Sau Ecoboost, Ford sắp tung thêm phiên bản động cơ mới
Phát triển dựa trên 3 tiêu chí cơ bản là sự tinh tế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng hiệu suất vận hành cao, phiên bản động cơ diesel mới với tên gọi EcoBlue đang được Ford hoàn thiện và chuẩn bị tung ra thị trường trong thời gian tới.
Sau thành công vang dội của thế hệ động cơ xăng Ecoboost, hãng xe Mỹ đang tiếp tục "ấp ủ" tham vọng mới với việc phát triển một thế hệ động cơ diesel mới có tên gọi EcoBlue. Động cơ này được Ford ví như một "nhân tố" mới để "thay đổi cuộc chơi" ở thị trường ô tô trong tương lai.
EcoBlue được ra đời dựa trên phong cách thiết kế Clean Sheet với 3 tiêu chí cơ bản là sự tinh tế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng hiệu suất vận hành cao. Dự kiến, phiên bản đầu tiên của thế hệ động cơ EcoBlue sẽ là phiên bản 2.0 lít trang bị trên hai mẫu xe thương mại là Ford Transit và Ford Transit Custom. Động cơ này sản sinh công suất từ 99 đến 237 mã lực (tùy trên từng mẫu xe cụ thể) và đặc biệt thân thiện với môi trường khi được hãng xe Mỹ tuyên bố có lượng phát thải khí CO2 và NOx thấp hơn hẳn các động cơ ở thời điểm hiện tại.
Bên cạnh đó, nếu so với phiên bản động cơ Diesel 2.2 lít TDCi đang được sử dụng phổ biến, động cơ 2.0 lít EcoBlue có khả năng tạo ra mô-men xoắn cao hơn đến 20% tại vòng tua máy 1.250 vòng/phút.
Ông Jim Farley - Giám đốc điều hành Ford Châu Âu, cho biết: "Nếu như EcoBoost đang tạo ra một tiêu chuẩn mới cho động cơ xăng cỡ nhỏ với hiệu suất vận hành và hiệu quả đáng kinh ngạc thì với thế hệ động cơ diesel EcoBlue mới, chúng tôi còn làm được nhiều hơn bằng việc nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu cùng việc giảm thiểu phát thải khí CO2 đến hơn 10%, trước mắt trên mẫu xe Transit tại thị trường châu Âu, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí hơn đồng thời góp phần bảo vệ môi trường trong tương lai".
Dự kiến, động cơ diesel mới sẽ được Ford cung cấp tại hai thị trường ở Bắc Mỹ là Canada và Mỹ trước khi tính đến việc phân phối đến các khu vực tiềm năng khác như châu Á hoặc châu Âu. Bên cạnhđó, ngoài phiên bản 2.0 lít đang được thử nghiệm, hãng xe Mỹ cũng đang lên kế hoạch cho một phiên bản động cơ nhỏ hơn là 1.5 lít EcoBlue, dự kiến trang bị cho mẫu xe Fiesta trong tương lai.