SUV là xu hướng nhưng sedan mới là dòng xe ăn khách tại Việt Nam
Tổng lượng xe bán ra gần 73.000 chiếc, sedan tiếp tục là dòng xe được khách Việt ưa chuộng bất chấp SUV/Crossover mới đang là xu hướng.
Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2017, toàn thị trường Việt bán ra tổng cộng 272.750 xe. Trong đó, phần lớn xe bán ra thuộc dòng sedan với 72.946 chiếc. Những dòng xe khác đạt doanh số thấp hơn nhiều (SUV bán ra 31.072 xe, crossover bán 9.003 xe, MPV bán 15.301 xe và bán tải (Pick-up) đạt 24.373 xe).
Sedan vẫn là dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam
Nếu so với doanh số cộng dồn của toàn thị trường, năm vừa qua, xe sedan chiếm đến gần 27% thị phần. Tính riêng phân khúc xe du lịch, những mẫu xe 4 cửa chiếm đến hơn 47% trên tổng doanh số.
Đáng chú ý, dòng xe SUV/Crossover dù được dự báo sẽ có một năm “bùng nổ” nhưng cũng chỉ bán ra tổng cộng 40.075 xe, bằng phân nửa nếu so với sedan.
Vios là mẫu sedan bán chạy nhất năm 2017
Nhìn vào số liệu trên có thể thấy, dù những dòng xe đa dụng đang là xu hướng chung nhưng chính sedan mới là dòng xe chiếm thế thượng phong và là lựa chọn được phần đông khách hàng Việt ưa thích ở thời điểm hiện tại.
Điều này còn được thể hiện trong danh sách 10 xe bán chạy nhất năm có đến 4 mẫu xe sedan góp mặt gồm Toyota Vios, Mazda3, Kia Cerato và Honda City. Trong khi đó, phân khúc xe đa dụng chỉ có Toyota Fortuner, Mazda CX-5 và Ford EcoSport.
Doanh số SUV/Crossover chỉ bằng phân nửa sedan
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô to, sở dĩ những mẫu xe sedan vẫn giữ được vị thế trước sự “bành trướng” mạnh mẽ của dòng SUV/crossover bên ngoài yếu tố truyền thống như thiết kế, công nghệ hay tính năng phù hợp với nhu cầu của số đông, còn bởi giá bán của dòng xe này khá mềm. Hiện phân khúc sedan hạng B chỉ có giá dao động trong khoảng 400 – 600 triệu đồng, sedan hạng C khoảng từ 600 – 800 triệu đồng. Trong khi, những mẫu sedan hạng D cao cấp hơn cũng chỉ có giá trên dưới 1 tỷ.