Toyota và Honda sắp có nhiều dòng xe trang bị động cơ tăng áp
Trong khi các thương hiệu xe Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc đã sử dụng động cơ tăng áp rộng rãi từ khá sớm, bộ 3 hãng xe lớn nhất Nhật Bản Honda, Toyota và Nissan vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào công nghệ này. Tuy nhiên, để bắt kịp với đối thủ, việc điều chỉnh là không thể tránh khỏi.
Lý giải cho việc bắt đầu ứng dụng động cơ tăng áp tương đối muộn so với xu hướng, các mẫu xe đến từ xứ sở mặt trời mọc thường dẫn đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong phân khúc mà không cần áp dụng nhiều công nghệ như tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp hoặc thay đổi hệ dẫn động liên tục như xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô hiện nay.
Xe chạy pin nhiên liệu Toyota Mirai
Nhờ đó, xe Nhật trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người mua xe, cũng như các quan chức chính phủ khi xét tới lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. Đồng thời, việc Toyota đang là hãng xe tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe sử dụng pin nhiên liệu hydro, hay chiến lược xe điện dài hạn Nissan Leaf giúp các hãng xe Nhật trở nên khác biệt so với đối thủ.
Tuy nhiên, những sản phẩm mang tính cách mạng này chỉ thu hút được một phần khách hàng quan tâm đến các vấn đề môi trường, và một khi đạt tới giới hạn hiệu quả thì khó mở rộng thị phần hơn nữa. Đó là lý do cả Toyota, Honda và Nissan bắt đầu tin tưởng vào công nghệ tăng áp vốn không phải do họ tạo ra, kế hoạch thay đổi lớn sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm tới.
Honda Civic Type R trang bị động cơ tăng áp 1.5 lít
Khởi đầu là mẫu Xe ôtô Honda Civic mới ra mắt được trang bị động cơ tăng áp 1.5 lít 4 xi lanh. Các phiên bản sau của chiếc sedan hạng trung Accord và crossover CR-V cũng sẽ sử dụng loại động cơ này. Vào năm 2014, 3 dòng xe “xương sống” trong đội hình của Honda đã tiêu thụ được hơn 1 triệu chiếc tại riêng thị trường Mỹ, chiếm tới 68% doanh số của Honda Motor America.
Toyota Camry sắp được trang bị động cơ tăng áp
Cách tiếp cận của Toyota chưa thể hiện rõ trong thời điểm hiện tại. Hãng đã có kế hoạch bổ sung động cơ tăng áp 4 xi lanh 2.0 lít cho một số mẫu xe thuộc Toyota và Lexus, bao gồm cả Camry và Lexus IS. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản vẫn chưa sử dụng động cơ tăng áp như một lựa chọn chủ đạo. Thay vào đó, hãng đang tìm kiếm các phương án hợp lý giúp việc ứng dụng chu kỳ đốt Atkinson và hộp số CVT hiệu quả hơn.
So với hai đối thủ đồng hương, Nissan sẽ ứng dụng động cơ tăng áp chậm hơn đồng thời tập trung vào việc tăng thêm công suất trực tiếp vào động cơ. Ngoài ra, cả 3 hãng xe đều đang đầu tư mạnh mẽ nâng cấp hệ thống thông tin kết nối, từng bước giúp Nhật Bản quay trở lại vị thế “thánh địa công nghệ” như trước.