiệu xe an toàn hàng đầu Volvo, gồm nhiều tính năng mà hãng xe Thụy Điển đã tiên phong trang bị như các hệ thống nhận diện biển báo, làn đường, hệ thống hỗ trợ tự lái, giữ khoảng cách, tính năng city safety tự động phanh xe…Ngoài ra, mẫu xe của Volvo còn ấn tượng với thân xe sử dụng vật liệu thép Boron, loại thép cứng nhất hiện nay giúp thân xe chắc chắn.
Một “tân binh” khác ở phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ hạng sang cũng vừa được giới thiệu tại Việt Nam không lâu là Jaguar F PACE. Mẫu xe đến từ Anh Quốc bên cạnh thiết kế sang trọng, hiện đại cũng ấn tượng với khả năng vận hành mạnh mẽ với khối động cơ siêu nạp 3.0 lít V6, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực, mô men xoắn cực đại 450 Nm.
Ngoài những cái tên mới, “mảnh đất” SUV/Crossover 5 chỗ tại Việt Nam hiện còn có sự góp mặt của hàng loạt cái tên “đình đám” đã “gây dựng” được thương hiệu. Nổi bật nhất là Mercedes-Benz GLC, BMW X3, Lexus NX hay Porsche Cayenne. 4 mẫu xe này đều là những cái tên đã ghi dấu ấn với khách hàng Việt với mức doanh số ổn định và mỗi mẫu xe đều có những ưu thế riêng để cạnh tranh.
Có thể kể ra, Mercedes Benz GLC ấn tượng với thiết kế mẫu mã bắt mắt, giá hấp dẫn nhờ lắp ráp trong nước. Trong khi đó, đối thủ BMW X3 lại hấp dẫn khách bởi cảm giác lái thể thao, Lexus NX đặc biệt bởi thiết kế sang trọng, tinh tế. Riêng Porsche Cayenne với thế hệ mới được tinh chỉnh với trang bị động cơ mới, mang đến sự mạnh mẽ, thể thao vốn đã gắn liền với thương hiệu siêu xe của Đức.
Xe thường đọ giá bán
Nếu như những thương hiệu xe sang chọn công nghệ, mẫu mã làm sức mạnh cạnh tranh thì trái lại, những mẫu SUV/Crossover phổ thông lại được hãng lấy giá bán làm yếu tố then chốt trong cuộc chạy đua doanh số.
Trong năm vừa qua, cuộc đọ giá ở phân khúc này diễn ra vô cùng quyết liệt. Đáng chú ý nhất là cuộc chiến “sống còn” giữa Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson và Nissan X-Trail. Nếu như đầu năm 2017, CX-5 mở màn cuộc đua với những lần giảm giá liên tục, đẩy giá mẫu xe này xuống thấp nhất phân khúc thì đến thời điểm nửa cuối năm, các đối thủ còn lại cũng không thể “khoanh tay đứng nhìn”. Đáng chú ý nhất, Honda CR-V với màn giảm giá “tất tay” vào tháng 9/2017, đưa giá bán của mẫu xe này xuống thấp chưa từng có, bản 2.0 AT chỉ còn 760 triệu đồng.
Honda CR-V làm "náo loạn" thị trường trong năm 2017 khi giảm giá vài trăm triệu đồng
Giữa tháng 11/2017, Hyundai Tucson cũng được Hyundai Thành Công giảm giá từ 85-130 triệu đồng. Cụ thể, cả 4 phiên bản đều được áp dụng mức giá ưu đãi đặc biệt với mức giảm từ 85 - 130 triệu đồng. Trong đó phiên bản 2.0 Diesel có mức giảm cao nhất là 130 triệu đồng, mức giá mới là 890 triệu đồng. Phiên bản 2.0 tiêu chuẩn có mức giá thấp nhất, chỉ 760 triệu đồng (giảm 85 triệu đồng). Hai phiên bản còn lại, gồm bản 2.0 MPI Đặc biệt và 1.6 T-GDI Đặc biệt có mức giá bán lần lượt là 828 triệu đồng và 882 triệu đồng.
Tháng 12/2017, sau những lần khuyến mãi “nhỏ giọt”, Nissan Việt Nam áp dụng chương trình khuyến mãi lớn cho mẫu SUV Nissan X-Trail với giá trị ưu đãi lên đến 127 triệu đồng. Đưa mức giá bán của mẫu xe này chỉ còn từ 852 – 989 triệu đồng.
Bên cạnh những màn đua giá, để tăng tính cạnh tranh, thời điểm cuối năm 2017, Mazda và Honda còn đồng loạt tung thế hệ mới với nhiều cải tiến cho CX-5 và CR-V. Trong khi đó, Hyundai tung bản nâng cấp đồng thời bổ sung phiên bản động cơ xăng tăng áp cho Tucson. Mitsubishi cũng sẳn sàng “nghênh chiến” khi công bố kế hoạch nâng cấp Outlander đồng thời chuyển mẫu xe này về lắp ráp tại Việt Nam nhằm tăng thêm sức cạnh tranh cả về giá bán.
Trong khi đó, ở phân khúc SUV 5 chỗ cỡ nhỏ, Ford Ecosport với lợi thế lắp ráp trong nước, giá bán rẻ hơn cũng đang tạo được những đột phá khi “một mình một ngựa”, bỏ xa đối thủ Chevrolet Trax về doanh số.
Rõ ràng, với những khách hàng cá nhân, giá bán vẫn là yếu tố quyết định khi lựa chọn một mẫu xe. Chính vì vậy, cuộc đua ở phân khúc xe này thực tế là cuộc chạy đua chủ yếu về giá bán.