Thị trường ô tô Việt tháng 2/2017: Hẩm hiu như buổi chợ chiều
Trong tháng 2/2017, dù các hãng xe đồng loạt tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiếp tục “hẩm hiu” khi chỉ bán ra tổng cộng 17.621 xe, giảm đến 13% so với tháng trước đó.
Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 2/2017 vừa qua, doanh số bán xe của toàn thị trường Việt Nam đạt 17.621 xe, giảm13% so với tháng 1/2017. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 14.560 xe, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 3.061 xe, giảm lần lượt 6% và 35% so với tháng trước đó.
Tính riêng theo từng phân khúc. Trong tháng 2/2017, xe du lịch bán ra 10.044 xe (giảm 32% so với tháng 1/2017), xe thương mại bán ra 6.344 xe và xe chuyên dụng đạt doanh số 1.233 xe (tăng lần lượt 24% và 220% so với tháng trước).
Trong tháng 2/2017, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự giảm mạnh về doanh số bán
Trong khi đó, xét riêng theo từng thương hiệu xe. Trong tháng 2 vừa qua, dù vẫn thống lĩnh thị trường Việt với 3 mẫu xe dẫn đầu bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng là Vios, Innova và Fortuner, nhưng doanh số bán của Toyota cũng giảm mạnh từ 5.318 xe xuống còn 3.579 xe.
Ford Việt Nam cũng chịu chung cảnh “hẩm hiu” khi chỉ bán tổng cộng 1.881 xe trong tháng 2/2017. Và dù vẫn chiếm 11% trong thị phần chung nhưng so với doanh số 2.544 xe của tháng 1, lượng xe Ford bán ra ở tháng 2 đã giảm đến 26%.
Tháng vừa qua, Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) đạt tổng doanh số bán 3.605 xe cho cả 3 thương hiệu gồm Mazda, Kia, Peugeot. Dù vẫn chiếm đến 21,1% thị phần chung nhưng từng thương hiệu xe do THACO phân phối vẫn ghi nhận doanh số bán giảm mạnh. Trong đó, Mazda giảm từ 2.874 xe xuống còn 1.816 xe trong khi Kia giảm từ 2.107 xe còn 1.763 xe.
Honda là một trong những thương hiệu lớn có doanh số bán giảm mạnh nhất trong tháng vừa qua
Đáng chú ý, trong số những thương hiệu lớn, Honda là thương hiệu ghi nhận mức doanh số giảm mạnh nhất, từ 1.232 xe trong tháng 1/2017 xuống chỉ còn 547 xe trong tháng 2/2017 (giảm đến hơn 55%). Ngoài ra, doanh số của một số thương hiệu khác như Chevrolet, Mitsubishi, Suzuki, Isuzu cũng đều tuột dốc trong tháng vừa qua.
Việc doanh số bán của toàn thị trường giảm mạnh trong tháng 2/2017 thực tế đã được dự báo trước. Nguyên nhân không chỉ bởi tháng 2 là tháng trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên Đán mà còn bởi tâm lý chung của khách hàng Việt đang chờ đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu và giá xe giảm. Do vậy, cũng không loại trừ khả năng trong những tháng tiếp theo, thị trường ô tô Việt sẽ tiếp tục ghi nhận mức doanh số bán sụt giảm so với cùng kì năm 2016.