Ô tô Việt cuối năm 2017: Giá “nhảy” như chứng khoán, khách hàng “đấu trí” mua xe
Giá xe liên tục giảm và được đẩy xuống mức thấp kỉ lục nhưng có vẻ như người tiêu dùng Việt vẫn trong trạng thái hoang mang, chưa dám “xuống tiền” mua xe hoặc giữ tâm lí chờ đợi đến năm 2018.
Giá xe “nhảy” như chỉ số chứng khoán
Quý III và quý IV năm 2017 có thể xem là khoảng thời gian biến động nhất của thị trường ô tô Việt Nam. Bởi chưa bao giờ, giá cả xe lại “nhảy nhót” chóng mặt như vậy. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, hầu hết các hãng xe lớn đều đã đua nhau giảm giá mạnh và liên tục.
Vòng xoáy giá được thể hiện rõ hơn khi xét riêng theo từng phân khúc xe. Giá bán của những mẫu xe đối thủ liên tục được điều chỉnh, đặt khách hàng vào “ma trận” không biết nên tiến thoái lúc nào. Điển hình như phân khúc SUV hạng trung. Chỉ trong vòng vài tháng, khách hàng đã phải nhiều lần “đau tim” khi chứng kiến những màn “nhảy giá” lần lượt của Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail và cả Hyundai Tucson.
Với CX-5, nếu thời điểm trước tháng 6/2017, giá bán của mẫu xe này vẫn còn “chễm chệ” ở mức trên dưới 1 tỷ đồng thì đến cuối tháng, “đứa con cưng” của Mazda đã bất ngờ giảm giá xuống chỉ còn 840 triệu đồng. Qua tháng 8/2017, CX-5 tiếp tục được THACO giảm giá thêm gần 40 triệu đồng, xuống chỉ còn 802 triệu đồng (giá khởi điểm). Và tiếp nối chu kì khoảng 2 tháng, đến cuối tháng 9/2017, mẫu xe này được giảm đến mức kỉ lục, chỉ còn giá dưới 800 triệu đồng.
Trong khi đó, không giảm giá “điều độ” như CX-5, mẫu xe đối thủ Honda CR-V lại khiến cả thị trường ô tô phải sửng sốt khi bất ngờ giảm giá một phát “sập sàn” gần 300 triệu, từ mức trên dưới 1 tỷ đồng xuống còn 760 triệu đồng. Đợt giảm giá này giúp CR-V giải quyết nhanh gọn chỉ tiêu doanh số cũng như mục tiêu đẩy hàng tồn khi đạt lượng xe kỉ lục hơn 1.300 xe bán ra ở tháng sau đó.
Bên cạnh 2 “ông lớn” trong phân khúc là CX-5 và CR-V, để duy trì sức cạnh tranh, những mẫu xe SUV hạng trung khác, lần lượt là Nissan X-Trail và Hyundai Tucson cũng buộc phải điều chỉnh giá. Cụ thể, ngay từ tháng 8/2017, Nissan X-Trail đã được hãng áp dụng mức giảm giá 50 triệu đồng cùng nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà, áp dụng liên tục đến thời điểm hiện tại. Trong khi đó, Hyundai Tucson trong tháng 10/2017 cũng nhiều đại lý Hyundai cũng giảm giá bán khoảng 50 triệu đồng cho mẫu Tucson phiên bản lắp ráp trong nước, biến Tucson phiên bản mới thành mẫu SUV tầm trung rẻ nhất tại Việt Nam hiện tại với giá chỉ dao động từ 770 đến 985 triệu đồng.
Phân khúc sedan hạng B cũng là một “vòng xoáy giá” điển hình khác. Sau khi Nissan Sunny khơi mào cho cuộc đua với màn giảm giá gần 40 triệu hồi đầu năm và tiếp tục giảm thêm 20 triệu vào tháng 6 để trở thành mẫu xe rẻ nhất phân khúc, những mẫu xe khác như Suzuki Ciaz, Honda City, Mitsubishi Atrage hay thậm chí cả Toyota Vios cũng “rục rịch” giảm giá.
“Chơi trội” nhất là Suzuki Ciaz với mức giá gần 100 triệu đồng (từ 580 xuống còn 492 triệu đồng). Mitsubishi Attrage giảm 40 triệu cho các phiên bản, kéo mức giá xuống chỉ còn từ 422 triệu đồng, chưa tính quà tặng tiền mặt thêm 10 triệu đồng. Trước áp lực cạnh tranh, mẫu xe ăn khách Honda City cũng vừa được các đại lí Honda giảm giá từ 25-30 triệu đồng. Đáng chú ý, mới đây nhất, “ông hoàng phân khúc” Toyota Vios cũng vừa được Toyota Việt Nam công bố giá bán mới, áp dụng cho 2 tháng cuối năm 2017 và năm 2018. Theo đó, Vios được áp dụng mức giá bán lẻ điều chỉnh mới, chỉ từ 513 triệu đồng, giảm đến gần 60 triệu so với giá cũ trong tháng 10/2017.
Hai phân khúc kể trên chỉ là những điển hình cho “vòng xoáy giá” tại thị trường Việt Nam trong vài tháng qua. Thực tế, hầu như phân khúc xe nào cũng chứng kiến những cuộc đua giá bán. Và đứng trên bình diện của người tiêu dùng, bảng giá xe tại thị trường trong nước hiện tại chẳng khác nào bảng chỉ số chứng khoán với những con số liên tục “nhảy”, chẳng biết đâu mà lần.
Nghịch lí: Giá giảm, doanh số…cũng giảm
Mặc dù hầu hết các hãng xe đều đã “chơi tất tay” trong cuộc đua giảm giá, thế nhưng có một nghịch lí là đến thời điểm hiện tại, khách hàng Việt Vẫn còn khá e dè trong việc xuống tiền mua xe khiến thị trường luôn trong tình trạng ì ạch.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 09/2017, toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt tổng doanh số 21.216 xe. Mức doanh số này giảm 4% so với tháng 08/2017 và giảm 20% so với cùng kì năm 2016. Đáng chú ý, với 11.637 xe bán ra, doanh số xe du lịch cũng giảm 7% so với tháng trước đó.
Nếu tính tổng doanh số cộng dồn từ đầu năm, toàn thị trường chỉ bán ra tổng cộng 198.253 xe, giảm 8% so với cùng kì 2016. Và với đà sụt giảm như hiện tại, sẽ rất khó để lặp lại kỳ tích bán ra hơn 300.000 xe như năm 2016 chứ đừng nói đến việc đạt mục tiêu tăng trưởng 10% mà VAMA đặt ra cuối năm 2016.
Mua xe phải…“đấu trí”
Nguyên nhân dẫn đến tính trạng ì ạch của thị trường ô tô Việt thời gian qua chính là bởi tâm lí chờ đợi của khách hàng. Thực tế, lượng khách tiềm năng hiện tại là rất lớn. Tuy nhiên, chính sự biến động liên tục của giá bán đã đặt nhiều khách hàng vào trạng thái hoang mang, cầm tiền trên tay nhưng không thể đưa ra quyết định mua xe. Bởi ở vị trí của người tiêu dùng thì rất khó để đoán được giá xe đã giảm chạm đáy hay chưa, có còn tiếp tục giảm hay không?
Đó là chưa kể, với cột mốc 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các thị trường ASEAN về 0% cũng là một yếu tố tác động lớn đến tâm lí khách hàng. Không ít người đang tự “loay hoay” với câu hỏi “Nên mua xe bây giờ hay đợi đến đầu năm 2018?”. Và khi không thể tự trả lời câu hỏi này, nhiều người chọn cách tham khảo ý kiến trên các diễn đàn hay trên báo chí. Nhưng “trớ trêu” thay, ngay trên nhiều diễn đàn, các ý kiến cũng không hề đồng nhất và gần như chia thành hai “chiến tuyến”.
Trường hợp của Hoàng Tùng – một Kiến trúc sư tại Q.7, TP.HCM là ví dụ điển hình. Sau bao năm tích cóp, đến giữa năm 2017, Tùng có trong tay khoảng 600 triệu đồng dành riêng cho việc mua xe. Mục tiêu của anh là chiếc Honda City bản nâng cấp vừa ra mắt. Tuy nhiên, sau nhiều lần tham khảo ý kiến từ bạn bè, từ các diễn đàn xe cũng như trực tiếp đến hỏi giá tại đại lý, đến nay Tùng vẫn chưa thể đưa ra quyết định mua xe vì nhận được quá nhiều ý kiến trái chiều.
“Bạn bè nhiều người người khuyên mình kiên nhẫn thêm vài tháng vì thế nào cuối năm hãng cũng giảm mạnh tay hơn nữa. Trong khi đó, khi đến đại lý, nhân viên sale lại khẳng định giá xe đã giảm hết nấc và khuyên mình nên mua ngay nếu không thời gian tới giá xe sẽ tăng lại. Quá nhiều ý kiến, mình chẳng biết nghe theo ai”.
Đáng nói, Tùng cũng chỉ là một trong số rất nhiều khách hàng đang lạc vào “vòng xoáy giá” của thị trường ô tô. Bởi với những nhập nhằng trong chính sách, ngay cả các hãng xe hiện cũng đang “bối rối”, chưa thể đưa ra những chiến lược lâu dài thì nói gì đến khách hàng!
Có thể nói, khi cột mốc 2018 đang đến gần cũng là thời điểm thị trường ô tô trong nước bước vào giai đoạn “nhạy cảm” nhất. Khách hàng và nhà sản xuất sẽ còn hai tháng để chơi trò “mèo vờn chuột” trước khi mọi chuyện được vén màn vào đầu năm sau.