Thói quen về P trước khi phanh tay hại xe thế nào
Rất nhiều tài xế có thói quen về P trước khi phanh tay, tuy nhiên dường như ít người nhận thức được việc này sẽ góp phần làm mòn các chi tiết hộp số.
Cơ chế hãm xe của phanh và số P
Phanh tay và số P đều có tác dụng giúp xe đứng yên, trên nhiều xe đời mới, nếu bạn không về P thì sẽ không rút chìa khóa ra được, hoặc cũng không thể đề máy.
Phanh tay và số P đều có tác dụng giúp xe đứng yên, tuy nhiên cơ chế của 2 thao tác này là hoàn toàn khác nhau
Tuy nhiên cơ chế giúp xe đứng yên của 2 chức năng này là hoàn toàn khác nhau, phanh tay dùng lực ép của bố thắng hoặc thắng đĩa giúp xe đứng yên, bộ phận thắng chỉ cần dùng một lực nhẹ là có thể hoàn tất việc này. Trong khi đó, số P giúp xe đứng yên lại bằng một chiếc chốt “nhỏ xíu” được gọi là bánh răng cóc hoặc là chốt đỗ (parking pawl) lúc này lực tác động lên chốt sẽ rất lớn để giữ xe không di chuyển. Nếu người dùng không xài đúng cách thì chốt này sẽ bị mòn theo thời gian và có thể gây vỡ hộp số nếu có ngoại lực tác động vào thân xe khiến xe di chuyển đột ngột.
Đậu xe đúng cách
Có 2 trường hợp xảy ra tùy theo thói quen của mỗi tài xế:
Cơ chế hoạt động của chốt đỗ
- Về P cuối cùng, sau khi đã phanh tay và tắt máy: Vì đã phanh bánh sau và tắt máy nên xe không di chuyển nữa. Lúc này bạn về P, chốt sập xuống, mấu của nó có thể nằm trên lưng hoặc sập xuống rãnh của bánh răng, bánh rănglại ăn khớp với trục hộp số và trục này ăn khớp với trục xoay của láp trước, toàn bộcác trục này không di chuyển vì xe đã kéo thắng tay và tắt máy. Kết quả xe được giữ đứng im do tác dụng của phanh tay, chốt không bị lực nào tác động, nếu thắng tay bị bung hoặc đứt thìtrục của láp trước xoay 1 góc nào đó kéo theo chốt sập xuống rãnh và gài cứng (hoặc gài cứng nếu đã sập xuống rãnh trước đó) lúc này chốt đóng vai trò như phanh dự phòng giữ cho xe an toàn.
- Về P trước khi phanh tay (lúc đó vẫn đang phanh chân):Với trường hợp này, chốt đỗ cũng ở 2 trạng thái như kể trên là nằm trên lưng hoặc sập xuống rãnh của bánh răng. Nhưng sẽ có điểm khác ở diễn tiến tiếp theo. Khi buông phanh chân xe có xu hướng nhớm lên rồi trả về, chốt được gài cứng. Như vậy xe được giữ cứng chủ yếu do chốt, phanh tay hỗ trợ thêm. Khi đề máy lại và vào số, hệ thống thủy lực phải tăng áp suất để thắng lực cản chốt đang bị trục khía cài. Lâu ngày các van tiết lưu thủy lực và các bộ phận cơ học mau mòn hơn trường hợp tác động chốt không bị gài chặt; khi hao mòn nặng thì xuất hiện tiếng động khác lạ, đặc trưng nhất là tiếng “khục” khi vào D
Kết lại, muốn hộp số tự động bền hãy về P cuối cùng sau khi đã kéo phanh tay và tắt máy.