Những mẫu ô tô bán chạy nhất trong từng phân khúc tại Việt Nam
Sự xuất hiện những mẫu xe mới giúp mỗi phân khúc ô tô trên thị trường Việt ngày càng đa dạng về mẫu mã, thương hiệu… tuy nhiên rất hiếm những cái tên tạo được sức hấp dẫn với khách hàng Việt.
Nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt gia tăng trong những năm gần đây đã kéo theo sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường ô tô Việt. Doanh số bán ô tô tăng theo thời gian, chính là động lực để các thương hiệu ô tô liên tục tung ra những mẫu mã mới ở từng phân khúc.
Những mẫu ô tô bán chạy nhất trong từng phân khúc tại Việt Nam.
Hiện tại, trong mỗi phân khúc ô tô trên thị trường, người tiêu dùng tại Việt Nam có không dưới 3 sự lựa chọn khi mua xe. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng tạo được sức hút với khách hàng trong cuộc cạnh tranh hấp dẫn với các đối thủ về giá bán, kiểu dáng thiết kế, hay công nghệ…Hãy cùng OtoS điểm qua những mẫu ô tô bán chạy nhất trong từng phân khúc tại Việt Nam tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2016.
Phân khúc xe hạng A – xe cỡ nhỏ thành thị: Kia Morning
Khi thuế tiêu thụ đặc biệt với các mẫu xe có dung tích động cơ dưới 1.500cc giảm nhẹ cùng với sự nở rộ của hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi trong đô thị… phân khúc xe cỡ nhỏ thành thị đã trở nên khá sôi động. Với thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, dễ đi lại trong thành phố cùng với mức giá khá cạnh tranh những cái tên trong phân khúc này như Kia Morning, Hyundai Grand I10 hay Chevrolet Spark… trở thành những sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.
Trong số đó, Kia Morning chính là cái tên thông lĩnh phân khúc với sự đang dạng về các phiên bản, giá bán cạnh tranh, cùng với giá trị thương hiệu và giá trị khi mua đi bán lại khá cao... Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2016, Trường Hải (Thaco) – đơn vị phân phối các dòng xe Kia tại Việt Nam, đã bàn giao 8.182 chiếc Kia Morning tới tay khách hàng. Riêng tháng 8/2016 với doanh bán ra 1.330 xe, Kia Morning đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường.
Phân khúc sedan hạng B – sedan cỡ nhỏ: Toyota Vios
Với thế hệ mới trình làng từ năm 2014, Toyota Vios đang từng bước phá vỡ những kỷ lục về doanh số trên thị trường ô tô Việt. Tính theo doanh số cộng dồn 8 tháng đầu năm 2016, Toyota Vios đạt 9.221 xe, con số này không chỉ giúp Vios dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, mà còn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường.
Mặc dù giá bán cao hơn một số đối thủ cùng phân khúc nhưng Toyota Vios vẫn tạo được sức hút đối với người tiêu dùng nhờ khả năng giữ giá cực tốt khi bán lại, chí phí sử dụng, bảo trì bảo dưỡng thấp, ít hỏng vặt…Với những lợi thế này, Vios còn là sự lựa chọn hàng đầu của các đơn vị kinh doanh vận tải, taxi. Đây chính là mọt trong những yếu tố tạo nên sự phổ biến của Vios trên thị trường Việt.
Phân khúc sedan hạng C - sedan cỡ vừa: Mazda3
Sedan hạng C có lẻ là một trong những cuộc cạnh tranh hấp dẫn nhất trên thị trường ô tô Việt. Bởi tính đến thời điểm hiện tại, có gần 10 mẫu xe cùng tham gia vào phân khúc này.
Chính vì vậy, khác với thời điểm cách đây vài năm khi Toyota Corolla Altis vẫn một mình một ngựa thống trị phân khúc này, hiện nay cuộc chạy đua doanh số đã trở nên hấp dẫn hơn với những cái tên như Mazda 3. Tính từ đầu năm đến nay, bất chấp những rùm beng về hiện tượng “nổi cá vàng” (đèn check engine bật sáng) trên xe Mazda3 phiên bản 1.5 lít, mẫu sedan này vẫn nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng. Tính chúng quy 8 tháng đầu năm, Thaco bán ra tổng cộng 7.328 xe Mazda3, qua đó đưa mẫu xe này dẫn đầu về doanh số trong phân khúc.
Phân khúc sedan hạng D – sedan cỡ trung: Toyota Camry
Dù không ít cái tên mới xuất hiện trong thời gian qua như Volkswagen Passat, Honda Accord Mới…tuy nhiên Toyota Camry vẫn là cái tên được người tiêu dùng tin tưởng nhất trong phân khúc sedan hạng D.
Tính trong 8 tháng đầu năm 2016, Toyota đã bán ra 3.053 chiếc Camry. Mẫu xe này được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản gồm 2.5Q giá 1,414 tỷ đồng, Camry 2.5G giá 1,263 tỷ đồng và thêm bản động cơ mới dung tích 2.0 lít với hộp số tự động 6 cấp có giá 1,122 tỷ đồng.
Phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị: Ford EcoSport
Thay vì bỏ ra cả tỷ đồng “sắm” một chiếc sedan đầy đủ trang bị, tiện nghi hay một chiếc SUV cỡ lớn, rộng rãi…người dân tại các thành phố lớn ngày càng quan tâm hơn đến những mẫu ô tô trong phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị.
Cách đây vài năm, phân khúc này còn khá khan hiếm sự lựa chọn, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, với hầu bao khoảng 650 triệu đồng, người tiêu dùng ô tô Việt sẽ có không ít sự lựa chọn như SsangYong Tivoli 2016, Suzuki Vitara…Tuy nhiên, tất cả chỉ luẩn quẩn sau cái bóng của Ford Ecosport - cái tên gạo cội nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị. Không chỉ khai phá phân khúc này sau khi ra mắt vào năm 2013, EcoSport còn là mẫu xe thống lĩnh phân khúc về doanh số bán hàng, với 3.108 xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2016.
Phân khúc Crossover/SUV 5 chỗ: Mazda CX-5
Không dưới 5 mẫu xe tham gia vào phân khúc này, tuy nhiên từ trước đến nay Crossover/SUV 5 chỗ vốn chỉ được xem là cuộc đua song mã giữa Mazda Cx-5 và Honda Cr-v.
Trong những tháng gần đây, ngoi vương đang dần được phân định khi Mazda CX-5 cho thấy sự tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2016, trong khi đó, Honda CR-V lại không duy trì được doanh số ổn định và liên tục bị đối thủ bỏ xa. Theo số liệu thống kê của VAMA, tính chung 8 tháng đầu năm 2016, doanh số bán cộng dồn của Mazda CX-5 đạt 5.387 xe. Đáng chú ý, trong tháng 8/2016 vừa qua, Mazda CX-5 đã tiếp tục cho thấy sự vượt trội khi đạt doanh số 1.012 xe, tăng đến 185% so với cùng kìa năm ngoái.
Phân khúc SUV 7 chỗ: Toyota Fortuner
Với doanh số 7.298 xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2016, Toyota Fortuner tiếp tục là dòng xe "vô đối" trong phân khúc SUV 7 chỗ trên thị trường ô tô Việt.
Bên cạnh thiết kế hầm hố, mạnh mẽ, đa dụng, linh hoạt trên nhiều địa hình và phù hợp với mục đích sử dụng cá nhân, doanh nghiệp…Giống như các mẫu xe Toyota khác, Fortuner có chi phí bảo dưỡng thấp và khả năng giữ giá cao khi bán lại... Đây chính là những yếu tố giúp Fortuner tạo được sức hấp dẫn hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport…
Phân khúc MPV 7 chỗ: Toyota Innova
Kể từ khi xuất hiện vào năm 2006, tính đến nay Toyota Innova vẫn là cái tên thống trị phân khúc MPV 7 chỗ. Đây vẫn là sự lựa chọn hành đầu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam khi mua ô tô thuộc phân khúc MPV 7 chỗ dành cho gia đình hay kinh doanh dịch vụ.
Đặc biệt, với sự xuất hiện của Innova 2016, mẫu xe này đang tạo nên cơn sốt trên thị trường khi đạt doanh số bán ra 1.035 xe. Cộng dồn doanh số 8 tháng đầu năm 2016, đã có tổng cộng 6.922 xe Innova được Toyota bàn giao đến tay khách hàng.
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger
“Đi dạo phố cũng sang, chở hàng hóa cũng tiện” là cách nói ví von mà người tiêu dùng ô tô rỉ tai nhau khi sở hữu một chiếc bán tải hiện đại. Bên cạnh đó, việc một số khoản thuế phí áp dụng cho xe bán tải thấp hơn các mẫu xe khác, cùng với sự đa dụng, linh hoạt, mạnh mẽ phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam…chính là những lý do khiến dòng xe này đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn.
Hiện tại, với doanh số 9.140 xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2016, Ford Ranger đang là mẫu xe dẫn đầu phân khúc bán tải.