Toyota Việt Nam tiên phong đáp ứng đủ điều kiện để nhập xe theo Nghị định 116
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa gửi đơn đến Bộ Công Thương yêu cầu cơ quan này cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định mới của Nghị định 116 được Chính phủ thông qua và có hiệu lực ngày 17/10/2017.
Theo đó, công ty Toyota Việt Nam yêu cầu Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho các loại xe: ô tô con thương hiệu Lexus, ô tô khách và ô tô tải.
Phía Toyota cho biết, họ đã có đầy đủ các giấy tờ theo đúng quy định của Nghị định 116, trong đó có các hồ sơ kèm theo gồm: Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Ô tô Toyota Việt Nam; Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô của Đại lý Công ty Ô tô Toyota Việt Nam; Bản chứng thực Chứng nhận quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu của Tập đoàn Toyota Motor Corporation.
Như vậy, Toyota Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên đáp ứng được các quy định nhập khẩu ô tô theo quy định của Nghị định 116.
Ở một diễn biến khác, mới đây nhóm công tác ô tô xe máy của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (2017) và đại diện ô tô Nhật Bản tại Việt Nam đã có báo cáo bày tỏ lo ngại với Chính phủ về các quy định có phần khắt khe tại Nghi định 116.
Cụ thể, theo Báo cáo của Nhóm công tác ô tô xe máy, đa số các doanh nghiệp ô tô đều không thể tìm được bất kỳ một giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào theo như mô tả tại Nghị định 116.
Các xe ô tô xuất khẩu được sản xuất với mục tiêu đáp ứng mong đợi của khách hàng và tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể của từng quốc gia nhập khẩu. Do đó, sẽ luôn có sự khác biệt nhất định giữa thông số kỹ thuật của xe xuất khẩu và xe tiêu thụ trong nước.
Liên quan đến việc yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu, các doanh nghiệp cho rằng quy định này không hề có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng mà “chỉ làm lãng phí thêm thời gian và làm tăng chi phí” của doanh nghiệp.
Trước đó, tháng 10/2017, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp “bị sốc” và lo sợ việc tạm dừng hoạt động nhập khẩu. Nếu trường hợp vẫn tiếp tục nhập khẩu, các hãng cho rằng sẽ phải tốn thêm chi phí và làm mất rất nhiều thời gian chờ đợi của khách hàng.
Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã kiến nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ về vấn đề trên. Nhóm doanh nghiệp này cũng đề nghị cần có thêm lựa chọn được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và cấp chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo chất lượng tại nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô tại nước ngoài.
Về quy định thử nghiệm xe theo từng lô, các doanh nghiệp kiến nghị “cân nhắc bổ sung quy định chỉ thử nghiệm khí thải và an toàn cho lô hàng đầu tiên và chấp nhận báo cáo thử nghiệm cho các lô hàng tiếp theo như quy định hiện hành mà không cần thử nghiệm lại”.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề xuất Chính phủ tiếp tục áp dụng các quy định nhập khẩu và đăng kiểm hiện hành cho những xe nhập khẩu đã được đặt hàng trước thời điểm ban hành Nghị định 116 (ngày 17/10/2017) nhưng sang năm 2018 mới về đến Việt Nam.