Tại sao xe Toyota luôn đắt khách tại thị trường Việt Nam?
Thường có mức giá cao hơn so với những đối thủ cùng phân khúc, sở hữu thiết kế không quá nổi trội cùng trang bị công nghệ đủ dùng, nhưng tại sao xe Toyota luôn đắt khách tại thị trường Việt Nam?
Tại thị trường Việt Nam, Toyota là một trong những thương hiệu ô tô nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ người tiêu dùng. Dưới đây là những nguyên nhân chính giải thích cho việc vì sao những “đứa con” của Toyota lại được khách hàng Việt “sủng ái” đến như vậy.
1.Toyota – Một trong những hãng ô tô đầu tiên có mặt tại Việt Nam
Toyota là một trong những hãng xe đầu tiên đầu tư vào Việt Nam vào năm 1995. Chính vì thâm nhập sớm vào thị trường nên hãng xe Nhật Bản nắm bắt rất rõ thói quen tiêu dùng của người Việt, đồng thời phủ sóng thị trường toàn quốc bởi mạng lưới nhà phân phối rộng khắp cả nước với chế độ hậu mãi chuyên nghiệp, phụ tùng thay thế dễ tìm đã tạo nên thành công của thương hiệu Toyota tại Việt Nam. Sau hơn 17 năm có mặt tại “dải đất hình chữ S”, Toyota dường như là thương hiệu nhận được sự quan tâm, tin tưởng hàng đầu từ người tiêu dùng Việt.
2. Tâm lý người tiêu dùng Việt
Khác với những nước phát triển khác trên thế giới, người Việt xem chiếc xe ô tô không đơn thuần là phương tiện đi lại mà còn là một tài sản lớn và quý giá. Bên cạnh đó, xuất phát từ tâm lí đám đông và xu hướng “ăn chắc mặc bền” đã bám trụ từ lâu nay, người tiêu dùng Việt thường lựa chọn những mẫu xe có giá trị bền bỉ và thời gian khấu hao lâu dài. Và đây chính là điểm mấu chốt giúp Toyota trở nên “sáng giá” trong mắt khách hàng Việt với những mẫu xe sở hữu tính an toàn và ổn định cao.
Bên cạnh đó, những mẫu xe của Toyota đều được đánh giá rất cao về mặt thanh khoản khi bán lại rất ít khi “lỗ vốn”. Qua khảo sát của phóng viên OtoS tại một số salon và sàn mua bán xe online, chiếc Toyota Camry bản 2.4 G đời 2009 hiện có mức giá dao động từ 700 - 740 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán của mẫu xe này tại thời điểm ra mắt là xấp xỉ 900 triệu đồng. Như vậy, sau 8 năm “chinh chiến”, chiếc sedan hạng D cũ của Toyota vẫn giữ được mức giá bán ra khá cao, hầu như không bị rớt giá thảm hại giống như các mẫu xe từ các thương hiệu khác. Đây cũng được xem là một trong những thành công của Toyota và giúp cho Toyota ngày càng trở nên thu hút đối với khách hàng Việt.
3.Chế độ hậu mãi chuyên nghiệp, phụ tùng dễ tìm
Có lợi thế lớn về bề dày lịch sử hình thành và phát triển, Toyota luôn hiểu rõ thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, từ đó đề ra những chiến lược và chính sách phát triển phù hợp để cạnh tranh cùng với những đối thủ đáng gờm khác trong ngành ô tô. Một trong những điểm cộng rất lớn của Toyota đó chính là sở hữu hệ thống phân phối rộng rãi phủ khắp cả nước, phụ tùng phụ kiện rất dễ tìm kiếm và đi kèm chế độ hậu mãi chuyên nghiệp. Do vậy, những khách hàng của Toyota sẽ có điều kiện sửa chữa, chăm sóc “xế cưng” dễ dàng hơn so với những hãng xe khác.
4. Xe Toyota trang bị đơn giản, ít bị hỏng vặt
Hầu hết các mẫu xe của Toyota đều được trang bị khá đơn giản và thực dụng. Đây được xem là nhược điểm nhưng cũng là ưu điểm của Toyota. Bởi lẽ, các trang thiết bị của Toyota hầu hết là các chi tiết cơ khí và ít trang bị điện tử, cùng với đó là động cơ “made in Japan” bên bỉ, an toàn cao, hệ thống khung gầm ổn định và chắc chắn nên rất ít hư hỏng vặt, nếu có cũng rất dễ khắc phục và sửa chữa.