Thaco “tăng lực” với gói tín dụng 4.500 tỷ đồng
Với gói tín dụng ngắn hạn trị giá 4.500 tỷ đồng trong thỏa thuận hợp tác vừa ký kết với Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, Trường Hải (Thaco) sẽ có thêm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư mở rộng việc kinh doanh ô tô tại Việt Nam.
Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (HOSE: VCB, Vietcombank) vừa tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, hợp đồng khung Tín dụng hạn mức trị giá 4.500 tỷ đồng và Thỏa thuận hợp tác bán lẻ.
Thông qua việc ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện, Vietcombank sẽ cung cấp các gói giải pháp tài chính toàn diện bao gồm các dịch vụ ngân hàng bán buôn như: tài chính tiền tệ, ngoại hối, tín dụng, thu tiền mặt cho đến các dịch vụ cho vay tài chính cá nhân để mua ô tô, thanh toán lương, thẻ... với nhiều ưu đãi.
Cũng trong buổi lễ ký kết, hai bên đã ký hợp đồng tín dụng hạn mức, theo đó Vietcombank cam kết tài trợ gói tín dụng ngắn hạn trị giá 4.500 tỷ VNĐ để bổ sung vốn lưu động cho Thaco và các công ty con.
Ông Vũ Bảo Quốc - Phó Tổng Giám đốc Tài chính Thaco cho biết: "Năm 2014 và 2015, sản lượng và doanh thu của Thaco đều tăng gần gấp đôi so với năm liền kề. Doanh thu năm 2014 là 1,1 tỷ USD; năm 2015 dự kiến gần 2 tỷ USD, nên nhu cầu vốn cũng tăng mạnh. Vietcombank đã góp phần trong việc đảm bảo tăng trưởng nguồn vốn để Thaco phát triển. Qua việc ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện lần này, Thaco sẽ có đủ nguồn tài chính để tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, mời gọi liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất linh phụ kiện nước ngoài vào Khu Phức hợp Chu Lai - Trường Hải để đầu tư, chuyển giao công nghệ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Khu Phức hợp Chu Lai - Trường Hải sẽ trở thành cứ điểm sản xuất linh kiện phụ tùng và lắp ráp ô tô có tầm vóc trong khu vực ASEAN đến năm 2018”.
Năm 2015, Thaco đề ra kế hoạch doanh số hơn 78.000 xe; doanh thu hợp nhất trên 43.000 tỷ đồng; dự kiến nộp ngân sách trên 12.000 tỷ đồng; tiếp tục gia tăng thị phần và đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam. Đồng thời, năm 2015 cũng là năm mở đầu chiến lược tổng thể 3 năm (2015, 2016, 2017) hướng đến hội nhập AFTA, trong đó đặc biệt chú trọng hoạt động đầu tư hệ thống sản xuất, hệ thống bán lẻ… nhằm nâng cao công suất đáp ứng kế hoạch sản lượng tăng cao trong năm 2015.