Toyota Fortuner khan hàng vì Nghị định 116: Khi “hùm dữ sa cơ”
Toyota Fortuner có lẽ là một trong những “nạn nhân” tiêu biểu của Nghị định 116 khi trong tháng vừa qua, từ một mẫu xe “đình đám” với doanh số bán trên dưới 1.000 xe/tháng, mẫu SUV 7 chỗ này bất ngờ tuột dốc khi không còn hàng để bán từ tháng 11/2017.
“Hùm dữ sa cơ”
Theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tháng 11/2017, mẫu xe Toyota Fortuner chỉ bán ra tổng cộng 398 xe. Một con số thấp kỉ lục nếu biết rằng 2 tháng trước đó, mẫu SUV 7 chỗ này vẫn còn “chễm chệ” ở Top 3 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số cực khủng 1.267 xe và 994 (gần gấp 3 lần doanh số tháng vừa qua). Chưa hết, nếu tính từ đầu năm 2017, doanh số trung bình của Fortuner cũng luôn trên 1.200 xe/mỗi tháng.
Tuy nhiên, cũng không phải tự nhiên mà mẫu SUV chủ lực của Toyota bất ngờ giảm mạnh doanh số bán. Thực tế, trước khi số liệu của VAMA được công bố, nhiều người cũng đã đoán được “số phận” của Fortuner trong tháng 11 vừa qua. Bởi lẽ trước đó, thông tin về việc mẫu xe này bắt đầu hết hàng do những ảnh hưởng từ Nghị định 116 (áp dụng chính thức từ tháng 10/2017) đã sớm rò rỉ.
Theo đó, với những rào cản từ Nghị định, Toyota không thể tiếp tục nhập xe về nước khi chưa thể đáp ứng được những thủ tục, giấy tờ cần thiết. Trong đó, đáng chú ý là giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước ngoài cấp. Đây là loại giấy tờ mà nhiều hãng phải “than trời” bởi ở nhiều nước, nó không không hề tồn tại.
Chính vì không nhập được hàng nên từ tháng 11, Fortuner dần vắng bóng tại Việt Nam. Và dù cho nhiều đại lý vẫn tính toán để trữ hàng nhưng thực tế số lượng là không nhiều. Đáng chú ý, khi nguồn cung ít mà nhu cầu từ thị trường lại quá cao, các đại lý đã tự đẩy giá bán xe bằng nhiều hình thức như áp thẳng vào giá xe hay bán kiểu “bia kèm lạc”, ép khách mua kèm phụ kiện nhằm kiếm thêm lợi nhuận.
Theo khảo sát, thời điểm giữa tháng 11/2017, tại nhiều đại lý Toyota, giá xe bắt đầu tăng nhẹ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Đến cuối tháng và qua tháng 12, khi hàng ngày càng hiếm, các đại lý tiếp tục “tung chiêu” độn giá tăng từ 150 - 200 triệu đồng. Đơn cử, bản Fortuner 2.4G 4x2 giá niêm yết 981 triệu đồng thì trong tháng qua được thổi giá lên đến hơn 1,1 triệu đồng (tùy đại lý), hay bản 2.7V một cầu giá niêm yết chính hãng là 1,149 tỷ đồng thì mới đây, nhiều đại lý áp giá đến hơn 1,3 tỷ đồng. Riêng bản cao cấp 2.7V hai cầu giá niêm yết 1,308 tỷ thì bị đẩy lên đến gần 1,5 tỷ đồng. Chính mức giá “trên trời” đã khiến không ít khách hàng phải ngao ngán mà “bỏ cuộc” và tìm mua một mẫu xe khác.
“Dậu đổ bìm leo”, cơ hội cho các đối thủ?
Theo nhiều nhân viên bán hàng của Toyota, do mẫu Fortuner được nhập khẩu từ Indonesia nên hiện hãng vẫn chưa thể thông quan cho những lô hàng mới do vướng phải các thủ tục mới từ Nghị định 116. Nếu khách hàng muốn đặt mua xe ngay từ bây giờ thì cũng phải đợi đến tháng 3, thậm chí tháng 6 năm sau mới có thể nhận xe.
Điều này đồng nghĩa, dù các đại lý vẫn còn lại một cơ số xe và đang tiếp tục “ép giá” khách hàng để bán nốt, nhưng có thể nói khi nguồn hàng ngày càng ít đi, doanh số của Fortuner chắc chắn sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Và khi Fortuner “mắc lầy” thì cũng là lúc những đối thủ khác trong phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông như Ford Everest, Hyundai SantaFe, Mitsubishi Pajero Sport hay thậm chí cả Isuzu mu-X có thể tận dụng và bứt phá. Đặc biệt là 2 tháng tới đây khi thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn cao điểm, phục vụ Tết Nguyên đán.
Trong số những mẫu xe kể trên, có lẽ Hyundai SantaFe là mẫu xe hưởng lợi nhiều nhất. Bởi khác với những đối thủ, mẫu SUV này hiện đang được Hyundai Thành Công lắp ráp trong nước với nguồn hàng có sẵn và không phải chờ đợi thông quan như những mẫu xe nhập ASEAN. Đặc biệt, với giá bán mới mà hãng công bố, SantaFe cũng sở hữu nhiều lợi thế khi được giảm giá thêm nhờ thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0% từ đầu năm 2018. Hiện tại, mẫu xe này có giá bán dao động từ 898 triệu đồng đến 1,07 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, những mẫu xe đối thủ khác như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport hay Isuzu mu-X cũng được hưởng lợi lớn khi Toyota Fortuner bắt đầu hết hàng và buộc phải “nhường” lại sân chơi. Đáng nói hơn, ba mẫu xe kể trên dù cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng do doanh số khá “ế ẩm” từ đầu năm nên hiện nguồn hàng vẫn khá “dồi dào”.
Theo thống kê từ số liệu bán hàng của VAMA, trong 2 tháng gần nhất, doanh số của Everest và Pajero Sport đều tăng trưởng rất đáng kể. Cụ thể, tính riêng tháng 10 và tháng 11, Everest cùng với mẫu xe “đàn anh” Explorer đã bán ra tổng cộng 213 xe.
Trong khi đó, với Mitsubishi Pajero Sport, trong tháng 11 vừa qua, mẫu SUV 7 chỗ này đạt doanh số ấn tương 164 xe, tăng gần gấp 5 lần so với lượng xe bán ra ở tháng 10 (chỉ 34 xe) và gần bằng doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong 6 tháng trước đó. Không tăng trưởng nhanh như hai đối thủ nhưng Isuzu mu-X cũng tăng trưởng nhẹ và bán ra 50 xe trong tháng 11 vừa qua.
Rõ ràng, khi Toyota Fortuner đóng vai “hùm dữ sa cơ”, những mẫu SUV 7 chỗ khác trong phân khúc đang bắt đầu được hưởng lợi. Và trong thời gian tới, cuộc đua ở phân khúc xe này sẽ trở nên cân bằng hơn khi cuộc đua gần như đã vắng bóng “ông chủ” thực sự.