Những vụ triệu hồi ô tô xôn xao thị trường Việt năm 2017
Hơn 30.000 là số lượng ô tô bị triệu hồi tại thị trường Việt Nam trong năm 2017. Riêng thương hiệu Toyota chiếm hơn 20.000 xe vì lý do lỗi túi khí Takata.
Không chỉ biến động về giá cả, doanh số hay chính sách, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2017 còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những vụ triệu hồi lớn đến từ nhiều hãng xe như Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Mercedes-Benz hay Audi với số lượng hơn 30.000 chiếc.
Toyota Vios và Toyota Yaris
“Đóng góp” nhiều nhất trong tổng lượng xe bị triệu hồi trong năm 2017 vừa qua chính là hãng xe Toyota với hơn 20.000 xe Vios và Yaris vì lỗi cụm bơm túi khí do Takata sản xuất. Theo đó, 1.877 xe Yaris nhập khẩu (sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến 31/8/2012) và 18.138 xe Vios lắp ráp trong nước (sản xuất từ 5/1/2009 đến 29/12/2012) bị triệu hồi từ ngày 28/8 trên quy mô toàn quốc.
Theo giải thích từ Cục Đăng kiểm Việt Nam và Toyota Việt Nam, các túi khí Takata được sản xuất bị lỗi cụm bơm. Sau thời gian tiếp xúc lâu dài với môi trường với độ ẩm và nhiệt độ cao, bộ thổi khí có thể bị hơi ẩm xâm nhập và biến đổi có thể hoạt động không bình thường theo thiết kế.Trường hợp xe bị va chạm và hệ thống túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho hành khách, lái xe và người đi cùng.
Nissan Navara
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, có tổng cộng 3.073 chiếc bán tải Nissan Navara phải triệu hồi để khắc phục lỗi liên quan đến túi khí phía ghế phụ. Những xe nằm trong đợt triệu hồi thuộc hai phiên bản LE và XE được sản xuất từ 20/9/2010 đến 1/12/2014.
Tương tự với trường hợp 20.000 xe Toyota bị triệu hồi, bộ phận túi khí phía trước bên phía hành khách lắp trên xe Nissan Navara LE và XE đều do công ty Takata sản xuất và lỗi ở cụm bơm gây sát thương hành khách ngồi trên xe.
Honda Accord
Ngày 28/11/2017, Cục đăng kiểm Việt Nam chính thức công bố quyết định triệu hồi hơn 320 xe Honda bao gồm hai mẫu Accord vì liên quan đến lỗi ở gương chiếu hậu. Những mẫu xe nằm trong diện triệu hồi gồm: Accord CR3 sản xuất năm 2012 và Accord CR2 sản xuất từ 2013 đến 2015.
Không chỉ riêng vụ triệu hồi trong tháng 12 vừa qua, hồi tháng 2/2017, cũng đã có khoảng 45 chiếc Honda Accord bị triệu hồi vì liên quan đến túi khí phụ phía trước. Tiếp sau vào tháng 8/2017, mẫu xe hạng D này tiếp tục bị triệu hồi thêm lần nữa với số lượng 319 chiếc vì lỗi bộ phận cảm biến ắc quy.
Mitsubishi Pajero Sport và Mitsubishi Outlander Sport
Từ ngày 1/8/2017 đến hết ngày 31/7/2019, Mitsubishi Việt Nam tiến hành triệu hồi tổng cộng 4.218 xe ô tô thuộc hai dòng Mitsubishi Pajero Sport và Mitsubishi Outlander Sport đang lưu hành tại Việt Nam để khắc phục lỗi ở bộ phận cửa sau. Trong đó, mẫu Pajero Sport có số lượng triệu hồi 3.275 chiếc, sản xuất trong các năm từ 2011 đến 2016 và Outlander Sport triệu hồi 943 chiếc sản xuất từ năm 2014 đến năm 2016.
Nguyên nhân chính dẫn đến cuộc triệu hồi này là do trong phuộc chống cửa phía sau của hai mẫu xe chứa đầy khí gas, phần nắp đậy của ống ngoài phuộc chống cửa sau có thể bị rỉ sét. Nếu tiếp tục sử dụng, phần nắp đậy của ống ngoài phuộc chống cửa sau có thể bị vỡ và tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích cho người sử dụng.
Mercedes-Benz GLC, C-Class và E-Class
Tháng 9/2017, theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, có tổng cộng 1.234 xe thuộc các mẫu A-Class, C-Class, E-Class, GLC, GLE, GL và cả dòng xe hiệu suất cao AMG nằm trong đợt triệu hồi mới nhất của Mercedes-Benz. Theo giải thích của thương hiệu “ngôi sao ba cánh” , do một số xe thuộc các dòng xe này có phần bảo vệ của giắc nối dây điện lắp vào hệ thống trợ lực lái điện để chống lại sự xâm nhập của nước, hơi ẩm chưa hiệu quả. Trong trường hợp xấu nhất là có thể gây cháy các chi tiết xung quanh, ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của người ngồi trong xe.