SUV Trung Quốc làm thế nào để cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng ?
Sau nhiều năm để các thương hiệu xe nước ngoài chiếm lĩnh thị trường, những hãng ô tô Trung Quốc đang dần dành lại ưu thế trên sân nhà và từng bước thâm nhập vào phân khúc SUV đầy sức hấp dẫn của thế giới bằng chiến lược đã được thử nghiệm: Cung cấp xe giá rẻ.
Bằng cách để các mẫu xe tương đương với giá thấp hơn tràn ngập thị trường, ô tô Trung Quốc đang chiếm 8 trên số 10 chiếc xe thể thao đa dụng bán chạy nhất thị trường nội địa, lấn át cả các mẫu xe toàn cầu như Toyota RAV4 hay Honda CR-V.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong quý I, các thương hiệu ô tô trong nước đã bán được lượng SUV gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014. Bill Russo, Giám đốc của công ty tư vấn Gao Feng cho biết: “Một số lượng đáng kể người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm một lựa chọn thay thế hợp lý với mức giá ưu đãi hơn so với xe SUV nước ngoài”. “Các hãng ô tô nước ngoài bây giờ phải có chính sách giá cạnh tranh hơn”.
Dây chuyền lắp ráp xe SUV BYD
Bloomberg Intelligence ước tính, gần một nữa số khách hàng mua xe mới trong năm nay tại Trung Quốc sẽ chọn những chiếc SUV, và khoảng 3/4 trong số đó có thể lựa chọn các thương hiệu trong nước. Do đó, “các hãng ô tô nước ngoài bây giờ phải có chính sách giá cạnh tranh hơn”, Bill Russo nói.
Great Wall H6 - chiếc SUV phổ biến nhất tại Trung Quốc
Các thương hiệu toàn cầu đang phải cạnh tranh với những cái tên hầu như không được biết đến bên ngoài Trung Quốc: Cả Anhui Jianghuai Ruifeng S3, BAIC Huansu và Chongqing Changan CS35 đều nằm trong top 10 xe bán chạy nhất. Great Wall H6, chiếc SUV phổ biến nhất tại Trung Quốc chỉ có giá bán bằng một nửa chiếc Volkswagen Tiguan.
Mức giá trung bình của những chiếc SUV bán chạy nhất Trung Quốc trong quý I là 82.900 Nhân dân tệ (khoảng 13.380 USD), so với con số 167.300 Nhân dân tệ (tương đương 27.000 USD) của các hãng xe nước ngoài. Theo hãng nghiên cứu IHS Automotive, việc bổ sung thêm nhiều mẫu xe mới dẫn tới tăng đột biến trong sản xuất, sản lượng xe SUV ở Trung Quốc năm 2014 đạt 4,32 triệu chiếc, và ước đạt hơn 7,04 triệu đơn vị vào năm 2018.
Tuy nhiên, đây chỉ mới là chiến thắng hiếm hoi đầu tiên, và cũng rất mong manh của ô tô Trung Quốc trước các hãng xe nước ngoài. Với chính sách liên doanh cùng các nhà sản xuất xe hơi trong nước, những thương hiệu xe thế giới cũng đang tiếp cận gần hơn với mức giá trung bình mà người Trung Quốc mong muốn. Do đó, để tiếp tục đà phát triển, các hãng xe trong nước buộc phải “bỏ trứng vào nhiều giỏ” nhanh chóng lấp đầy lựa chọn thay thế thuộc nhiều phân khúc khác nhau, từ sedan truyền thống cho tới crossover hiện đại.