Tháng 10: Người Việt đổ xô mua ô tô, các hãng xe lập đỉnh doanh số
Hàng loạt mẫu xe mới ra mắt tại hai kỳ triển lãm ô tô diễn ra trong tháng 10 đã góp phần kích thích sức mua trên thị trường qua đó giúp các hãng xe đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất kể từ đàu năm đến nay.
Theo số liệu mà Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 10/2015, doanh số bán ra của toàn thị trường ô tô Việt đạt 22.368 xe, tăng 5% so với tháng 9/2015 và 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Con số 22.368 xe bán ra trong tháng 10 đã tiếp tục giúp thị trường ô tô duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và chính thức xô đổ kỷ lục bán xe trong tháng 9 với 21.366 xe chiếc. Trong tổng lượng xe mà các thành viên thuộc VAMA bán ra trong tháng 10, đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ của cả ba mãng xe, cụ thể doanh số xe con đạt 13.109 xe, tăng 2,5% so với tháng trước, xe thương mại đạt 8.213 xe, tăng 8,2%, xe chuyên dụng 1.046 xe, tăng 6,4%.
Mức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt trong tháng 10 phần nào đến từ những tác động tích cực của hai kỳ triển lãm được các nhà nhập khẩu và Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam tổ chức lần lượt tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh trong tháng 10/2015. Mang tính chất khác nhau, tuy nhiên không thể phủ nhận, với các chính sách ưu đãi về giá, khuyến mãi dịch vụ cùng việc xuất hiện của hàng loạt các mẫu xe mới tại hai kỳ triển lãm này đã phần nào kích thích người tiêu dùng dốc hầu bao tậu xe hơi.
Sức mua của thị trường tăng mạnh góp phần giúp “các đơn vị kinh doanh ô tô” co một tháng “ăn nên làm ra” khi liên tiếp phá vỡ những kỷ lục về doanh số bán hành tính theo tháng. Xét theo phương diện các nhà sản xuất, Trường Hải (Thaco) vẫn duy trì được vị thế của “kẻ dẫn đầu” với lượng xe bán ra đạt 7.282 xe (tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái).
Trái ngược với xu hướng tăng mạnh của các thương hiệu khác trên thị trường, Toyota dường như có dấu hiệu chứng lại với mức tăng trưởng trong tháng 10 chỉ ở mức 5% với 4.372 xe. Chính điều này khiến khoảng cách về doanh số bán xe du lịch giữa Toyota và Thaco đang ngày càng bị thu hẹp. Lý giải điều này, nhiều người cho rằng việc điều chỉnh giá xe của Toyota trong thời gian qua đã phần nào tác động đến sự lựa chọn của khách hàng nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, người tiêu dùng ngàng càng có nhiều sự lựa chọn để “cân đó, đong đếm” khi mua một chiếc ô tô.
Sự trở lại mạnh mẽ của ông hoàng bán tải Ranger giúp Ford vững vàng ở vị trí thứ 3 với 2.139 xe (tăng 39%). Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Honda (với 833 xe, tăng 71%), GM Việt Nam (với 794 xe, tăng 119%) và Isuzu (721 xe, tăng 53%).
Như vậy, tính đến hết tháng 10/2015 tổng doanh số của toàn thị trường đạt gần 185.811 xe, tăng 53% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 71% và xe chuyên dụng tăng 109%. Tháng 10/2015 cũng là tháng thứ 31 liên tiếp, thị trường tăng trưởng so với cùng kỳ. Với việc sức mua tăng mạnh trong thời gian gần đây, cùng với việc thị trường đang bước vào mùa bán hàng cao điểm cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam được dụa báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2015.