Tăng trưởng mạnh, Mercedes-Benz “bóp nghẹt” Lexus ở phân khúc xe sang
Với 7.108 xe được bán ra cùng tốc độ tăng trưởng mạnh 20% trong năm 2017, Mercedes-Benz chính thức trở thành “ông hoàng” doanh số ở phân khúc xe hạng sang tại Việt Nam, đồng thời “bóp nghẹt” đối thủ chính Lexus với khoảng cách rất lớn.
Trái ngược với sự sụt giảm mạnh về doanh số của toàn thị trường Việt, trong năm 2017, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz có tổng số xe bán ra ngoài thị trường đạt 7.108 chiếc, ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt trội 20% so với năm ngoái (theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA).
Nếu chỉ tính riêng ở dòng xe du lịch, năm vừa qua, Mercedes-Benz đạt tổng doanh số 6.028 xe, tăng trưởng ấn tượng 37% so với năm 2016. Với thành tích đáng nể trên, Mercedes-Benz chính là thương hiệu xe sang bán chạy nhất, đồng thời cũng là hãng xe đạt tốc độ tăng trưởng về doanh số cao nhất tại Việt Nam trong năm 2017.
Trong khi đó, đối thủ chính của thương hiệu "ngôi sao ba cánh" tại Việt Nam là Lexus lại có một năm 2017 thất bại thảm hại với doanh số “èo uột” 948 xe (chỉ bằng 1/6 so với doanh số Mercedes-Benz), giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù gia nhập vào thị trường Việt Nam tương đối muộn nhưng Lexus luôn là một trong những cái tên sáng giá trong phân khúc xe sang trong suốt gần 5 năm qua. Cách đây khoảng 3 năm, thương hiệu xe sang của Toyota luôn đạt được mức doanh số ấn tượng, trung bình từ 200-300 chiếc/tháng. Tuy nhiên, từ năm 2015 cho đến nay, với nhược điểm rất lớn là giá bán tăng cao (một số loại phí, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các hãng xe có dung tích lớn tăng mạnh), lượng xe Lexus bán ra tại thị trường Việt Nam bất ngờ “tuột dốc không phanh” và không có dấu hiệu hồi phục.
Ngược lại, với lợi thế là thương hiệu xe sang có mặt đầu tiên tại “dải đất hình chữ S”, cùng với việc duy trì giá trị thương hiệu trong suốt hơn 20 năm qua nhờ những sản phẩm thiết kế tinh tế, sang trọng và nhiều trang bị tiện nghi, Mercedes-Benz lại ngày càng được khách hàng “sủng ái” với mức doanh số tăng trưởng đều đặn qua từng năm.
Ngoài những sản phẩm chất lượng, Mercedes-Benz còn "ăn điểm" hơn Lexus khi sở hữu nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam. Chính lợi thế này giúp thương hiệu xe của Đức nắm lợi thế về giá bán so với đối thủ.
Hiện tại, Mercedes-Benz đang thống trị phân khúc xe sang tại Việt Nam, đồng thời bỏ xa các đối thủ về mặt doanh số. Tuy nhiên, sắp tới đây, khi hãng xe đồng hương BMW sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam qua “bàn tay” của ông lớn THACO, chắc chắn cuộc chiến ở phân khúc xe sang sẽ không chỉ xoay quanh ở hai cái tên quen thuộc là Mercedes-Benz và Lexus, mà sẽ trở nên gay cấn hơn, khốc liệt hơn rất nhiều.