Rộng đường về Việt Nam, giá Honda CR-V liệu có dưới 1,1 tỷ đồng?
Nút thắt giấy tờ nhập khẩu được gỡ bỏ, Honda CR-V sẽ rộng cửa về Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá bán của xe liệu có dưới 1,1 tỷ đồng như dự kiến vẫn đang là câu hỏi bỏ ngỏ.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Như vậy, “rào cản” khó khăn nhất trong Nghị định 116 đối với các dòng xe nhập khẩu Thái Lan dường như đã được gỡ bỏ và xe có thể được nhập về Việt Nam trong tháng 3 tới đây.
Trong số những mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, Honda CR-V có lẽ là mẫu xe được nhiều khách hàng mong đợi nhất. Bởi ngay từ lúc ra mắt thế hệ mới vào cuối năm 2017 cùng mức giá bán dự kiến công bố dưới 1,1 tỷ đồng, CR-V đã lập tức nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt. Cho đến dịp trước Tết Nguyên Đán, khi lô hàng hơn 700 chiếc Honda CR-V được bán với giá cao vượt ngưỡng so với dự kiến, từ 1,136-1,256 tỷ đồng (do vẫn bị áp mức thuế nhập khẩu cũ 30%), người tiêu dùng Việt vẫn chịu chơi và mua “sạch sành sanh”.
Tuy nhiên, khi nút thắt giấy tờ từ Nghị định 116 đã được gỡ bỏ, câu hỏi khiến nhiều người đặt ra là liệu giá bán của Honda CR-V khi được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% sẽ đúng như dự kiến dưới 1,1 tỷ đồng. Đặc biệt khi 1,1 tỷ đồng là ngưỡng giá mà Honda Việt Nam đặt ra cho CR-V lúc chưa có sự xuất hiện của “kẻ ngáng đường” Nghị định 116?
Mặc dù Honda Việt Nam vẫn chưa lên tiếng chính thức về giá bán mới của Honda CR-V, tuy nhiên, theo đại diện từ VAMA, việc nhập khẩu xe từ nước ngoài về Việt Nam không còn dễ dàng như trước đây và tốn kém khá nhiều chi phí (lưu kho, kiểm định chất lượng…), do đó có thể giá xe cũng sẽ bị ảnh hưởng và khó có thể sở hữu giá bán rẻ đúng như kỳ vọng của khách hàng.
Hiện tại, giá bán của Honda CR-V đang dao động từ 1,136-1,256 tỷ đồng. Trong khi đó, đối thủ chính của Honda CR-V là Mazda CX-5 vừa được THACO điều chỉnh giá bán, dao động từ 899 triệu đồng đến 1,19 tỷ đồng, tăng nhẹ từ 20-30 triệu đồng so với giá bán cũ.
Bên cạnh giá bán, thời gian chờ đợi nhận hàng cũng là yếu tố đáng được nhắc đến. Giả sử tháng 3/2018, Honda CR-V nhập lô hàng tiếp theo về Việt Nam, thì phải nằm ở cảng từ 1-2 tháng để được kiểm tra chất lượng của một mẫu bất kỳ thuộc lô hàng. Do đó, khách hàng muốn mua xe ngay bây giờ phải chờ khoảng 2 tháng (tức sớm nhất là đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 mới nhận được xe).
Thái Lan đang là quốc gia sở hữu lượng xe xuất khẩu sang Việt Nam lớn nhất và cũng là quốc gia đầu tiên được chấp nhận giấy phép từ Bộ Giao thông vận tải. Trong khi đó, vẫn chưa có thông tin chính thức về giấy chứng nhận kiểu loại từ một số nước như Indonesia, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Các giải pháp sớm nhất về việc giải quyết vấn đề chi phí, thời gian kiểm tra thử nghiệm ô tô nhập khẩu đang được các bộ, cơ quan tiếp tục bàn bạc và xem xét.