Thaco xuất xưởng Kia Sedona lắp ráp tại Việt Nam, giá 1,180 tỷ đồng
Ngày 29/10/2015 tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Thaco đã tổ chức Lễ xuất xưởng chiếc xe du lịch Kia Sedona (CKD), đồng thời giới thiệu mẫu xe du lịch Mazda 2 mới (CKD) cũng được xuất xưởng trong tháng 10.
Kia Sedona là mẫu xe thứ 8 của Kia được Thaco sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe du lịch Mazda 2 mới (CKD) cũng được Thaco xuất xưởng trong tháng 10, và là mẫu xe thứ 5 được tập đoàn Mazda chuyển giao công nghệ.
Sự kiện xuất xưởng mẫu xe Kia Sedona (CKD) và Mazda2 (CKD) không chỉ đưa Thaco trở thành nhà sản xuất và phân phối đầy đủ phân khúc xe du lịch nhất mà còn khẳng định hướng đi đúng của Thaco trong việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa để dần tiến tới lộ trình gia nhập ASEAN. Thaco đã chứng minh được rằng Việt Nam có thể sản xuất, lắp ráp ôtô theo hướng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến thị trường AFTA và khu vực ASEAN.
Với định hướng trở thành công ty sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam, đưa KPH SX & LR ôtô Chu Lai - Trường Hải sớm trở thành Trung tâm sản xuất linh kiện, phụ tùng và ôtô mang tầm khu vực, trong những năm qua, Thaco đã đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để nâng cấp các dây chuyền công nghệ, thiết bị phục vụ sản xuất nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đưa Thaco tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang khu vực AFTA.
Hiện nay, KPH SX & LR ôtô Chu Lai - Trường Hải có 9 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô gồm: Nhà máy gia công Thép, Nhà máy Cơ khí, Nhà máy Ghế ô tô, Nhà máy Kính ô tô, Nhà máy Dây điện ô tô, Nhà máy Linh kiện Nhựa, Nhà máy Hóa chất, Nhà máy Điện lạnh, Nhà máy Nhíp ô tô, nâng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm ô tô tải là 40% và 50% đối với xe bus, 15 - 20% đối với xe du lịch.
Việc xây dựng các nhà máy sản xuất và lắp ráp xe và các nhà máy hỗ trợ đã đem đến cho Thaco một quy trình sản xuất khép kín, giúp kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm ở từng bộ phận, tạo ra các sản phẩm khác biệt có lợi thế cạnh tranh, chủ động nguồn cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần làm giảm chi phí trong sản xuất và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Qua đó, góp phần vào sự phát triển của nền công nghiệp hỗ trợ Việt Nam theo định hướng chiến lược sản xuất ô tô Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn 2035 là ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.