Tại sao xe mui trần không được ưa chuộng tại Việt Nam?
Xe mui trần vốn được coi là biểu tượng của sự sang trọng và sành điệu nên được rất nhiều người chơi xe trên thế giới yêu thích. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam lại chứng kiến tình trạng trái ngược, xe mui trần ít khi được tìm mua, thậm chí còn được xem là “của nợ” đối với người sở hữu.
Nguyên nhân khiến khách hàng Việt hắt hủi loại xe đẹp mắt này xuất phát từ nhiều phía.
Hạn chế về cơ sở hạ tầng đường xá
Vì mui mềm hoặc không có mui nên xe chỉ thích hợp với những nơi có thời tiết mát mẻ, ít mưa như châu Âu. Đối với một quốc gia có điều kiện thời tiết thất thường như Việt Nam, khó ai có thể dự đoán chính xác lúc nào nắng nóng, lúc nào mưa rào bất chợt. Hầu như mọi người mua ô tô để giúp chuyến đi của mình tiện nghi, thoải mái hơn, thế nên chẳng ai dại gì lại mua xe mui trần trong khi chọn một chiếc sedan hay hatchback cỡ nhỏ cũng có thể tránh nắng, bụi bặm.
Đường phố Việt Nam đông đúc, nắng nóng
Lại thêm tình trạng thiếu hụt bãi đỗ xe
Đồng thời, trong tình trạng thiếu hụt bãi đỗ xe tại các thành phố lớn hiện nay, rất khó để tìm cho xe mui trần một vị trí có mái che thuận lợi, để xe ngoài trời thì không thể tránh khỏi nguy cơ bạc màu, mưa ướt, rác và bụi bẩn. Và dù cơ sở hạ tầng có được hoàn thiện, cũng phải mất thời gian khá dài mọi người mới thay đổi được thói quen di chuyển, đỗ xe.
Chỉ giành cho thiếu gia nhà giàu
Đặc tính thiết kế hiện đại, trẻ trung nên dòng xe mui trần chhướng tới đối tượng khách hàng trẻ. Dù giá xe đã giảm xuống so với thời gian trước, một chiếc mui trần cỡ trung cũng đã có giá tới hơn 1,5 tỷ đồng. Trong khi đó, đa phần giới trẻ Việt vẫn có thu nhập chưa cao, nếu có cũng chỉ dành cho những thiếu gia nhà giàu.
Xe mui trần thường có giá cao hơn mặt bằng chung
Thêm vào đó, đối với người Việt ô tô cũng giống như một ngôi nhà, mà ngôi nhà thì luôn đầy đủ tiện nghi và phục vụ cho mục đích sử dụng của cả gia đình. Đây lại là khuyết điểm của xe mui trần bởi chỉ có 2-4 ghế, không gian khá chật hẹp, không được trang bị nhiều tính năng tiện nghi, an toàn.
Khi trong nước không có nhu cầu, các hãng xe cũng hạn chế nhập về và ít thực hiện các chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm. Chỉ khi nào điều kiện giao thông, đường sá tốt hơn, thu nhập của người Việt cao hơn thì xe mui trần mới có cơ hội xâm nhập thị trường mạnh hơn nữa.