Toyota Corolla Altis đang xa dần ngôi vương - Vì sao nên nỗi?
Đứng trước sự canh tranh gay gắt về giá bán đến từ các đối thủ cùng phân khúc, Toyota Corolla Altis đang “xa dần ngôi vương” phân khúc sedan hạng C, khi doanh số bán xe hàng tháng liên tục sụt giảm.
Từng vững vàng trên ngôi vương phân khúc sedan hạng C trong một thời gian dài, thế nhưng giờ đây Toyota Corolla Altis đang phải vào vai của những “kẻ bám đuổi” bởi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.
Toyota Corolla Altis đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.
Thống kê doanh số bán hàng của từng mẫu xe theo số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố trong tháng 3/2016 cho thấy, phân khúc sedan hạng C đang thay đổi một cách chống mặt. Sự vươn lên mạnh mẽ của những mẫu xe do Thaco phân phối như Mazda 3, Kia K3… đang đẩy những cái tên từng một thời làm mưa làm gió như Toyota Corolla Altis, Chevrolet Cruze tụt lại phía sau. Trong đó, đáng chú ý chính là sự sụt giảm về doanh số của Toyota Corolla Altis.
Trong tháng 3/2016, chỉ có vỏn vẹn 288 xe Corolla Altis được bán ra tại Việt Nam, con số này chỉ bằng một phần ba doanh số của Mazda 3 – mẫu xe hiện đang thống trị phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam trong tháng 3. Tuy nhiên, hãy khoan làm các phép so sánh với các đối thủ cùng phân khúc, bởi chính bản thân Corolla Altis cũng đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi khi bước vào những tháng đầu năm 2016 này. Doanh số bán xe tháng 3/2016 của Corolla Altis đã giảm đến 34% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, tính đến hết quý I/2016 Toyota chỉ bán được 895 chiếc Corolla Altis, giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí doanh số bán hàng cả quý I/2016 của Corolla Altis còn thấp hơn so với doanh số bán hàng chỉ trong tháng 3 của Mazda 3 (898 xe).
Toyota Corolla Altis có giá bán cao hơn các đối thủ cùng phân khúc.
Nên nhớ rằng, trước đó Corolla Altis từng không có đối thủ trong phân khúc sedan hạng C và thế hệ mới của mẫu xe này ra mắt năm 2014 cũng không hề thua kém về thiết kế, công nghệ tính năng nếu so sánh với đối thủ như Chevrolet Cruze hay Ford Focus…Vậy điều gì đã khiến Toyota Corolla Altis dần mất đi sức hút so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp!?
Đầu tiên phải nói đến túi tiền mà khách hàng phải bỏ ra nếu muốn sở hữu Toyota Corolla Altis tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Thế hệ mới của Corolla Altis hiện đang được Toyota bán ra với 3 phiên bản 2.0V (CVT-i), 1.8G (CVT) và 1.8G (MT). Trong đó phiên bản 1.8G (MT) có giá mềm nhất cũng 795 triệu đồng, còn khách hàng muốn sở hữu phiên bản cao cấp nhất 2.0V (CVT-i) của mẫu xe này phải bỏ ra tới 992 triệu đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với các đối thủ như Mazda 3 sedan AT 2.0L (849 triệu đồng), Kia K3 2.0 AT (699 triệu đồng) hay Chevrolet Cruze LTZ 2015 (679 triệu đồng)… Trong khi đó, nếu xét về trang bị, tính năng, công nghệ Toyota Corolla Altis cũng không mấy vượt trội so với các đối thủ.
Mặt khác, với số tiền tiệm cận mức 1 tỷ đồng hiện nay mà Toyota công bố dành cho bản cao cấp nhất của Corolla Altis, khách hàng có thể lên đời với một loạt các sự lựa chọn thuộc phân khúc sedan hạng D như Mazda 6 hay Kia Optima…Đây là một trong những lý do chính phần nào tác động đến tâm lý của khách hàng khi phân vân giữa Corolla Altis và các dòng xe khác.
Thứ hai phải nói đến quyền lợi mà người tiêu dùng ô tô được hưởng khi chọn mua một mẫu xe khác cùng phân khúc thay vì Corolla Altis. Bởi tại Việt Nam Corolla Altis rất ít khi được Toyota triển khai các chương trình ưu đãi giảm giá, quà tặng…Trong khi đó, hàng tháng các mẫu xe như Mazda 3 hay Kia K3 do Thaco phân phối đều ưu đãi giảm giá hàng chục triệu đồng cho khách hàng mua xe.
Khi mất đi lợi thế cạnh tranh về giá bán, trong khi đó các yếu tố khác không quá vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc. Rõ ràng Toyota Corolla Altis đang dần đánh mất đi cái vị thế vị thế của mình từng được chính mẫu xe này tạo dựng trong quá khứ! Còn hiện tại và tương lai, có lẻ Toyota cần tạo ra bước đột phá dành cho Corolla Altis!