Suzuki “vỡ mộng” với Ciaz?
Với lợi thế là một trong số ít mẫu sedan hạng B nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, Ciaz được Suzuki đặt khá nhiều kì vọng về doanh số. Tuy nhiên, sau gần 4 tháng bán ra, “tân binh” này dường như đang dần khiến hãng xe Nhật phải “vỡ mộng”.
Suzuki Ciaz chính thức được giới thiệu đến khách hàng Việt kể từ tháng 10/2016 thông qua Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS). Ở thời điểm đó, với lợi thế là một trong số ít mẫu sedan hạng B được nhập khẩu nguyên chiếc cùng thiết kế lớn, rộng rãi bậc nhất phân khúc, mẫu xe này được Suzuki đặt khá nhiều kì vọng về doanh số bán. Tuy nhiên, trái ngược với kì vọng đó, sau gần 4 tháng bán ra trên đất Việt, Ciaz đang dần khiến hãng xe Nhật phải “vỡ mộng” với lượng bán xe quá “khiêm tốn”.
Sau gần 4 tháng bán ra, Suzuki Ciaz chỉ đạt doanh số vỏn vẹn 37 xe tại thị trường Việt Nam
Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2016 vừa qua, mẫu xe của Suzuki chỉ bán ra tổng cộng 33 xe. Nếu so sánh với lượng xe bán ra của 3 tháng trước đó gồm tháng 10/2016 (1 xe), tháng 11/2016 (1 xe) và tháng 12/2016 (1 xe) thì rõ ràng Ciaz đang có những bướt đột phá về doanh số. Mặc dù vậy, khi so sánh với doanh số của những mẫu xe cùng phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios, Honda City, Kia Rio Sedan, Mazda2 Sedan hay thậm chí là Chevrolet Aveo, lượng xe bán ra của Ciaz vẫn còn quá lép vế.
Cụ thể, trong tháng vừa qua, Toyota Vios tiếp tục thống lĩnh phân khúc với 1.704 xe đến tay khách hàng. Honda City cũng “ăn nên làm ra” với doanh số đạt 550 xe. Trong khi đó, những mẫu xe khác như Mazda2 sedan, Kia Rio Sedan và Chevrolet Aveo cũng đạt lượng xe bán ra khá ấn tượng, lần lượt 244 xe, 221 xe và 192 xe.
Thực tế, việc Ciaz đang “ngụp lặn” ở cuối bảng thống kê doanh số trong phân khúc sedan hạng B cũng không quá khó hiểu. Bởi lẽ, khi mẫu xe này chính thức “tham chiến” thì phân khúc xe này tại Việt Nam vốn dĩ đã quá chật chội. Bên cạnh những đối thủ kể trên, còn có những cái tên khác như Ford Fiesta, Mitsubishi Attrage, Hyundai Accent, Nissan Sunny hay một số mẫu xe xuất xứ châu Âu như Volkwagens Polo hay Renault Slogan,…
Ngoài ra, giá bán cũng được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của mẫu xe nhà Suzuki. Mức giá 580 triệu đồng được cho là khá cao trong khi xe chỉ sử dụng động cơ dung tích 1.4L và cũng không được trang bị quá nhiều tính năng nổi bật.
Hiện tại, vẫn còn quá sớm để khẳng định tương lai của Suzuki Ciaz tại thị trường Việt Nam. Bởi dù sao 4 tháng vẫn là khoảng thời gian khá ngắn để một mẫu xe khẳng định được vị thế của mình. Tuy nhiên, nếu Suzuki không có những thay đổi và không tăng cường quảng bá, ưu đãi giá cho Ciaz thì không loại trừ khả năng mẫu xe này sẽ theo “vết xe đỗ” của những đàn anh như Ertiga hay Grand Vitara.